'ศุภชัย'แจงไม่ทุจริตสหกรณ์ฯ ยันวัดธรรมกายไม่เกี่ยว

'ศุภชัย'แจงไม่ทุจริตสหกรณ์ฯ ยันวัดธรรมกายไม่เกี่ยว

"ศุภชัย" อดีตปธ.สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน แจงไม่ทุจริต ยันวัดธรรมกายไม่เกี่ยวข้องกับสหกรณ์ฯ

นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด กรณีถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินของสหกรณ์ไปกว่า 1.6 หมื่นล้านบาทหรือไม่ ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพื่อชี้แจงกรณีนำเงินส่วนหนึ่งของสหกรณ์ฯ ไปบริจาคให้กับวัดธรรมกาย

นายศุภชัย กล่าวว่า ตนในฐานะอดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งถูกกล่าวหายักยอกเงินสหกรณ์ โดยเฉพาะการนำเงินบริจาคให้กับวัดธรรมกาย ตามที่ถูกนำเสนอข่าวมาโดยตลอด เกี่ยวกับเรื่องนี้ขอชี้แจงว่าตนไม่ได้กระทำความผิดตามข้อกล่าวหาแต่อย่างใด โดยเงินที่ตนนำมาบริจาคให้กับวัดธรรมกายจำนวน 386 ล้านบาทและเงินที่บริจาคให้พระราชภาวนาวิสุทธิ์ หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย จำนวน 248 ล้านบาท เมื่อปีพ.ศ.2552 และพ.ศ.2553 นั้น ก็เพื่อสร้างศาสนสถาน ซึ่งเป็นเงินที่ตนได้ยืมเงินจากสหกรณ์ฯอย่างถูกต้อง ตามระเบียบของสหกรณ์ฯทุกประการ และได้มีการคืนเงินจำนวนดังกล่าวที่ยืมมาให้กับสหกรณ์เสร็จสิ้นแล้ว ดังที่มีผลสอบบัญชีประจำปีและที่ประชุมใหญ่ของสหกรณ์


นายศุภชัย กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องการทำบุญบริจาคให้วัดธรรมกายและพระธัมมชโยนั้น ไม่ได้นำไปบริจาคหรือถวายให้กับหลวงพ่อโดยลำพังสองต่อสอง เนื่องจากตนได้ทำการบริจาคดังกล่าวด้วยการนำเช็คใส่ทองแล้วใส่ถุงทองอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งบริจาคเหมือนคนอื่นๆทั่วไปที่ถวายในพานประเคน โดยมีเจ้าหน้าที่ของวัดเป็นผู้เก็บถุงทองและของบริจาคไปดำเนินการ และพระธัมมชโยจะไม่ทราบว่าเงินที่บริจาคให้นั้นเป็นจำนวนเท่าใด


“ผมยอมรับว่าได้นำเงินของสหกรณ์ฯไปบริจาคให้กับวัดธรรมกาย และพระธัมมชโยจริง แต่เป็นลักษณะของการยืมเงิน ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้คืนเงินให้กับสหกรณ์ครบถ้วนแล้ว ผมมีหลักฐานเป็นรายงานของผู้สอบบัญชีประจำปี ซึ่งมีมติรับรองของที่ประชุมใหญ่ในปี 2552 และ 2553 สำหรับข้อกล่าวหาที่ว่าผมยักยอกเงินสหกรณ์ฯนั้น จึงไม่เป็นความจริงอย่างที่ถูกกล่าวหา และพระธัมมชโยกับวัดธรรมกาย จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องการทุจริตของสหกรณ์ฯด้วย” นายศุภชัย กล่าวยืนยัน

นายศุภชัย ยังบอกอีกว่า ส่วนเรื่องของสหกรณ์ มงคลเศรษฐี จำกัด ที่มีกระแสข่าวว่า ได้ปล่อยสินเชื่อให้ประชาชน นำเงินไปทำบุญกับวัดธรรมกาย ก็ถือเป็นเรื่องปกติในธุรกิจสหกรณ์ ที่มีการปล่อยสินเชื่อให้กับสมาชิก แต่จะไม่มีทางรู้เลยว่าแต่ละคนจะกู้ยืมเงินไปทำอะไรบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศุภชัยตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงต่อสื่อมวลชนครั้งนี้ ใช้เวลาเพียง 5 นาที ขณะเดียวกันสื่อมวลชน พยายามซักถามนายศุภชัย เพื่อให้ชี้แจงรายงานของผู้สอบบัญชีว่ามีการตกแต่งตัวเลขในบัญชีของสหกรณ์หรือไม่ นายศุภชัยก็ลุกขึ้นและเดินทางกลับทันที โดยไม่ขอตอบคำถามเพิ่มเติมอีก แม้จะมีสื่อมวลชนล้อมเพื่อขอสัมภาษณ์เพิ่มเติม