ทีพีแอลอำนาจเต็มฟันเปา ยืนโทษ"ชัยยะ"งดเป่าปีครึ่ง

ทีพีแอลอำนาจเต็มฟันเปา ยืนโทษ"ชัยยะ"งดเป่าปีครึ่ง

สมาคมฟุตบอลฯ ให้อำนาจ ทีพีแอล พิจารณาบทลงโทษผู้ตัดสิน ที่ทำหน้าที่ผิดพลาดในแต่ละเกมได้

อย่างเร่งด่วน ภายใน 1-2 วันหลังจบเกม เพื่อไม่ให้เป็นข้อครหาและเพื่อความสบายใจของสโมสร ขณะที่ "เสธ.ตุ้ม" พล.อ.ชินเสณ ทองโกมล ยืนยัน ไม่ลดโทษแบนโหด ชัยยะ มหาปราบ 1 ปีครึ่ง กับสุชาติ ฝางมาลา 2 ปี และเตรียมหารือ “บังยี” วรวีร์ มะกูดี นายกบอลไทย สร้างกฎระเบียบใหม่ให้การตัดสินศักดิ์สิทธิ์มากขึ้น

"มร.โอเค" ดร.องอาจ ก่อสินค้า ประธาน บจก.ไทยพรีเมียร์ลีก เปิดเผยว่าฟุตบอล โตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก และดิวิชั่น 1 ฤดูกาล 2015 ทางสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้มอบอำนาจให้คณะอนุกรรมการประเมินจริยธรรม จรรยาบรรณของบุคลากรกีฬาและนักกีฬาอาชีพ ที่มี นิโรธ สุนทรเลขา เป็นประธาน และเป็นองค์กรที่อยู่ภายใต้การดูแลของ ทีพีแอล มีบทบาทในการตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินอย่างเต็มที่และสามารถชงเรื่องให้คณะกรรมการผู้ตัดสิน ที่มี "เสธ.ตุ้ม" พล.อ.ชินเสณ ทองโกมล เป็นประธาน ลงโทษผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ผิดพลาดอย่างเร่งด่วน

"จากเดิมที่มีการร้องเรียนเรื่องการทำหน้าที่ผู้ตัดสิน ซึ่งใช้เวลานานเป็นสัปดาห์กว่าจะมีบทลงโทษออกมา แต่ในปี 2015 นี้ สมาคมฟุตบอลฯ สั่งให้คณะอนุกรรมการประเมินจริยธรรมฯ นำเทปการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินมาตรวจสอบได้ทันทีหลังจบการแข่งขันในแต่ละสัปดาห์ จากนั้นหากพบว่าผู้ตัดสินทำหน้าที่ผิดพลาดจริงก็ส่งเรื่องให้คณะผู้ตัดสินเพื่อออกบทลงโทษผู้ตัดสินคนนั้นๆ ทันที ซึ่งคาดว่าภายใน 1-2 วัน จะมีบทลงโทษผู้ตัดสินออกมา โดยไม่ต้องใช้เวลาตรวจสอบนานเป็นสัปดาห์เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ทั้งนี้เพื่อความสบายใจของสโมสร"

"มร.โอเค" กล่าวต่อว่าวันที่ 23 มกราคม นี้ จะมีการประชุมทีมฟุตบอลโตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก และดิวิชั่น 1 รวม 38 ทีม โดยมีวาระสำคัญคือการทำความเข้าใจกฎระเบียบข้อบังคับที่จะมีการเพิ่มจากปีที่ผ่านมา ซึ่งบทลงโทษจะหนักขึ้นฉะนั้นอยากให้ทุกทีมมาทำความเข้าใจร่วมกัน

"ขณะที่กรณีที่มีนักฟุตซอลบางรายเตรียมโยกมาเล่นฟุตบอลอาชีพ โดยเซ็นสัญญาระยะสั้นเพื่อรอให้ ฟุตซอลลีก เปิดฤดูกาลและจะกลับไปเล่นฟุตซอลลีกนั้น ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ เพราะการเซ็นสัญญาต้องกระทำระยะยาวเท่านั้น หรือหากระยะสั้นก็ต้องมีอย่างน้อย 5 เดือน หรือจนจบเลกแรกเท่านั้น"

ด้าน “เสธ.ตุ้ม” พล.อ.ชินเสณ ทองโกมล ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสิน เปิดเผยว่า จากกรณีที่ได้มีการลงโทษ ชัยยะ มหาปราบ ผู้ตัดสิน และสุชาติ ฝางมาลา ผู้ช่วยผู้ตัดสิน จากความผิดพลาดในเกม โตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก 2014 ระหว่าง ชัยนาท ฮอร์นบิล กับ ชลบุรี จนถูกโทษแบนยาว 1 ปีครึ่ง และ 2 ปี ตามลำดับนั้น ตนขอยืนยันว่าจะไม่มีการลดโทษโดยเด็ดขาด และเชื่อว่าผู้ตัดสินที่มีอยู่เพียงพอสำหรับฤดูกาล 2015

"จากข้อบกพร่องต่างๆ ของผู้ตัดสินที่ผ่านมา ได้มีการทำการแก้ไขอยู่เป็นประจำ และสำหรับฤดูกาล 2015 จะมีการจัดอบรมผู้ตัดสินก่อนในช่วงกลางเดือนมกราคม ก่อนที่จะเปิดฤดูกาลใหม่ ก็จะมีการนำเทปการแข่งขันต่างๆ มาวิเคราะห์ข้อผิดพลาดอีกครั้ง ทั้งนี้ปัญหาการพนัน ก็เป็นส่วนหนึ่งที่น่ากลัว ผมอยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันขจัดออกไปให้ได้"

"เสธ.ตุ้ม" เผยต่ออีกว่าได้มีการพูดคุยกับ นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ทำกฎระเบียบใหม่ๆ เรื่องของการลงโทษสโมสรเพิ่มเติม, การป้องกันผู้เล่นที่ไม่พอใจ แล้วยืนประท้วงในสนาม ในลักษณะไม่ยอมรับคำตัดสิน ซึ่งต้องออกกฎให้ชัดเจนต่อไป