พายุถล่มอุดร!เรือทะเลบัวแดงจม8ลำ

พายุถล่มอุดร!เรือทะเลบัวแดงจม8ลำ

พายุถล่มอุดรธานี ครอบคลุมพื้นที่ 5 อำเภอ บ้านพัง 510 หลัง เรือทะเลบัวแดงจม 8 ลำ

นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี รับรายงานความเสียหายจากเหตุพายุฝนฟ้าคะนอง ช่วงเวลา 18.30-19.30 น.ของคืนที่ผ่านมา กระจายเป็นบริเวณกว่า 5 อำเภอ มีบ้านเรือนราษฎร สถานที่ราชการ เสาไฟฟ้าหัก สายไฟฟ้าขาดไฟดับ ต้นไม้-กิ่งไม้หักขวางถนน ฝ่ายปกครอง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระดมให้ความช่วยเหลือเป็นการเบื้องต้น ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ


นอกจากนี้ที่ที่แหล่งท่องเที่ยง "ทะเลบัวแดง" ท่าเรือบ้านเดียม ทต.เชียงแหว เรือท่องเที่ยวถูกพัดคว่ำ 4 ลำ และท่าเรือบ้านแชแล เทศบาลตำบลแชแล เรือท่องเที่ยวถูกพัดคว่ำ 4 ลำ สามารถเก็บกู้ขึ้นมาได้ เสียหายที่โครงหลังคา ผ้าใบและเครื่องเรือหางยาว ที่ต้องถอดออกไปให้ช่างล้างเครื่อง เฉพาะที่ท่าเรือบ้านแชแล ป้ายท่าเรือ ซุ้มขายสินค้า และห้องน้ำ ถูกพายุพัดพังเสียหาย ซึ่งชาวเรือระบุว่า เหตุเกิดหลังจากฟ้ามืดเก็บเรือแล้ว มีคนเรือบางคนเฝ้าเรือที่ท่า พายุพัดจากหนองหานเข้าหาที่ฝั่ง เรือที่ถูกพัดคว่ำจอดด้านนอก ลมพัดมาหอบเอาเรือลอยเหนือน้ำ แล้วพลิกลงมาไม่มีผู้บาดเจ็บ


นายเกรียงศักดิ์ ศรีโบราณ นายกเทศมนตรีตำบลแชแล เปิดเผยว่า ช่วงหัวค่ำพายุฝนพัดแรงมาก ทุกหมู่บ้านได้รับความเดือดร้อน เสาไฟฟ้าหัก สังกะสี ต้นไม้ กิ่งไม้ ปลิวไปถูกสายไฟฟ้าขาด ทั้งแรงต่ำและแรงสูง ไฟฟ้ามืดทั้งตำบล ทต.แชแล ได้ระดมเจ้าหน้าที่ออกช่วยเหลือ ตัดต้นไม้ที่กีดวางถนนออก เปิดทางให้รถไฟฟ้าภูมิภาคเข้าพื้นที่ ขณะที่ถนนหนองหาน-กุมภวาปี ที่ผ่านกลางตำบล มีรถวิ่งไปมาด้วยความเร็วสูง จนท.ต้องใช้ความระมัดระวังมาก


" ตั้งแต่เช้า จนท.เทศบาล และการไฟฟ้า ยังคงทำงานต่อเนื่องไม่หยุด จนถึงช่วงบ่ายสามารถจ่ายไฟฟ้าได้เพียงครึ่งเดียว ขณะที่การประสานงานลำบากมาก ปัญหาที่ต้องแจ้งชาวบ้านทำไม่ได้ เมื่อหอกระจ่ายข่าวไม่มีไฟฟ้า ต้องเดินบอกกันไปทีละบ้าน ว่าต้องเตรียมอะไรกันบ้าง รวมถึงน้ำประปาก็ไม่มีไฟฟ้าสูบ ตู้เย็นก็จะมีของสดบูดเน่า โทรศัพท์มือถือที่ใช้งานอยู่ แบตตอรี่ก็กำลังจะหมด ทางเทศบาลได้เตรียมรับมือสำหรับคืนนี้ หากกระแสไฟฟ้ายังจ่ายไม่ครบ ต้องเข้าไปช่วยในพื้นที่ที่มีปัญหา " นายเกรียงศักดิ์กล่าว


นายสรวุฒิ ปาลวัฒน์ ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า รับรายงานงานตั้งแต่เกิดเหตุ ได้สั่งการให้อำเภอ และองค์กรปกครองท้องถิ่น ช่วยเหลือตนเองในเบื้องต้น ตามแผนที่ได้ซักซ้อมเอาไว้ และสั่งให้จังหวัดเตรียมพร้อม เพื่อลงไปให้ความช่วยเหลือ ในพื้นที่ที่ขอความช่วยเหลือมา จนขณะนี้พื้นที่ยังไม่ร้องขอ ทั้งนี้รับรายงานเรื่องกระแสไฟฟ้าดับ ก็ได้กำชับไปผู้รับผิดชอบ เสริมทีมลงไปในพื้นที่เพิ่มแล้ว