'คาราบาวกรุ๊ป'เดินหน้าซื้อกิจการเพิ่ม

'คาราบาวกรุ๊ป'เดินหน้าซื้อกิจการเพิ่ม

"คาราบาวกรุ๊ป" เผยอยู่ระหว่างเจรจาควบรวม-ซื้อกิจการหลายราย ทั้งในและต่างประเทศ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 20% กำไรสุทธิโต 40%

นายไพบูลย์ คุจารีวณิช รองกรรมการผู้จัดการ สายงานบัญชีและการเงิน บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทได้มีการเจรจาเพื่อควบรวมหรือซื้อกิจการหลายรายทั้งในและต่างประเทศ แต่ยังไม่มีข้อสรุปและยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยบริษัทจะเน้นกลุ่มธุรกิจที่สร้าง Synergy ต่อ CBG ให้มากที่สุด

"เรื่อง M&A ก็มีคนมาคุยเรื่อยๆ นะ ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะที่ฝ่ายวาณิชธนกิจของแบงก์ต่างๆ เอามานำเสนอให้กับเรา ซึ่งก็ต้องดูว่าอันไหนที่จะสร้าง Synergy ให้กับธุรกิจของเรามากที่สุด แต่คงตอบอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ เพราะอยู่ในขั้นศึกษาและเจรจาเท่านั้น" นายไพบูลย์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 20% แตะ 9,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่ทำได้ 7,574.6 ล้านบาท ซึ่งจะมาจากการเติบโตของยอดขายทั้งในและต่างประเทศโดยเฉพาะกลุ่ม CLMV (กัมพูชา, ลาว,เมียนมาร์ และเวียดนาม) โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้ต่างประเทศ 30% ขณะที่กำไรสุทธิของบริษัทคาดว่า จะเติบโต 40% จากปีก่อนที่ทำได้ 1,012 ล้านบาท เนื่องจากต้นทุนการผลิตของบริษัทลดลงอย่างมีนัยสำคัญหลังโรงงานผลิตขวดแล้วเสร็จ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง 0.25 บาท/ขวด โดยมีกำลังการผลิต 650 ล้านขวด/ปี

นายไพบูลย์ กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุน 600 ล้านบาทเพื่อใช้ขยายกำลังการผลิตเครื่องดื่มชูกำลังชนิดกระป๋องเพื่อจำหน่ายในต่างประเทศ โดยจะใช้เงินลงทุนราว 400 ล้านบาท คาดแล้วเสร็จไตรมาส 4 นี้ ซึ่งจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 700 ล้านกระป๋อง/ปี จากปัจจุบัน 350 ล้านกระป๋อง/ปี ขณะเดียวกันจะใช้ขยายฝูงรถกระบะกระจายสินค้าอีก 100 คัน จากปัจจุบัน 42 คัน ใช้เงินลงทุนราว 70 ล้านบาท โดยเป็นลักษณะจุดขายเคลื่อนที่ซึ่งจะเน้นในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนเงินที่เหลือจะใช้ในการปรับปรุงเครื่องจักรและอื่นๆ