พาณิชย์เล็งดันเอสเอ็มอีจาก'คลาวด์ ฟันดิ้ง'

พาณิชย์เล็งดันเอสเอ็มอีจาก'คลาวด์ ฟันดิ้ง'

"ผ่องพรรณ" เตรียม ดันเอสเอ็มอี ระดมทุนจาก “คลาวด์ ฟันดิ้ง” เตรียมเชิญ ก.ล.ต. ช่วยติวเข้ม

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ มีแผนจะผลักดันให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก หรือเอสเอ็มอี ที่มีไอเดีย มีความคิด มีแผนในการพัฒนาสินค้า พัฒนาธุรกิจ และต้องการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ เข้ามาใช้ประโยชน์จากการระดมทุนผ่านช่องทาง “คลาวด์ ฟันดิ้ง” ซึ่งเป็นช่องทางใหม่ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในการระดมทุนทำธุรกิจ และยังเป็นการระดมทุนที่แตกต่างจากวิธีการเดิมๆ ที่เคยใช้กัน แต่สามารถช่วยในการระดมทุนได้อย่างรวดเร็ว

“กรมฯ มีแผนที่จะเชิญสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) มาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่สนใจจะใช้วิธีการระดมทุนแบบคลาวด์ ฟันดิ้ง โดยจะแจ้งให้รู้ว่าปัจจุบันนี้มีการระดมทุนรูปแบบใหม่ๆ เกิดขึ้น และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงได้ง่ายๆ เพียงแค่มีไอเดีย มีความคิด ก็เอาไอเดีย เอาความคิดมาขาย แล้วให้คนมาช่วยระดมทุน เมื่อได้เงินทุนก็สามารถเอาไปใช้ต่อยอดธุรกิจได้”

ทั้งนี้ กรมฯ จะผลักดันให้ธุรกิจที่อยู่ในการส่งเสริมและพัฒนาของกรมฯ รวมถึงธุรกิจที่ได้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพจากกรมฯ แล้วจำนวน 1,580 ราย ทั้งธุรกิจค้าส่งค้าปลีก แฟรนไชส์ บริการโลจิสติกส์ การท่องเที่ยว สุขภาพ บริการด้านบัญชี สำนักงานบัญชีคุณภาพ ธุรกิจบริหารทรัพย์สิน ธุรกิจที่ได้รับรางวัลธรรมาภิบาลดีเด่น และธุรกิจสาขาต่างๆ ให้ใช้ประโยชน์จากการระดมทุนผ่านระบบคลาวด์ ฟันดิ้ง