กรมศุลกากรเปิดประมูลรถยนต์232คัน

กรมศุลกากรเปิดประมูลรถยนต์232คัน

"กรมศุลกากร" เปิดประมูลรถยนต์ของกลาง 232 คัน "สมชัย" คาดมีเงินนำส่งรัฐไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท

นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานเปิดงานขายทอดตลาดรถยนต์ของกลาง 232 คัน มีทั้ง Bentley, PORSCHE, AUDI, BENZ, FERRARY, BMW, LEXUS และรถที่ตลาดนิยมอีกหลายรายการ โดยการเปิดประมูลเริ่มด้วยรถยนต์ Bentley รุ่น Continental GT ปี 2012 เริ่มเปิดด้วยราคา 9.99 ล้านบาท ผู้เข้าร่วมประมูลไล่ราคาจบ 13.1 ล้านบาท ซึ่งได้ปรับราคาให้สอดคล้องกับราคาตลาด เพราะการประมูลในรอบที่ผ่านมาอาจสูงเกินไปเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจชะลอตัว ครั้งนี้จึงปรับลดราคาเริ่มต้นลง คาดว่าจะได้รับความสนใจจากผู้เข้าประมูลและมีงินนำส่งรัฐไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท

นอกจากนี้ กรมศุลกากรยังได้ส่งมอบรถยนต์ของกลางที่ถูกโจรกรรมให้กับมาเลเซีย 7 คัน คืนให้กับผู้แทนสถานเอกอัคราชฑูตมาเลเซียประจำประเทศไทย จากความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนความร่วมมือข้อมูลของทั้ง 2 ประเทศ พบว่ายังมีรถยนต์ทั้งหมดเข้าข่ายต้องนำส่งคืนอีก 126 คัน ส่งให้แล้ว 7 คัน โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารอีก 25 คัน เพื่อนำส่งเพิ่ม

สำหรับปัญหารถหายในคลังสินค้าทัณฑ์บน ขณะนี้ตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลแล้วพบว่ามีรถที่สูญหายประมาณ 300 คัน ในช่วงที่ผ่านมา เกิดจากขบวนการร่วมมือกันระหว่างเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร เจ้าของคลังทัณฑ์บนสินค้า ผู้ประกอบการนำเข้า แอบลักลอบนำรถยนต์ไปใช้โชว์รูม สำหรับกระบวนการตรวจสอบใกล้สรุปแล้วในเดือนมีนาคมนี้จะดำเนินการผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร ทั้งเจ้าหน้าที่ เอกชนผู้นำเข้า โดยขณะนี้สั่งปิดคลังสินค้าไปแล้ว 2 แห่ง และจะวางมาตรการป้องกันปัญหาการลักลอบนำรถออกนอกคลัง ด้วยการนำร่องนำระบบจีพีเอสติดกับตัวรถยนต์ในคลัง เพื่อติดตามรถยนต์นำเข้ามา ป้องกันการลักลอบนำรถออกไปและติดตามได้ว่ารถหายไปที่ไหน นอกจากนี้ ยังเตรียมเสนอการแก้ไขกฎกระทรวง ระเบียบในการควบคุมคลังสินค้าทัณฑ์บนให้กระทรวงการคลังพิจารณา

ล่าสุดประมูลรถ FERRARY รุ่น Spider ขนาดเครื่องยนต์ 4,300 CC จบที่ราคา 19 ล้านบาท