ท่องโลกอินเทรนด์ กับ 9 ปลายทางสุดฮอต

ท่องโลกอินเทรนด์ กับ 9 ปลายทางสุดฮอต

การเดินทางยังเป็นแพสชั่นของคนทั่วโลก

ปีนี้ที่ไหนเอาท์ที่ไหนอิน Skyscanner เสิร์ชเอ็นจิ้นและแอพค้นหาตั๋วเครื่องบิน โรงแรมที่พักและรถเช่า ได้คาดการณ์จุดหมายปลายทางเหล่านี้เป็นเทรนด์ใหม่ในระดับโลกและนักท่องเที่ยวชาวไทยชื่นชอบ มีทั้งแหล่งท่องเที่ยวน้องใหม่และของเก่าที่กลับมาฮอตอีกครั้ง แต่ที่แน่ๆ คนไทยจะเดินทางไปยังสถานที่ใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น อาทิ ชายหาดที่ยังคงความงามตามธรรมชาติอย่างแท้จริงอย่าง นิวแคลิโดเนีย (New Caledonia ) น่าจะเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวไทย โดยพิจารณาจากจำนวนการค้นหาตั๋วเครื่องบินเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 71 ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

นิวแคลิโดเนีย (New Caledonia) คือหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ในอดีตเป็นอาณานิคมของประเทศฝรั่งเศส มีเที่ยวบินตรงจากกรุงซิดนีย์ ออสเตรเลีย ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ปัจจุบันได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นจนเริ่มเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตแห่งใหม่ในหมู่นักท่องเที่ยวที่มีฐานะ รวมทั้งผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และหลงใหลในธรรมชาติ

อีกสองจุดหมายปลายทางในอเมริกากลางและอเมริกาใต้ที่น่าจะอยู่ในแผนการเดินทางของนักท่องเที่ยวไทย คือ นิการากัว ที่มียอดจำนวนการค้นหาตั๋วเครื่องบินเพิ่มขึ้นร้อยละ 24 สูงกว่าบราซิล ที่มีการค้นหาตั๋วเครื่องบินเพิ่มขึ้นร้อยละ 14 ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

สำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสกับประสบการณ์จริงในช่วงฤดูหนาว ไอซ์แลนด์เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางยอดฮิต ไฮไลต์คือฉากในซีรีย์ Game of Thrones และหนังฟอร์มยักษ์ Interstellar ที่แมทธิว แม็คคอนาเฮย์แสดงนำ โดยนักท่องเที่ยวไทยให้ความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยจำนวนการค้นหาตั๋วเครื่องบินเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40

วกกลับมาที่แหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากประเทศไทย นักท่องเที่ยวไทยจะเริ่มค้นหาจุดหมายปลายทางใหม่ๆ มากขึ้น นอกเหนือจากญี่ปุ่น สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตประจำปี 2558 คือ กรุงโซล ด้วยจำนวนการค้นหาตั๋วเครื่องบินเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 38 รองลงมาคือ ภูฏาน ด้วยจำนวนการค้นหาตั๋วเครื่องบินเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 15 และไทเป ด้วยจำนวนการค้นหาตั๋วเครื่องบินเพิ่มขึ้นร้อยละ 4

เกรซ ภพปภา อารีรัตน์ ผู้จัดการพัฒนาตลาดประเทศไทยของ Skyscanner กล่าวถึงผลการค้นหา “เมื่อพิจารณาจากข้อมูลการค้นหาตั๋วเครื่องบินของคนไทยได้ทำให้เห็นถึงแนวโน้มและความสนใจด้านการท่องเที่ยวของคนไทยที่เปลี่ยนไปอย่างน่าสนใจ ซึ่งทำให้เห็นว่าจุดหมายปลายทางใดน่าจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น” ดูรายละเอียดได้ที่ www.skyscanner.co.th/news/เทรนด์สถานที่ท่องเที่ยว2558.

สำหรับจุดหมายปลายทาง 9 อันดับที่คาดการณ์ว่าจะเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยในปี 2558 มีดังนี้

1. นิวแคลิโดเนีย : หมู่เกาะเล็กๆ อันไกลโพ้นห่างจากชายฝั่งทางตะวันออกของออสเตรเลีย 2,000 ไมล์ และมีประชากรเพียง 246,000 คนเท่านั้น นักเดินทางสามารถเพลิดเพลินกับธรรมชาติที่งดงามด้วยแพ็คเกจท่องเที่ยวราคาย่อมเยาจนกระทั่งถึงกลางทศวรรษที่ 20 เพราะหลังจากเหตุการณ์เศรษฐกิจซบเซาครั้งใหญ่ อดีตอาณานิคมของประเทศฝรั่งเศสนี้กำลังอยู่ในการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่จะทำให้กลับมาเป็นจุดหมายปลายทางที่มีอิทธิพลอีกแห่งหนึ่งในปี 2558 และเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของนักเดินทาง รองมาจากฟิจิและตาฮิติ

2. ไอซ์แลนด์ : Interstellar หนังไซไฟฟอร์มยักษ์ของฮอลลีวูดประจำปี 2557 ได้ถ่ายทำหลายฉากที่นี่ ทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกหลงใหลในทัศนียภาพอันงดงามตระการตาของเกาะแห่งนี้ ทิวทัศน์ที่สวยงามของไอซ์แลนด์นั้น ประกอบไปด้วยหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังปะทุมากที่สุดในโลก บ่อน้ำพุร้อน รวมถึงธารน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ซึ่งเป็นฉากนำในซีรีย์สุดฮิตของช่อง HBO อย่าง Game of Thrones และทิวทัศน์ที่งดงามเพิ่งได้รับการเผยแพร่ผ่านภาพยนตร์ฮอลลีวูดถึง 2 เรื่องได้แก่ The Secret Life of Walter Mitty และ Thor นอกจากนี้นักท่องเที่ยวหลายพันคนเดินทางมายังเกาะแห่งนี้ เพื่อชมปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากการสะท้อนแสงของดวงอาทิตย์ คือ แสงออโรร่า หรือแสงขั้วโลกเหนืออันสวยงามตระการตา

3. โซล : ความต้องการของนักเดินทางที่อยากจะสัมผัสวัฒนธรรมเกาหลียังคงแรงต่อเนื่องไม่มีหยุด นับตั้งแต่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทย คลั่งไคล้กับเพลง Gangnam Style เมื่อ 2 ปีก่อน โซลยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเยือน นอกจากนี้โซลมีโรงแรมราคาประหยัดเพิ่มขึ้นมากมายเพื่อรองรับนักเดินทาง พร้อมทั้งยังมีร้านปลอดภาษีหลายแห่ง ซึ่งที่เป็นที่โปรดปรานของนักท่องเที่ยวชาวจีน ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมโซลถึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ฮอตฮิตประจำปี 2558

4. ฟอร์ต ลอเดอร์เดล : เมืองอันสดใสแห่งนี้ดึงดูดนักเดินทาง โดยเฉพาะเหล่าหนุ่มสาวในช่วงปิดเทอม ตั้งแต่ช่วงปี 2500 อย่างไรก็ตามเมืองแห่งนี้กำลังพัฒนาและเปลี่ยนแปลงเพื่อดึงดูดกลุ่มนักเดินทางวัยทำงานหรือผู้ใหญ่ และได้รับการคาดการณ์ว่าจะเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวไทยในปี 2558 โดยจะมีการลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ประกอบด้วยการทุ่มเงิน 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อขยายสนามบิน สถานีรถไฟความเร็วสูงแห่งใหม่ และการสร้างที่พักอันหรูหรามากมาย

5. นิการากัว : หลังจากได้รับการคาดการณ์มาเป็นเวลาหลายปีว่าจะก้าวมาเป็นคอสต้าริก้าแห่งใหม่ ในที่สุดนิการากัวก็ขึ้นแท่นสถานที่น่าท่องเที่ยวประจำปี 2558 ผืนป่าที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นแหล่งกบดานของกลุ่มโจรติดอาวุธ วันนี้ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่สำคัญ นักเดินทางที่มาเยือนจะได้พบกับผืนป่ามากมาย ภูเขาไฟที่สวยงาม สถาปัตยกรรมอันน่าตรึงใจ และชายหาดที่ยังคงความงามตามธรรมชาติ รวมถึงการเติบโตของโรงแรมระดับ 5 ดาว ตอนนี้นิการากัวกลายเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ปลอดภัยและคุ้มค่าแก่การมาเยือนมากที่สุดในเขตลาตินอเมริกา พร้อมทั้งมีโรงแรมและร้านอาหารระดับโลกอีกด้วย

6. ภูฏาน : ความห่างไกลอาจเป็นคำนิยามที่เข้ากับความมหัศจรรย์ของภูฏานได้ดีที่สุด แต่ด้วยเส้นทางการบินที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ประเทศที่อยู่ท่ามกลางเทือกเขาหิมาลัยแห่งนี้ ทะยานสู่สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าไปมากที่สุดแห่งหนึ่งประจำปี 2558 นอกจากนั้นภูฏานยังเปิดโอกาสให้นักเดินทางผจญภัยท่องโลกอย่างตื่นเต้นเร้าใจ พร้อมทั้งยังมีรัฐบาลที่ให้ความสำคัญและเอาใจใส่ความสุขของประชาชนอย่างสม่ำเสมอ พอๆ กับเศรษฐกิจของประเทศ แล้วคุณจะได้ไขความลับของภูฏานว่าเพราะเหตุใดประเทศนี้เป็นจุดหมายปลายทางที่ทั่วโลกสนใจ

7. บราซิล : หลังจากที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2557 บราซิลกลายเป็นจุดหมายปลายทางหลักบนแผนที่ของชาวอังกฤษ อย่างไรก็ตามหากเป็นเหมือนกรณีลอนดอนที่เพิ่งจัดงานโอลิมปิกไปในปี 2555 การท่องเที่ยวจะตื่นตัวหลังจากผ่านการแข่งขันไป1-2 ปี หลังจากราคาตั๋วเครื่องบินและโรงแรมลดลง แต่การลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐานยังคงมีให้เห็นอยู่

8. โอกินาว่า : หมู่เกาะเขตร้อนที่เรียงรายเป็นระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร จากทะเลจีนใต้ไปสู่ปลายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เกือบถึงไต้หวัน โอกินาว่าเป็นหมู่เกาะที่เปรียบเสมือนสรวงสวรรค์ของคนท้องถิ่น ด้วยโรงแรมหรูหรา แหล่งดำน้ำระดับโลก ป่าไม้อันสมบูรณ์ ชายหาดสีขาวบริสุทธิ์ แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมเชิงมรดกโลกของ UNESCO และวัฒนธรรมกับอาหารที่สืบทอดกันมาแต่โบราณนั้น จะทำให้โอกินาว่าดึงดูดนักผจญภัยทั่วโลกให้มาเยือนอีกแห่งหนึ่ง

9. ไทเป ประเทศไต้หวัน : ด้วยจำนวนการค้นหาตั๋วเครื่องบินเฉลี่ยจากทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 56 ต่อปีนั้น ทำให้ไทเปเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับเหล่านักช็อปตัวยงมากยิ่งขึ้นไปอีกในปี 2558 ซึ่งแตกต่างจากสมัยก่อนเป็นอย่างมาก ปัจจุบันไทเปกำลังปรับปรุงเมืองให้เต็มไปด้วยกลิ่นอายของศิลปะ ความทันสมัย แหล่งช็อปปิ้งอันหรูหรา และความหลากหลายของโรงแรมใหม่ๆ ที่มีตั้งแต่โรงแรมบูทีคเก๋ๆ ไปจนถึงโรงแรมหรูหราระดับนานาชาติ ซึ่งคาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยที่กำลังมองหาจุดหมายปลายทางอันทันสมัย