ตลาดเกิดใหม่หนุนมือถือราคาถูกบูม

ตลาดเกิดใหม่หนุนมือถือราคาถูกบูม

สถาบันวิจัยชี้ ตลาดเกิดใหม่หนุนมือถือราคาถูกบูม พร้อมคาดว่า ภายใน 5 ปี สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ทั่วโลกจะมีราคาไม่ถึง 100 ดอลลาร์

บริษัทโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต พากันผลิตสมาร์ทโฟนราคาถูก และอาจใช้บอลลูน หรือโดรนเพิ่มความครอบคลุมของสัญญาณเครือข่ายในพื้นที่ห่างไกลของประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากเป็นตลาดที่ยอดขายสมาร์ทโฟนกำลังเฟื่องฟู

สถาบันวิจัยจีเอฟเค ในเยอรมนีเปิดเผยว่า ในปีที่แล้ว ทั่วโลกจำหน่ายสมาร์ทโฟนได้ 1,300 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 23% จากปีก่อนหน้า

ด้านสมาคมจีเอสเอ็มเอ ของโอเปอเรเตอร์และผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกจะเพิ่มจาก 2,200 ล้านคนในปี 2556 เป็นกว่า 3,000 ล้านคนภายในปี 2563 ขณะที่ความต้องการสมาร์ทโฟนในประเทศพัฒนาแล้ว เริ่มชะลอตัวเพราะถึงจุดอิ่มตัว แต่ความต้องการกลับเพิ่มขึ้นอย่างมากในละตินอเมริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแอฟริกา

ส่วนบริษัทที่ปรึกษาการ์ทเนอร์ คาดการณ์ว่า ภายในปี 2563 สมาร์ทโฟนราว 3 ใน 4 ของโลกจะมีราคาไม่ถึง 100 ดอลลาร์ หรือไม่ถึง 3,122 บาท

ด้านผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียของเทเลนอร์ กลุ่มสื่อสารของนอร์เวย์ นายซิคเว่ เบรกเก้ กล่าวว่า ปัจจุบัน สามารถซื้อหาสมาร์ทโฟนคุณภาพดีสำหรับตลาดล่างได้ในราคาเพียง 20 ดอลลาร์ หรือราว 624 บาท และสมาร์ทโฟนสำหรับตลาดบน หาซื้อได้ในราคาเพียง 60 ดอลลาร์ หรือราว 1,873 บาท ทั้งยังคาดการณ์ว่า ภายในสิ้นปีนี้ จะมีสมาร์ทโฟนเชื่อมต่อเครือข่าย 4จี ราคาเพียง 45 ดอลลาร์ หรือราว 1,405 บาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ความครอบคลุมของสัญญาณเครือข่าย ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการใช้สมาร์ทโฟนในประเทศกำลังพัฒนา ที่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นเครือข่าย 2จี อยู่ ซึ่งก่อนหน้านี้ ยักษ์ใหญ่อย่าง "กูเกิล" เสนอจะใช้บอลลูน หรือโดรนติดเซลล์เครือข่ายเพิ่มความครอบคลุมของสัญญาณเครือข่ายในพื้นที่ที่สายโทรศัพท์และเสาสัญญาณไปไม่ถึง

ขณะที่ "เฟซบุ๊ค" จับมือกับบริษัทโทรคมนาคมหลายแห่ง ขยายความครอบคลุมของสัญญาณเครือข่ายให้แก่พื้นที่ห่างไกลในประเทศกำลังพัฒนา