ครม.ปรับเป้าอัตรา'เงินเฟ้อ'เฉลี่ยทั้งปี2.5%

ครม.ปรับเป้าอัตรา'เงินเฟ้อ'เฉลี่ยทั้งปี2.5%

ครม.เคาะเป้าหมายนโยบายการเงิน ยึดกรอบเงินเฟ้อทั่วไป 2.5% บวกลบ 1.5% “แบงก์ชาติ” ส่อหั่นประมาณการเงินเฟ้ออีกรอบ

หลังราคาน้ำมันร่วงต่ำสมมติฐาน ยืนยันไม่กระทบกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อใหม่ที่หันมาใช้เงินเฟ้อทั่วไป

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบเป้าหมายนโยบายการเงินปี 2558 โดยกำหนดกรอบอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปีที่ 2.5% บวกลบ 1.5% ซึ่งแตกต่างจากปีก่อนๆ ที่เป็นการกำหนดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปตามรายไตรมาส 0.5%-3%

ทั้งนี้ ข้อดีของการปรับอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี คือ เป็นการสะท้อนค่าครองชีพอย่างแท้จริง เนื่องจากเดิมการกำหนดอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะคำนวณเฉพาะราคากลุ่มสินค้า 14-15 กลุ่ม แต่ไม่รวมกลุ่มรายการสินค้าที่ผันแปรบ่อย เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซธรรมชาติ ก๊าซหุงต้ม ราคาค่าอาหาร ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั่วไปจะรวมสินค้าผันแปรหมด

นอกจากนี้ การใช้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปียังทำให้เกิดความยืดหยุ่น เพราะเป็นการคำนวณอัตราเงินเฟ้อทั้งปี ไม่ได้ตามรายไตรมาส และการคำนวณราคาสินค้ามากขึ้น จะทำให้ตัวเลขอัตราเงินเฟ้อมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ขณะที่การกำหนดระยะเวลาเป้าหมายให้ยาวขึ้นจากรายไตรมาสเป็นรายปี ยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของนโยบายการเงินรองรับปัจจัยที่ไม่คาดคิดต่างๆ ให้ง่ายต่อการสื่อสาร และสอดคล้องกับระยะเวลาที่ใช้ส่งผ่านนโยบายการเงิน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 4-8 ไตรมาส รวมถึงทบทวนเป้าหมายนโยบายการเงินที่ทำเป็นประจำทุกปี

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจมหภาค ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกที่ลดลงต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดหลุดระดับ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ถือเป็นระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ ธปท. ประเมินไว้ที่ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

การปรับลดลงของราคาน้ำมันดิบตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้ ธปท. ต้องปรับประมาณการราคาน้ำมันดิบตลาดโลกใหม่อีกครั้ง และยังอาจทำให้ ธปท.ต้องทบทวนประมาณการเงินเฟ้อใหม่ทั้งในส่วนเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐาน จากปัจจุบันที่ธปท.คาดการณ์การขยายตัวเงินเฟ้อทั้ง 2 ชนิดนี้ไว้ที่ 1.2%

นายดอน กล่าวด้วยว่า การลดลงของราคาน้ำมันโลกดังกล่าวนั้น อาจทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ต้องนำประเด็นดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมวันที่ 28 ม.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งแรกของปีนี้ด้วย

“การปรับลงของราคาน้ำมันรอบนี้อาจไม่มีผลต่อกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อทั่วไปที่ผ่านการพิจารณาของครม.ล่าสุด เนื่องจากกรอบดังกล่าวได้มีการสมมุติฐานราคาน้ำมันล่วงหน้าไว้แล้ว แต่ราคาน้ำมันที่ลดลงต่อเนื่องอาจมีผลต่อประมาณการเงินเฟ้อปีนี้ ซึ่งเราอาจต้องทบทวนตัวเลขใหม่อีกครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกในปัจจุบัน” นายดอน กล่าว