'พุทธะอิสระ'บุกวัดปากน้ำถาม'ธัมมชโย'ไม่ปาราชิก

'พุทธะอิสระ'บุกวัดปากน้ำถาม'ธัมมชโย'ไม่ปาราชิก

“พระพุทธอิสระ” พบเลขาฯปธ.ทำหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชยื่นหนังสือ จี้มหาเถรสมาคมเจ้าอาวาสวัดธรรมกายไม่ปาราชิก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น.ที่วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ พระพุทธอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย ได้เดินทางเพื่อขอพบ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ในฐานะประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เพื่อกราบถวายนมัสการ ถวายสังฆทาน และสอบถามกรณีมติของมหาเถรสมาคม โดยพระพรหมโมลี (สุชาติ ธมฺมรตโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ในฐานะเลขานุการประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้ลงมารับหนังสือแทน พร้อมถังสังฆทาน ประกอบด้วย กางเกง กางเกงใน ปลากระป๋อง ที่นอน รองเท้า ดอกไม้จัน สากกระเบือ บะหมี่สำเร็จรูป เงิน 1พันบาทและกระเช้าผลิตภัณฑ์บำรุงสุขภาพ

     

โดยข้อเรียกร้องมีจำนวน 4 ข้อ คือ 1.มติมหาเถรสมาคม เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมาถือว่ามติดังกล่าวผิดพระธรรมวินัยใช่หรือไม่ 2.พระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราชนั้น ถือว่าเป็นการผิดกฎหมายหรือไม่ 3.กรณีนี้มหาเถรสมาคมวินิจฉัยว่า เจ้าอาวาสวัดธรรมกายไม่ต้องอาบัติ จะถือว่าเป็นมาตรฐานในการปกครองของคณะมหาเถรสมาคมในกรณีอื่นๆอีกใช่หรือไม่ 4.อดีตสมเด็จพระสังฆราชจะต้องอาบัติหรือไม่ เพราะการกล่าวหาเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายโดยไม่มีมูล

    

ด้านพระพรหมโมลี ชี้แจงว่า ในกรณีอดีตสมเด็จพระสังฆราช ไม่ต้องอาบัติ เพราะมีคำว่า “ถ้า” ดังนั้นจึงถือว่าไม่ได้ชี้ชัด ส่วนกรณีเจ้าอาวาสพระธรรมกาย ยอมรับว่ามหาเถรสมาคม ไม่เคยเรียกเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายมาชี้แจง เพียงเรียกเจ้าคณะปกครองตามลำดับชั้น มาชี้แจง

     

ขณะที่พุทธอิสระ กล่าวว่า ที่มาวันนี้เพราะเชื่อว่าเป็นปัญหาเรื่องการเมืองในคณะสงฆ์ ระหว่าง ธรรมยุต กับ มหานิกาย และมหาเถรสมาคมเอามหานิกายเป็นใหญ่ มากกว่าความเป็นองค์คณะของมหาเถรสมาคม ดังนั้นจำเป็นต้องมีการปฎิรูปการปกครองของคณะสงฆ์ใหม่ โดยให้มีคณะบุคคลซึ่งเป็นฆราวาส ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเข้ามาบริหารแทนมหาเถรสมาคม ทั้งนี้ยืนยันว่า มติของของมหาเถรสมาคมไม่ถูกต้องตามหลักธรรมวินัย และตนอยากไปร้องที่ศาลปกครอง เพื่อให้มีการถอดถอนมติดังกล่าว แต่ศาลเคยไม่รับฟ้องในคดีทางสงฆ์เพราะมีคณะกรรมการสงฆ์อยู่แล้ว จึงอยากเรียกร้องให้พุทธศาสนิกชน ที่ไม่ยอมรับมติดังกล่าว โดยไม่ไปทำทาน ไม่กราบไหว้ ไม่เคารพ คณะกรรมการมหาเถรสมาคม ทั้งหมด จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงให้ปฎิบัติตามธรรมวินัย จากนั้นเดินทางกลับในเวลา 13.50 น

       

ผู้สื่อข่าวรายว่า บรรยากาศในวัดปากน้ำ มีประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจพระพุทธอิสระ อย่างคึกคัก โดยมี เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดยพ.ต.อ.วราวัชร์ ธรรมสโรช ผกก.สน.ภาษีเจริญ พ.ต.ท.ประสาน แก้วมหาสุริวงษ์ รอง ผกก.ป สน.ภาษีเจริญ พร้อมตำรวจจากสน.ภาษีเจริญ และบก.น.9 และเจ้าหน้าที่ทหาร จากป.พัน9 ร่วมสังเกตการณ์และรักษาความปลอดภัย บริเวณในวัดและภายนอกวัด