'มาร์คส์ แอนด์ สเปนเซอร์' ปิด5สาขาในเซี่ยงไฮ้

'มาร์คส์ แอนด์ สเปนเซอร์' ปิด5สาขาในเซี่ยงไฮ้

"มาร์คส์ แอนด์ สเปนเซอร์ กรุ๊ป" ประกาศปรับกลยุทธ์การเติบโตในจีน ด้วยการปิดสาขา 5 แห่งในนครเซี่ยงไฮ้

"มาร์คส์ แอนด์ สเปนเซอร์ กรุ๊ป" ผู้ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ประกาศปรับกลยุทธ์การเติบโตในจีน ด้วยการปิดสาขา 5 แห่งในนครเซี่ยงไฮ้ พร้อมวางแผนตั้งร้านค้าในกรุงปักกิ่งและเมืองกว่างโจวภายในปลายปีนี้

โฆษกของบริษัทมาร์คส์ แอนด์ สเปนเซอร์ หรือเอ็มแอนด์เอส เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะปิดร้านค้า 5 แห่งในนครเซี่ยงไฮ้ ภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยแผนดังกล่าว ถือเป็นส่วนหนึ่งของการปรับยุทธศาสตร์ด้านการลงทุนใหม่ของบริษัททั้งในจีนและเอเชีย ขณะที่แหล่งข่าววงในระบุว่า อาจมีพนักงานถูกเลิกจ้างราว 60 คนจากแผนดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของบริษัทไม่ได้ระบุว่า จะมีพนักงานถูกปลดออก หรือได้รับผลกระทบจากการปิดสาขาทั้ง 5 แห่งในนครเซี่ยงไฮ้มากน้อยเพียงใด

ที่ผ่านมา มาร์คส์ แอนด์ สเปนเซอร์ ไม่ประสบความสำเร็จมากนักในเอเชีย เนื่องจากยอดขายในหลายประเทศไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เห็นได้จากยอดขายในไตรมาสสามที่ลดลง 5.8% แม้ในระยะหลังการจำหน่ายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ จะช่วยกระตุ้นยอดขายได้เพิ่มมากขึ้นก็ตาม

ปัจจุบัน มาร์คส์ แอนด์ สเปนเซอร์ ซึ่งก่อตั้งมา 131 ปี มีร้านค้าในนครเซี่ยงไฮ้ 15 แห่ง แต่ยังไม่มีสาขาอื่นในจีน ขณะที่ในอังกฤษ มาร์คส์ แอนด์ สเปนเซอร์ มีสาขามากกว่า 840 แห่ง และยังมีสาขาในต่างประเทศอีกมากกว่า 480 แห่งใน 59 ประเทศทั้งในยุโรป เอเชีย และภูมิภาคตะวันออกกลาง