นายกฯพร้อมเป็นพยานคดีสลายม็อบแดงปี53 ย้ำปมมีคนยิงทหาร

นายกฯพร้อมเป็นพยานคดีสลายม็อบแดงปี53 ย้ำปมมีคนยิงทหาร

“ประยุทธ์” พร้อมให้ความร่วมมือ ป.ป.ช. คดีสลายม็อบปี 53 ระบุใช้เอกสารชี้แจงแทนได้ ย้อนถามมีชายชุดดำในกลุ่มเสื้อแดงและมีคนยิงทหารหรือไม่

เมื่อเวลา 10.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่าในช่วงเหตุการณ์สลายการชุมนุมในปี 2553 มีบุคคลทั้ง 3 คน ประกอบด้วย ตนเองในฐานะรอง ผบ.ทบ. ในขณะนั้น พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะผบ.ทบ.และรองผอ.ศอฉ. และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ซึ่งดำรงตำแหน่งรมว.กลาโหมเกี่ยวข้องด้วยว่า ถ้าจะให้ตนไปเป็นพยาน กระบวนการยุติธรรมว่าอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า พร้อมไปเป็นพยานใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า “ว่าตามนั้น ถ้าไปได้ก็ไป จะจำเป็นหรือไม่ตนยังไม่รู้ ยังไม่รู้เหมือนกัน กลไกเขาว่าอย่างไร ตอนนี้ผมเป็นนายกรัฐมนตรีนะ”

เมื่อถามย้ำว่า ปปช.จะเชิญบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ไปให้ปากคำนั้น พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ตนพร้อมจะให้ข้อมูล ซึ่งการให้ข้อมูลบางครั้งก็ไม่ต้องไปเอง สามารถให้ข้อมูลเป็นเอกสารได้ อย่าให้เป็นเรื่องใหญ่โตเลย “แล้วมันจะยังไง แล้วทำไมไม่สนใจว่าทำไมทำข้างนี้ ทำไมไม่พูดว่าทำทั้งสองฝ่าย ตั้งแต่ต้นทำไมมาบอกว่าไล่ล่าข้างเดียวกันอยู่ ยืนยันไม่ได้เป็นการไล่ล่าข้างเดียว ใครทำผิดกฎหมายก็ว่ามา ใครที่แก้ข้อกล่าวหาได้ก็จบไปเท่านั้นเอง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม”

เมื่อถามต่อว่า จะเป็นโอกาสที่จะได้เคลียร์คดีนี้เลยใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ไม่ตอบคำถามดังกล่าวและได้เดินขึ้นไปยังตึกไทยคู่ฟ้าและหันมาตอบคำถามอีกครั้ง

เมื่อถามว่า คดีนี้จะเดือดร้อนไปถึงกองทัพหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวย้อนถามว่า จะเดือดร้อนเรื่องอะไร เจ้าหน้าที่เขาก็ทำงาน ที่ผ่านมาก็มีการรายงานการสอบสวนมาตลอดทุกครั้ง ผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีหมด ตั้งแต่สมัยรัฐบาลก่อนๆ ได้มีการดำเนินการไปครั้งหนึ่งแล้ว รัฐบาลที่แล้วก็มีการปรับปรุงแก้ไขอีกส่วนจะได้หรือไม่อย่างไรก็ต้องไปดูในข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อพลเอกประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์มาถึงตรงนี้ได้หันกลับมายังกลุ่มผู้สื่อข่าว พร้อมตะโกนถามว่า “ขอถามข้อเท็จจริงว่ามีคนใช้อาวุธในประชาชนหรือเปล่า มีหรือเปล่าขอให้พูดดังๆ มีชายชุดดำอยู่ในกลุ่มคนเสื้อแดงหรือเปล่า และมีคนยิงใส่ทหารหรือเปล่า ถ้ามีก็จบ”

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมือง พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว ภายใต้การดูแลของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งการดูแลเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมืองได้ทำมาตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว รัฐบาลชุดนี้จึงตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแล
ขณะที่พลเอกอนุพงศ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่ายังไม่รู้ และ ปปช.ยังไม่ทำหนังสือมาถึงตนแต่อย่างใด