เวเนซุเอลาสั่งสถานทูตสหรัฐลดขนาด

เวเนซุเอลาสั่งสถานทูตสหรัฐลดขนาด

เวเนซุเอลาสั่งสถานทูตสหรัฐในกรุงคารากัส ลดจำนวนเจ้าหน้าที่ประจำการให้เหลือ 17 คน จากปัจจุบันที่ทางการเวเนเซุเอลาอ้างว่ามีอยู่มากถึง 100 คน

 รัฐมนตรีต่างประเทศเวเนซุเอลา "นางเดลซี โรดริเกวซ" เผยหลังพบปะกับเจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของสหรัฐ "นายลี แมคเลนนี" ว่า ได้แจ้งให้ทราบถึงความต้องการของทางรัฐบาลกรุงคารากัส ที่อยากให้สถานทูตสหรัฐ ลดจำนวนพนักงานลงมาเหลือ 17 คน โดยได้ให้ระยะเวลา 15 วัน ในการพิจารณาว่า ควรจะเหลือพนักงานคนใดไว้ในประเทศบ้าง

การเคลื่อนไหวข้างต้น เกิดขึ้นหลังไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา "นายนิโคลาส มาดูโร" ได้ออกมากล่าวหาว่า สหรัฐกำลังหาทางโค่นเขาลงจากตำแหน่ง

ในเรื่องของการลดขนาดสถานทูตสหรัฐครั้งนี้ นายมาดูโร ระบุว่า เวเนซุเอลาเอง ก็มีเจ้าหน้าที่สถานทูตในกรุงวอชิงตัน ดีซี เพียงแค่ 17 คนเท่านั้น ทั้ง 2 สถานทูตจึงสมควรที่จะมีขนาดเท่าๆ กัน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายมาดูโรเพิ่งจะประกาศว่า รัฐบาลของเขาได้ควบคุมตัวพลเมืองอเมริกันไว้จำนวนหนึ่ง รวมถึง นักบิน ที่ต้องสงสัยว่า จะเป็นสายลับ หลังก่อนหน้านี้ ก็ได้มีการควบคุมตัวผูเผยแพร่ศาสนาชาวอเมริกัน 4 คน ไปสอบปากคำนานหลายวัน ก่อนที่จะปล่อยตัวออกมา

ทางด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงแสดงความวิตกต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และว่า จะมีการหารายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป