ไทย-เวียดนามจ่อขายข้าวฟิลิปปินส์5แสนตัน

ไทย-เวียดนามจ่อขายข้าวฟิลิปปินส์5แสนตัน

ฟิลิปปินส์แย้ม ไทย-เวียดนาม ส่อคว้าสัญญาจัดหาข้าวจีทูจี สมาคมผู้ส่งออกเผยเดือนม.ค.ส่งออกข้าวลด 59 %เหตุผู้ซื้อสต็อกเพียบ

สำนักงานอาหารฟิลิปปินส์เผยว่าไทยกับเวียดนาม ซึ่งเป็นผู้ขายข้าวสองรายใหญ่ที่สุดในโลก มีแนวโน้มจะได้สัญญารัฐบาลกับรัฐบาล (จีทูจี) เพื่อจัดหาข้าวจำนวนทั้งสิ้น 500,000 ตันให้แก่ฟิลิปปินส์ ซึ่งกำลังพยายามสำรองข้าวไว้ในสต็อกก่อนเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยว


ไทยเสนอขายข้าวขาวเมล็ดยาว 15% และ 25% ในราคาตันละ 369 ดอลลาร์และ 421 ดอลลาร์ตามลำดับ ในปริมาณอย่างละ 100,000 ตัน รวมเป็น 200,000 ตัน


ราคาที่ไทยเสนอมานั้นต่ำกว่าที่เวียดนามเสนอมา แต่เวียดนามตกลงที่จะลดราคาให้เท่ากับไทย ดังนั้นจึงมีแนวโน้มที่จะมีการนำเข้าข้าว 15% และ 25% อย่างละ 150,000 ตัน รวมถึงเป็น 300,000 ตันจากเวียดนาม


สำหรับกัมพูชานั้นมีคุณสมบัติเข้ากับเกณฑ์ที่ให้ยื่นข้อเสนอ แต่กัมพูชาไม่ได้ยื่นมา
ข้าวที่จัดหาจากไทยและเวียดนามน่าจะไปถึงฟิลิปปินส์ภายในวันที่ 30 เม.ย. และคาดว่าจะมีการลงนามสัญญาข้าวในวันที่ 10 มี.ค.หรือก่อนนี้


ทั้งนี้ ราคาข้าวส่งออกของเวียดนามฟื้นตัวขึ้นสัปดาห์นี้หลังจากลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายเดือน ได้แรงหนุนจากแผนการสต็อกข้าวของภาครัฐและความต้องการข้าวจากฟิลิปปินส์ ขณะที่ราคาข้าวของไทยไม่เปลี่ยนแปลง


แม้ฟิลิปปินส์เก็บเกี่ยวข้าวในประเทศได้สูงเป็นประวัติการณ์ แต่ปีก่อนยังเป็นผู้ซื้อข้าวรายใหญ่ เมื่อปีที่แล้วสำนักงานอาหารฟิลิปปินส์นำเข้าข้าวประมาณ 1.7 ล้านตันสูงที่สุดในรอบ 4 ปี


กระทรวงเกษตรสหรัฐคาดว่าสำหรับการนำเข้าข้าวของฟิลิปปินส์ปีนี้อาจขึ้นถึง 1.6 ล้านตัน แต่แหล่งข่าวในภาครัฐเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่าการจัดซื้อข้าวอาจไม่ถึง 1 ล้านตัน


สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยรายงานการส่งออกข้าวในเดือนม.ค. 2558 มีปริมาณลดลงมากเมื่อเทียบกับเดือนธ.ค. 2557 ถึง 59% เนื่องจากสต็อกข้าวของประเทศผู้ซื้อโดยเฉพาะในแถบแอฟริกา เช่น ไนจีเรีย ยังคงมีปริมาณมาก ประกอบกับราคาข้าวของไทยอยู่ในระดับที่สูงกว่าประเทศคู่แข่งค่อนข้างมาก จึงทำให้ผู้ซื้อในต่างประเทศชะลอการซื้อข้าวจากไทยในช่วงนี้


ส่วนสถานการณ์ราคาส่งออกข้าวในช่วงต้นเดือนก.พ.ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย ตามภาวะตลาดที่ในช่วงนี้คำสั่งซื้อจากต่างประเทศยังมีไม่มาก เนื่องจากราคาข้าวของไทยยังคงสูงกว่าประเทศคู่แข่ง ทั้งนี้ราคาที่ประกาศโดยสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ณ วันที่ 25 ก.พ.ข้าวขาว 5% ราคาอยู่ที่ 416 ดอลลาร์ต่อตัน (เอฟโอบี) ในขณะราคาข้าวของประเทศคู่แข่งข้าวขาว 5% ของเวียดนามราคาอยู่ที่ 355-365 ดอลลาร์ต่อตัน (เอฟโอบี) ข้าวขาว 5% ของอินเดียราคาอยู่ที่ 390-400 ดอลลาร์ต่อตัน (เอฟโอบี)


สมาคมฯคาดว่าในเดือนก.พ.ปริมาณส่งออกจะอยู่ที่ประมาณ 700,000 ตัน เนื่องจากราคาข้าวของไทยอยู่ในระดับที่สูงกว่าประเทศคู่แข่งค่อนข้างมาก ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาการระบายข้าวจากสต็อกรัฐบาลในครั้งที่ 1 เป็นไปอย่างล่าช้าจึงทำให้ขาดแคลนข้าวเก่าสำหรับส่งมอบให้ผู้ซื้อในแถบแอฟริกา นอกจากนี้จากการที่สต็อกข้าวของผู้ซื้อในบางประเทศยังคงมีปริมาณมาก จึงทำให้ผู้ซื้อบางส่วนชะลอการซื้อข้าวในช่วงนี้