'ชัชชาติ'หวั่นเก็บภาษีที่ดินฯกระทบผู้บริโภค

'ชัชชาติ'หวั่นเก็บภาษีที่ดินฯกระทบผู้บริโภค

"ชัชชาติ" เตือนภาครัฐระมัดระวังการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หวั่นกระทบผู้บริโภค

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้เฮาส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ขอให้ภาครัฐระมัดระวังอาจกระทบผู้บริโภค ขณะที่แนวคิดการจัดเก็บภาษีมรดก ไม่กระทบผู้ประกอบการที่มีที่ดินและพัฒนา เนื่องจากผู้ประกอบการซื้อที่ดินแล้วจะเร่งพัฒนาโครงการทันที เพราะหากเก็บไว้ระยะยาวจะเป็นต้นทุน

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้จะเติบโตดีกว่าปีผ่านมา เพราะดอกเบี้ยและต้นทุนการก่อสร้างปีนี้ รวมทั้งความกดดันจากสถานการณ์การเมืองลดลง สำหรับปัจจัยเสี่ยงมีหนี้ครัวเรือนและการปฏิเสธคำขอสินเชื่อจากธนาคาร

ส่วนการบริหารควอลิตี้เฮาส์จะเน้นคุณภาพสินค้า บริการหลังการขาย และแบ่งกลุ่มลูกค้าชัดเจน เน้นเจาะตลาดเรียล-ดีมานต์และเมืองอุตสาหกรรม ที่มีจีดีพีสูงและระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมที่ดีทั้งนี้ แนะนำโครงการ “คิว สุขุมวิท” ซุปเปอร์ลักชัวรี่คอนโดมีเนียม มูลค่า 10,000 ล้านบาท บนทำเลถนนสุขุมวิท ติดสถานีรถไฟฟ้าสถานีนานา พื้นที่โครงการรวม 3.42 ไร่ จำนวน 273 ยูนิต สูง 42 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 92-296ตารางเมตร ขนาด 2-4 ห้องนอน เพดานสูง 3 เมตร ที่จอดรถร้อยละ 236 ของจำนวนห้องพัก ราคาขายเริ่มต้น 26 ล้าน 3 แสนบาท ราคาสูงสุดเป็นห้องเพนเฮาส์ 130 ล้านบาท ทั้งนี้ ควอลิตี้เฮาส์มีแลนด์แบงก์ไม่มาก ส่วนใหญ่เก็บ 1-2 ปี และจะเร่งพัฒนาโครงการทันที

นายชัชชาติ กล่าวถึงแผนการดำเนินธุรกิจควอลิตี้เฮาส์ปีนี้ ว่า จะเปิดตัวโครงการทั้งแนวราบและแนวดิ่ง รวม 30 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 33,014 ล้านบาท เป็นโครงการในกรุงเทพมหานครร้อยละ 82 ต่างจังหวัดร้อยละ 18 โดยปีนี้เพิ่มสัดส่วนเจาะตลาดบนมากขึ้น เป็นร้อยละ 38 จากเดิมอยู่ที่ร้อยละ 14 ในปีที่ผ่านมา เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคตลาดบนยังมีศักยภาพและมีความต้องการซื้อระดับสูง ขณะที่สัดส่วนการเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยระดับกลาง อยู่ที่ร้อยละ 37 และระดับล่างอยู่ที่ร้อยละ 25 พร้อมตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ปีนี้ที่ร้อยละ 20