'ประยุทธ์'สั่งระดับอธิบดีบินให้นั่งโลวคอส

'ประยุทธ์'สั่งระดับอธิบดีบินให้นั่งโลวคอส

"พล.อ.ประยุทธ์"สั่งระดับอธิบดีบินในประเทศให้นั่งโลวคอส สั่งให้คตร.ตรวจสอบการใช้งบขององค์การมหาชน

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปรารภในที่ประชุมตอนหนึ่งถึงเรื่องของการป้องกันและการปราบปรามการทุจริต ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ โดยนายกฯเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานช่วยกันตรวจสอบดูแลหน่วยงานของตัวเอง เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องของแค่รัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญเท่านั้น ดังนั้นต้องกำชับกำลังพลและข้าราชการในหน่วยงานขึ้นตรงด้วย เพราะข้าราชการต้องเป็นต้นแบบของการป้องกันการทุจริตและปลูกจิตสำนึก

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีพูดเลยไปถึงการดูงานและการไปต่างประเทศว่ากิจกรรมใดที่มีคามจำเป็นน้อยก็ให้ลดลงให้เหมาะสม แต่ถ้าจำเป็นขอให้ลองดูว่าจะเชิญผูู้บรรยายเข้ามาในประเทศได้หรือไม่ และแนะนำเพิ่มเติมในส่วนของระดับผู้บริหารที่จะไปประชุม เช่น ระดับอธิบดี ถ้าเดินทางในประเทศขอให้นั่งเครื่องบินในชั้นประหยัด

"ส่วนไปต่างประเทศนั่งเครื่องบินนาน ๆ ก็ต้องเห็นใจอธิบดีท่าน จะให้นั่งชั้นประหยัดก้นแข็งเลยก็กะไรอยู่"พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

และนอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ยังมอบหมายให้คณะกรรมการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ(คตร.) เข้าไปตรวจสอบการใช้จ่ายขององค์การมหาชนทุกองค์กร ซึ่ง ไม่ใช่การจ้องจับผิด แต่ให้ตรวจสอบเป็นบรรทัดฐานให้เข้าหลักเกณฑ์การใช้งบประมาณว่าต้องเป็นอย่างไร เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น น่าเชื่อถือ และโปร่งใส