'วิษณุ'ย้ำทำประชามติรธน.ไม่เลิกอัยการศึก

'วิษณุ'ย้ำทำประชามติรธน.ไม่เลิกอัยการศึก

"วิษณุ"ระบุช่วงทำประชามติรธน.ไม่จำเป็นเลิกอัยการศึก ชี้ไม่ใช่การชุมนุมและหาเสียงการเมือง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมแม่น้ำ5สายว่า ในที่ประชุมไม่ได้มีการตรวจการบ้านเพราะไม่มีใครเป็นครู แต่ทุกคนก็มารายงานของตัวเอง ทั้งนี้เดือนมีนาคมถึงจะเป็นการตรวจการบ้าน ซึ่งการรายงานอะไรก็ตามความเข้มข้นตกอยู่ที่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเพราะทุกคนมีส่วนได้-เสียจึงมีการเสนอและและฝากและมีการติติง และไม่มีความเห็นเป็นกลุ่มเป็นก้อน ใครเสนอความเห็นก็เป็นของคนที่พูดแต่ไม่มีใครเอาด้วย ซึ่งตนก็รายงานว่ารัฐมนตรีมีความเห็นว่าอย่างไร โดยนำสิ่งที่รัฐมนตรีพูดมาบอกซึ่งไม่ได้เป็นมติครม.ส่วนกรรมาธิการจะทำหรือจะแก้ไขหรือไม่ก็เรื่องของเขา

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า รัฐบาลส่งกฎหมายไปแล้ว 82 ฉบับนับตั้งแต่มีสนช. ซึ่งมาถึงวันนี้ก็จะเริ่มหยุด แต่ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกและน่าตกใจ แต่หยุดเอาไว้เพื่อทยอยเข้าไปทีเดียว และตอนนี้มีกฎหมายชุดใหญ่ที่อยู่ในมือของคณะกรรมการกฤษฎีกาจำนวน 10ฉบับเป็นพวงเดียวกัน และยังมีร่างกฎหมายที่คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจเสร็จแล้วและยังอยู่ที่กระทรวงต่างๆเพื่อจะถามกระทรวงว่าจะเอากฎหมายฉบับนี้หรือไม่จำนวน 30ฉบับ ดังนั้นในช่วง 1-2 วันนี้กระทรวงต่างๆก็จะทยอยตอบมา และจากนั้นจะเข้าสู่สนช.อีกประมาณ 30 ฉบับ

เมื่อถามว่า ดูเหมือนว่าในส่วนของสปช.นั้นพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเเละหัวหน้าคสช.ก็เร่งให้เห็นผลงานภายใน 3 เดือน นายวิษณุ กล่าวว่า ก็มีการพูดถึงในส่วนนี้ว่าช่วงเดือนก.พ.-มี.ค. จะต้องมีชุดผลงานที่เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลให้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาเป็นการสะสางงานเก่าที่หลายเรื่องตรงกับนโยบายรัฐบาล และจากนี้ไปจะเริ่มทำงานใหม่ที่เป็นนโยบายของรัฐบาล

เมื่อถามว่าอะไรบ้างที่สปช.ทำเสร็จแล้วแล้วให้ส่งกลับมาที่รัฐบาล นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่า ให้สนใจว่าให้ทำอย่างไร ให้เสนอและแนะนำแนวทางแก้ปัญหามาด้วย ว่าจะทำอย่างไร โดยเรื่องที่จะแก้ปัญหาด้วยวิธีการบริหารซึ่งรัฐบาลทุบโต๊ะแล้วทำได้เลยก็ให้บอกมาจะได้สั่งให้ดำเนินการ ส่วนเรื่องใดที่ต้องมีกฎหมายมารองรับก็ให้ร่างกฎหมายมาให้เสร็จสรรพ ซึ่งสปช.ก็รับปากว่าจะดำเนินการให้ นอกจากนั้นได้ฝากให้คณะทำงาน 18 คณะของสปช.คิดเรื่องที่จะปฏิรูปคณะละชุด ภายในระยะเวลา 3 เดือนจะได้ 18 เรื่อง แต่ทางสปช.ตอบกลับมาว่ากำลังดำเนินการ 36 เรื่อง คณะละ 2 เรื่อง ซึ่งภายใน 3 เดือนจะออกมาเป็นรูปธรรม โดยรัฐบาลพอใจกับคำตอบ

ผู้สื่อข่าวถามกรณีสปช.มีความเห็นไม่ตรงกับครม.เรื่องการให้สัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ได้เคลียร์ใจในที่ประชุมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรต้องเคลียร์ใจ เพราะเรื่องนี้เกิดจากรัฐบาลขอให้สปช. ให้ความเห็น ซึ่งประธานสปช.ชี้แจงว่าหน้าที่ของสปช.คือให้คำแนะนำตามที่มีการร้องขอและคิดเรื่องการปฏิรูป ส่วนการพิจารณาเรื่องสัมปทานไม่ใช่โครงการที่อยู่ในการปฏิรูป เมื่อสปช.พิจารณาแล้วโหวตถึง2ครั้งก็ได้ส่งเรื่องกลับมาให้ครม. ซึ่งจะทำหรือไม่ก็อยู่ที่ครม.จะพิจารณา ไม่ใช่เป็นเรื่องที่รัฐบาลไม่ได้ทำตามข้อเสนอของสปช. หรือแม้แต่มีการเสนอปฏิรูป 11 ด้านมายังรัฐบาล รัฐบาลจะเดินตามหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลตัดสินใจเพราะเป็นผู้บริหารราชการแผ่นดิน และเป็นผู้รับผิดชอบ หากดำเนินการผิด ซึ่งสปช.จะไม่ถูกฟ้องตามที่มีการเสนอเด็ดขาด ยกตัวอย่างเรื่องการจัดทำประชามติเขียนอยู่ในรัฐธรรมนูญทุกฉบับว่าทำประชามติได้ สุดท้ายจะทำหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาล ขนาดมีการโหวตออกมาแล้วยังไม่สามารถหยุดบังคับรัฐบาลได้

เมื่อถามว่า จะรู้ได้เมื่อใดว่าจะต้องทำประชามติ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อถึงจุดหนึ่งที่คิดว่าต้องถามใจประชาชน ก็ต้องตัดสินใจ วันนี้ยังไม่รู้ว่าจะถามว่าอะไร นอกจากถามว่าชอบหรือไม่ชอบรัฐธรรมนูญ ตอนนี้รัฐธรรมนูญยังร่างไม่เสร็จถามไปก็ยังตอบไม่ถูกว่าชอบหรือไม่ชอบ ดังนั้นขอให้เขียนมาให้เสร็จก่อนแล้วจะบอก เมื่อใกล้ๆเดือนเม.ย.ที่รัฐธรรมนูญจะออกก็น่าจะรู้ ต้องให้เวลาหากจะดำเนินการก็ต้องไปแก้รัฐธรรมนูญว่าให้ทำได้ แต่คงไม่ถึงเดือนกรกฎาคมอย่างที่มีการตั้งข้อสังเกต อย่างไรก็ตามในช่วงของการจัดทำประชามติจะไม่มีการยกเลิกกฎอัยการศึก เพราะคนละประเด็นกันกับการทำประชามติที่ดีไม่ต้องไปชุมนุมเกิน5คนเพื่อหาเสียง ไม่เหมือนกันเลือกตั้งที่ต้องหาเสียง การจะคงกฎอัยการศึกให้ไปถึงตรงนั้นคงลำบาก แต่การลงประชามติไม่เกี่ยวกัน การจะไปออกไปโทรทัศน์ว่าให้รับหรือไม่รับรัฐธรรมนูญก็ไม่เกี่ยวกับการชุมนุมหรือก่อความไม่สงบ ไม่เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวบทบาททางการเมือง ประเด็นสำคัญคือการสร้างความเข้าใจในรัฐธรรมูญ ซึ่งคนที่จะเข้ามาสร้างความเข้าใจต้องเป็นกลางไม่ใช่นักปลุกระดมที่จะพูดเข้าข้างตัวเอง ซึ่งตรงนี้สำคัญกว่าการมีหรือไม่มีกฎอัยการศึก คนที่เกี่ยวข้องต้องตอบให้ได้ว่าจะทำตรงนี้อย่างไร