อินเดียเพิ่มงบโครงสร้างพื้นฐานกระตุ้นศก.

อินเดียเพิ่มงบโครงสร้างพื้นฐานกระตุ้นศก.

รัฐบาลอินเดียประกาศเพิ่มงบโครงสร้างพื้นฐาน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

รัฐมนตรีคลังอินเดียเผยว่า รัฐบาลจะเพิ่มงบด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่งบประมาณที่สูงขึ้นอาจทำให้ต้องใช้เวลากว่า 1 ปีในการบรรลุเป้ายอดขาดดุลระยะกลาง

รัฐมนตรีคลังอินเดีย นายอรุณ เชฏลี แถลงงบประมาณประจำปี 2558/2559 ที่จะเริ่มในเดือนเมษายนนี้ต่อสมาชิกรัฐสภาว่า รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณลงทุนด้านถนนและรางในปีหน้าเพิ่มขึ้นอีก 700,000 ล้านรูปี หรือราว 331,625 ล้านบาท รวมถึงจะดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ 5 โครงการเพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าเรื้อรัง จะปรับปรุงโครงการจ้างงานในชนบทให้มีประสิทธิภาพ และจะจ่ายเงินสวัสดิการเข้าบัญชีเงินฝากประชาชนโดยตรงเพื่อทยอยยกเลิกสวัสดิการต่างๆ

นอกจากนี้ ขุนคลังอินเดีย วัย 62 ปี ยังระบุว่า เศรษฐกิจอินเดียมีโอกาสที่จะเติบโตสดใส โดยคาดว่าจะขยายตัว 8-8.5% ในปีงบประมาณใหม่ ส่วนปีงบประมาณปัจจุบันที่จะสิ้นสุดในเดือนมีนาคมนี้ คาดว่าขยายตัว 7.4% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในปีงบประมาณใหม่คาดว่าจะอยู่ที่ 5% ต่ำกว่าที่ธนาคารกลางตั้งเป้าไว้ที่ 6%

ส่วนยอดขาดดุลการคลังปีงบประมาณปัจจุบัน นายเชฏลียังคงเป้าหมายไว้ที่ 4.1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี และจะเลื่อนเส้นตายลดยอดขาดดุลการคลังให้เหลือ 3% ของจีดีพีออกไปอีก 1 ปีเป็นปีงบประมาณ 2560/2561 เพราะคาดว่ายอดขาดดุลการคลังในปีงบประมาณใหม่จะยังคงสูงถึง 3.9%