'สรรเสริญ'รับมีจนท.ติดตาม'ยิ่งลักษณ์'ทุกพื้นที่

'สรรเสริญ'รับมีจนท.ติดตาม'ยิ่งลักษณ์'ทุกพื้นที่

"สรรเสริญ" ยอมรับจะมีจนท.ติดตาม "ยิ่งลักษณ์" ทุกพื้นที่ ยันเป็นการดูแลวีไอพีตามปกติไม่ได้คุกคาม

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องการลี้ภัยทางการเมืองไปสหรัฐอเมริกาว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และไม่อยากให้คิดไปไกล ซึ่งต้องไปถามน.ส.ยิ่งลักษณ์เอง

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวถึงกรณีที่ทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ระบุว่า การที่เจ้าหน้าที่ทหารทำเกินกว่าเหตุในกรณีตรวจค้นรถยนต์ส่วนตัวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า คงไม่เกินกว่าเหตุ อีกทั้งเสนาธิการกองทัพภาคที่ 3 ได้ชี้แจงแล้วว่าโดยปกติถือเป็นแนวทางการปฏิบัติที่หากมีบุคคลสำคัญระดับวีไอพีเข้ามาในพื้นที่ จะต้องให้ความเคารพ และดูแลให้มีความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม มาตราการเหล่านี้ต้องดำเนินต่อไป ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทั้งทหาร และตำรวจ ต่างพยายามใช้ความนุ่มนวลในการปฏิบัติหน้าที่

"คสช.จะมีการดูแลในส่วนของความปลอดภัยให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวมาโดยตลอดว่า ยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ถือเป็นหลักการสำคัญของรัฐบาลที่ไม่ต้องการใช้อำนาจพิเศษ เพราะต้องการให้ทุกอย่างเดินสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนเรื่องดังกล่าวจะถูกหรือผิดก็ค่อยว่ากันไปฎพล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เมื่อถามว่าการที่ฝ่ายความมั่นคง ส่งเจ้าหน้าที่ติดตามน.ส.ยิ่งลักษณ์ ตลอดเวลาจะเป็นการสร้างความอึดอัดให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือไม่ พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า จริงๆแล้วมาตรการเหล่านี้ เป็นการกระทำกับบุคคลสำคัญระดับวีไอพีทุกคน เราไปดูความปลอดภัยให้ เช่นเดียวกันถ้าหากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เดินทางไปที่ใด ก็จะมีการรักษาความปลอดภัยโดยมีส่งชุดปฏิบัติการไปล่วงหน้า ถามว่าอึดอัดหรือไม่ ก็ต้องบอกว่ามาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นสิ่งที่จำเป็น อย่าไปคิด่าเป็นเรื่องของการเมือง

"เขาไม่ได้ค้นรถของท่านอดีตนายกฯ เขาให้เกียรติอย่างดี ยืนยันว่าไม่มีลักษณะอย่างนั้น เรื่องนี้ต้องฟังด้วยว่า เรื่องต่างๆมาจากใคร ถ้ามาจากแนวความคิดของกลุ่มสีการเมืองก็จะออกมาในลักษณะอย่างนี้ แต่ก็ต้องดูเจ้าหน้าที่ว่าเขาปฏิบัติจริงอย่างไรด้วย เพราะเจ้าหน้าที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าให้ความเคารพให้เกียรติต่อคุณยิ่งลักษณ์ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นธรรมเนียมเมื่อวีไอพีเข้าพื้นที่ก็ต้องมีการทำอย่างนั้น เพราะหากเกิดอะไรขึ้น แล้วไม่มีใครดูแลจะทำให้ถูกตำหนิมากกว่า"พล.ต.สรรเสริญ กล่าว
พล.ต.สรรเสริญกล่าวต่อว่า มาตรการดูแลความปลอดภัย ไม่ว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์จะเดินทางไปที่ใดของประเทศ ก็จะมีมาตรการดูแลในลักษณะนี้ทุกที่ ซึ่งเป็นการดูแลความปลอดภัยสำหรับวีไอพี ไม่ใช่การคุกคาม เนื่องจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ เคยเป็นหมายเลขหนึ่งของประเทศ และไม่อยากให้คิดในแง่การเมือง เพราะจะทำให้ความขัดแย้งไม่สามารถหมดไปได้จากสังคมไทย จึงขอให้มองโลกในแง่ดีและเข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ด้วย