ฉาวอีก!สตง.ชี้จัดซื้อผ้าห่มของอปท.ส่อทุจริต

ฉาวอีก!สตง.ชี้จัดซื้อผ้าห่มของอปท.ส่อทุจริต

สตง.กาฬสินธุ์ ลุยปูพรมตรวจสอบพบคุณภาพผ้าห่มกันหนาว พบการจัดซื้อไม่ตรงตามระเบียบของปภ. มีการซื้อผ้าห่มจากต่างประเทศ เข้ามาแจกแทน

ความคืบหน้า ปัญหาจัดซื้อผ้าห่มกันหนาวของ อบจ.กาฬสินธุ์ งบประมาณ 20 ล้านบาท ล่าสุด สำนักตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ลงพื้นที่ปูพรม ตรวจสอบคุณภาพผ้าห่มกันหนาวของ อบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมกับได้ขยายผลการจัดซื้อไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายในจังหวัด ซึ่งได้จัดซื้อในลักษณะเดียวกัน พบ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกือบทั้งจังหวัด ได้ซื้อผ้าห่มแจกจ่ายชาวบ้านเช่นกัน 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558 นางลัทธพรรณ วรากุลศิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดกาฬสินธุ์ นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ผ้าห่มกันหนา ซึ่งเทศบาลตำบลธัญญา อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ได้จัดซื้อแจกจ่ายโดยใช้งบประมาณไปจำนวน 80,000 บาท ซึ่งพบว่าการใช้งบประมาณครั้งนี้ ผ้าห่มกันหนาวที่แจกจ่ายไปแล้ว ไม่ตรงตามมาตรฐานของ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งเป็นผ้าห่มที่นำเข้าจากต่างประเทศ เป็นผ้าผืนบาง และไม่ได้ผลิตโดยกลุ่มแม่บ้านตามระเบียบ


ผู้อำนวยการสำนักตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดกาฬสินธุ์ ระบุว่า ปัญหานี้ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ได้สั่งให้ตรวจกระบวนการจัดซื้อ ไม่เฉพาะ อบจ.กาฬสินธุ์ แต่ให้ตรวจสอบไปถึง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งได้จัดซื้อผ้าห่มกันหนาวและพบปัญหาการใช้งบประมาณที่ไม่เป็นไปตามระเบียบ หลายแห่งมีการจัดซื้อผ้าห่มตั้งแต่ราคา 135 ไปจนถึง ราคา 235 บาท ที่จะซื้อไม่เกินกำหนดของ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยคือ ผืนละ 240 บาท และที่ผ่านมาผลการตรวจ ไม่ว่าจะเป็น ในส่วน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและ อบจ.กาฬสินธุ์ ก็มีปัญหาที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งขณะนี้จะได้รายงานไปยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ก่อนเสนอความเป็นไปยังฝ่ายสืบสวน เพื่อดำเนินการเรียกเงินคืน โดยจะทำการตรวจ ทุกหน่วยงานที่มีการจัดซื้อผ้าห่มกันหนาว


อย่างไรก็ตามในกรณี องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งได้จัดซื้อผ้าห่มกันหนาวประจำปี 2558 ใช้งบประมาณสูงถึง 20 ล้านบาท นั้น เบื้องต้นกระบวนการจัดซื้อเป็นกรณีพิเศษ แต่ไม่พบว่ามีการเรียกผู้ประกอบการกลุ่มอาชีพสตรีเข้ามาแข่งขันในเรื่องของราคา ซึ่งก็จะมีการหารือขอความเห็นในการดำเนินการ โดยจะมีการแจ้งปัญหานี้ ไปยัง ปปช. ภายหลังที่ สตง. ได้เสนอความเห็นในการเรียกงบประมาณคืนจาก ทาง อบจ.กาฬสินธุ์