เป็ดบ้านนา(1) ในรายการแทนคุณแผ่นดิน

เป็ดบ้านนา(1) ในรายการแทนคุณแผ่นดิน

ติดตามเรื่องราวการอนุรักษ์เป็ดที่มีเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทย ในรายการแทนคุณแผ่นดิน อาทิตย์นี้(1มี.ค.) 14.30 น.ทาง NOW26

อาทิตย์นี้ (1 มี.ค.) พาไปดูเรื่องราวแบบเป็ดๆ แต่ไม่เป็ด กับการอนุรักษ์เป็ดพันธุ์พื้นเมืองของชาวบ้านนา อ.กะเปอร์ จ.ระนอง โดยจะพาไปพูดคุยกับ ป้ายุพา คงกระพันธ์ ผู้เลี้ยงเป็ด ซึ่งเป็ดที่ป้ายุพาเลี้ยงนั้นเป็นพันธุ์หายาก และมีอยู่เพียงที่เดียวในประเทศไทย

            เป็ดที่ว่าเป็นเป็ดพันธุ์พื้นเมือง คนที่นี่เรียกว่า “พันธุ์บ้านนา” ซึ่งมีสีสันสวยงาม แต่ก็เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เพราะเป็ดพันธุ์บ้านนา เป็นพันธุ์ที่ไม่ฟักไข่เอง เมื่อไข่แล้วก็จะทิ้งไป แล้วทำไมป้ายุพาจะต้องอนุรักษ์ไว้

            ซึ่งป้ายุพาบอกว่า การที่เธอเลี้ยงเป็ดพันธุ์นี้ แม้มันจะไม่ได้ฟักไข่เอง หรือขายได้ราคาดีอย่างที่ใครเข้าใจ แต่เธอก็มีความสุขที่ได้เลี้ยงเป็ด และรู้สึกสงสารกลัวว่ามันจะสูญพันธ์ แต่ถ้ามีใครสนใจซื้อป้ายุพาก็แบ่งขายให้

            นอกจากนี้ป้ายุพายังบอกอีกว่า ในทุกๆ ภูมิภาคของไทยนั้น ต่างมีสิ่งที่มีคุณค่า มีเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นอยู่ และเป็ดบ้านนาที่ป้ายุพาอนุรักษ์ไว้ ก็มีอยู่ที่เดียวในประเทศไทย มาติดตามเรื่องราวของการเห็นคุณค่าของสิ่งใกล้ตัว กับการอนุรักษ์เป็ดที่มีเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทยได้ในรายการ แทนคุณแผ่นดิน ตอน เป็ดบ้านนา (1) ในวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคมนี้ เวลา 14.30-15.00 น.

            เห็นชีวิตสมาร์ท หลากหลายรายการคุณภาพ สร้างสรรค์ไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่น ทาง NOW26 ชีวิตดีได้ไม่ต้องรอ

            สำหรับ NOW26 รับชมได้ทุกแพลตฟอร์ม กล่องดิจิทัลทีวี เปิดช่อง 26

            ทรูวิชั่นส์, CTH, เคเบิลทีวี ทุกระบบ และดาวเทียมทุกจาน เปิดที่หมายเลข 36