คาดเซ็นสัญญารถไฟฟ้าสายสีแดงพ.ค.นี้

คาดเซ็นสัญญารถไฟฟ้าสายสีแดงพ.ค.นี้

คมนาคมคาดรถไฟฟ้าสายสีแดง "บางซื่อ-รังสิต" ลงนามสัญญาเดือนพ.ค.นี้ กำหนดเสร็จทันกำหนดปี 2561

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงสัญญาที่ 3 ช่วงบางซื่อ - รังสิต ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการต่อรองราคากับเอกชน หากได้ข้อสรุปจะต้องนำเสนอของคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณา คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาได้ประมาณเดือน พ.ค. 2558

"จากนั้นจะเริ่มก่อสร้าง ตามกรอบเวลานั้นใช้เวลาการก่อสร้างประมาณ 4 ปี กำหนดแล้วเสร็จในปี 2561"

นางสร้อยทิพย์ กล่าวว่าการขยายเส้นทางจากสถานีรังสิตไปศูนย์ธรรมศาสตร์รังสิตและผ่านอีไอเอ ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนของการปรับเอกสารให้สมบูรณ์แล้วส่งมายังกระทรวงคมนาคมเพื่อนำไปสู่การอนุมัติก่อสร้าง และหากการก่อสร้างแล้วเสร็จจะทำให้การเดินทางจากทิศตะวันออกไปยังทิศตะวันตก หรือจากตลิ่งชัน-รังสิต - ธรรมศาสตร์ สะดวกขึ้น

สำหรับโครงการรถไฟชานเมือง สายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)นั้น จากการลงพื้นที่พบว่าสภาพระบบราง ระบบลิฟท์ บันไดเลื่อนของรถไฟสายสีแดงมีสภาพความแข็งแรง

ขณะที่จุดเชื่อมต่อระหว่างสถานีบางซ่อนของสายแดงกับสถานีบางซ่อนของรถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้น เบื้องต้นจะให้ รฟม. เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างจุดเชื่อมต่อดังกล่าวซึ่งมีขนาดพื้นที่ 800 ตารางเมตร คาดว่าใช้งบ 24 ล้านบาท และเปิดโอกาสให้รฟม.เช่าพื้นที่ของ ร.ฟ.ท. ในจุดดังกล่าวพัฒนาในเชิงพาณิชย์ด้วย

รายละเอียดการพัฒนาจุดเชื่อมต่อดังกล่าวต้องให้ รฟม. และ ร.ฟ.ท. ตกลงเรื่องรายละเอียดค่าเช่าพื้นที่ การออกแบบก่อสร้างจุดเชื่อมต่อก่อนที่จะสามารถกำหนดงบประมาณได้ชัดเจน

นอกจากนี้ยังให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ไปศึกษาออกแบบทางเข้าออกแต่ละสถานีของรถไฟชานเมืองสายสีแดง เช่น สถานีบางซื่อ บางซ่อน บางบำหรุ ตลิ่งชัน เพื่อให้เกิดความสะดวก สบายในการเข้าออกแต่ละสถานี และจัดการจราจรให้เกิดความคล่องตัวเนื่องจากว่าเป็นเส้นทางคู่ขนานกับเส้นทางรถไฟดีเซลราง

นางสร้อยทิพย์ กล่าวต่ออีกว่า ภายหลังจากเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงในปี 2559 ก็จะพิจารณานำรถไฟดีเซลรางมาวิ่งให้บริการบนสายสีแดง เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทางประชาชนในช่วงที่มีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่มีจุดเชื่อมต่อกันระหว่างสถานีบางซ่อน และยังเป็นการรักษาระบบรางให้คงสภาพสมบูรณ์

ก่อนหน้านี้ รฟท .เคยเปิดให้บริการรถดีเซลรางบนทางยกระดับรถไฟฟ้าสายสีแดงบางซื่อ-ตลิ่งชัน แต่มีผู้ใช้บริการเพียง10-12คนต่อวันเท่านั้นซึ่งไม่คุ้มค่า จึงได้ยกเลิกไปให้บริการกับประชาชน