'ตราเพชร'ลดต้นทุนดันกำไร เดินหน้ารุกตลาดซีแอลเอ็มวี

'ตราเพชร'ลดต้นทุนดันกำไร เดินหน้ารุกตลาดซีแอลเอ็มวี

"ผลิตภัณฑ์ตราเพชร" เร่งลดต้นทุนการผลิต-วัตถุดิบ เพื่อรักษาความสามารถทำกำไร หลังประเมินตลาดวัสดุก่อสร้างปีนี้แข่งขันด้านราคารุนแรง

พร้อมเดินหน้าเจาะตลาดซีแอลเอ็มวี ดันยอดขายปีนี้โต 5%


นายอัศนี ขันทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT กล่าวว่า ในช่วงภาวะเศรษฐกิจไม่ดี และตลาดวัสดุก่อสร้างที่มีการแข่งขันทางด้านราคา บริษัทจะเน้นการลดต้นทุนการผลิต โดยมีเป้าหมายลดต้นทุนด้านวัตถุดิบ ด้านการใช้พลังงาน และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและด้านขนส่งให้ดีขึ้น เพื่อรองรับแผนการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ


โดยในปีนี้บริษัทยังมุ่งเน้นการขยายตลาดส่งออก ไปยังประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มซีแอลเอ็มวี (CLMV) ซึ่งเป็นประเทศที่มีพรมแดนติดกับประเทศไทย และมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี ส่วนตลาดวัสดุก่อสร้างในประเทศ บริษัทมองว่า จะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น หลังภาครัฐมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ


ส่วนผลการดำเนินงานปี 2557 บริษัทมีรายได้ 4,227.89 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับปี 2556 ที่ผ่านมาที่มีรายได้ 4,401.84 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิทำได้ 289.29 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มีกำไรสุทธิ 450.92 ล้านบาท ลดลง 35.84% หลังกำลังซื้อของผู้บริโภคชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจและการแข่งขันที่รุนแรง นอกจากนี้ ยังมีภาระด้านค่าเสื่อมและดอกเบี้ยจ่ายจากสายการผลิตใหม่


"ในปี 2557 แม้จะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ที่ส่งผลต่อกำลังซื้อภายในประเทศลดลง ส่งผลต่อช่องทางขายผ่านร้านค้าตัวแทนจำหน่ายรายย่อย และห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ที่ทำยอดขายลดลง แต่สำหรับกลุ่มลูกค้าโครงการและลูกค้าตลาดต่างประเทศ บริษัทมีความสามารถในการแข่งขันที่ดีมาก โดยทำอัตราการเติบโตของยอดขายได้มากกว่า 10%” นายอัศนี กล่าว


ด้านนายสาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการสายการขายและการตลาด บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทวางเป้าหมายยอดขายปีนี้เติบโต 5% จากปีที่แล้ว จากความพร้อมของสินค้า กำลังการผลิตและเครือข่ายช่องทางการขาย ซึ่งสามารถรองรับความต้องการซื้อสินค้า


ทั้งนี้ ในช่วงเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ตลาดวัสดุก่อสร้างมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยพบว่าช่องทางขายผ่านตัวแทนจำหน่ายมีคำสั่งทยอยซื้อสินค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกลุ่มลูกค้าโครงการและตลาดส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน มีอัตราการขยายตัวที่ดี ส่งผลให้อัตราการเดินเครื่องจักรผลิตสินค้าเพิ่มขึ้น เพื่อเร่งป้อนความต้องการของลูกค้า


ขณะเดียวกันปีนี้ บริษัทจะรุกตลาดครั้งใหญ่ โดยชูจุดแข็งด้านเครือข่ายช่องทางการจัดจำหน่าย และออกผลิตภัณฑ์กลุ่มไม้สังเคราะห์เพิ่มเติม เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในด้านความหลากหลายของผลิตภัณฑ์รองรับความต้องการของผู้บริโภค ผู้รับเหมาก่อสร้างและกลุ่มลูกค้าโครงการ พร้อมเร่งสื่อสารการตลาดเพื่อตอกย้ำแบรนด์ตราเพชรไปยังกลุ่มลูกค้า