'ปรีดิยาธร'แจงเก็บภาษีที่ดินเพื่ออนาคต

'ปรีดิยาธร'แจงเก็บภาษีที่ดินเพื่ออนาคต

"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร" แจงเก็บภาษีที่ดิน เพื่ออนาคต ระบุ 10 ปีที่ผ่านมารัฐเก็บภาษีต่ำกว่ารายจ่าย กระทบงบลงทุน

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องเก็บภาษี ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา รายได้ของรัฐไม่เพียงพอกับรายจ่าย ส่งผลให้งบลงทุนของรัฐบาลต่ำลงทุกปี และไม่เพียงพอในการใช้พัฒนาประเทศ

"เหตุที่เราต้องเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพราะอัตราการเพิ่มของภาษีที่เราเก็บได้ ต่ำกว่ารายจ่ายของรัฐบาลมาโดยตลอดในช่วง 10 ปี ส่งผลให้งบลงทุน ของภาครัฐลดลงเรื่อยๆ ซึ่งมันไม่พอกับการพัฒนาและแก้ปัญหาประเทศ เพราะฉะนั้น รัฐบาลจึงต้องหาทางออกด้วยการเก็บภาษี ที่ยังไม่เก็บ" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า หากใช้วิธีการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) แม้จะได้รับผลกระทบโดยทั่วไป แต่อาจจะยังไม่เกิดความเป็นธรรม แต่การเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งภาษีการรับมรดก จะเก็บเป็นการทั่วไป และทำให้เกิดความ ยุติธรรมในสังคมด้วย

โดยในส่วนภาษีการรับมรดกนั้น หากผ่านเป็นกฎหมายแล้ว จะต้องใช้ เวลาอีก 90 วัน กว่าจะมีการจัดเก็บ ส่วนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ก็ต้องใช้เวลา อีก 2 ปี จึงจะมีการจัดเก็บได้

"ทั้งหมดนี้ เราทำเพื่ออนาคต ก็ต้องเปิดช่องไว้บ้าง ไม่อย่างนั้นเราก็จะไม่มี รายได้ การทำตรงนี้ก็ไม่ได้แตกต่างจากต่างประเทศที่ทำกันมาแล้ว"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว