กูเกิลเตรียมขายแอนดรอยด์วันในเอเชียใต้

กูเกิลเตรียมขายแอนดรอยด์วันในเอเชียใต้

กูเกิล ประกาศวางขาย"แอนดรอยด์วัน"ในเอเชียใต้ช่วงต้นเดือนมกราคมนี้

ยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอที กูเกิล ประกาศวางจำหน่ายโทรศัพท์สมาร์ทโฟนราคาประหยัดภายใต้โครงการ "แอนดรอยด์ วัน" ในบังกลาเทศ เนปาล และศรีลังกา ช่วงต้นเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ โดยได้รับความร่วมมือจากแบรนด์โทรศัพท์ที่ทำตลาดในประเทศกลุ่มนี้ ไม่วาจะเป็น ซิมโฟนี่ ไมโครแมกซ์ คาร์บอนน์ และสไปซ์ หลังได้วางโทรศัพท์รุ่นนี้ในอินเดียเป็นแห่งแรกเมื่อเดือนกันยายน และอังกฤษในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

กูเกิลกล่าวเพิ่มเติมว่า โทรศัพท์เหล่านี้เป็นอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูงในราคาย่อมเยา ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่พัฒนาจากกูเกิลโดยตรง ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนจำนวนมากได้ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องแรกของชีวิต แม้มีเงินไม่มาก ซึ่งจะช่วยให้เกิดการสื่อสาร และการเข้าถึงข้อมูลอย่างทั่วถึง

ขณะที่โทรศัพท์แอนดรอยด์ในหลายประเทศมีให้เลือกตั้งแต่ราคาสูงลิ่ว จนถึงราคาที่ถูกมาก อย่างในไทย ที่มีสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ ราคาเพียง 20 ดอลลาร์ หรือราว 640 บาทวางขายเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค แต่มักพร้อมกับฮาร์ดแวร์คุณภาพต่ำ และถูกปรับแต่งจนแทบจะอัพเดทระบบไม่ได้ แต่โทรศัพท์ที่ร่วมโครงการแอนดรอยด์วัน ที่แม้จะมีราคาต่ำ แต่คุณภาพคับแก้ว

ก่อนหน้านี้กูเกิลเคยประกาศว่าจะขยายโครงการดังกล่าวเข้ามายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะ อินโดนีเซีย และอีกหลายส่วนของโลกในปีหน้า ซึ่งต้องติดตามกันว่า จะเป็นประเทศไหน และจะมีประเทศไทยด้วยหรือไม่