เผยแผนกระจายอำนาจฉบับที่3ไม่คืบ

เผยแผนกระจายอำนาจฉบับที่3ไม่คืบ

กมธ.ปกครองท้องถิ่นสนช.ดูงานสถ. ขณะที่ ผอ.กสถ. เผย แผนกระจายอำนาจฉบับที่ 3 ไม่คืบ เหตุเกิดจากปัญหาการเมือง

ที่กรมส่งเสริมการปกครอง ท้องถิ่น (สถ.) คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นำโดย พล.ท.ชาญชัย ภู่ทอง ประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้เดินทางมาศึกษางานที่ สถ. พร้อมรับฟังการบรรยายสรุป จากนายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) นายวัลลภ พริ้งพงษ์ อธิบดี สถ. และนายวีระชัย ชมสาคร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (กสถ.) เกี่ยวกับนโยบายของกรมฯ

พล.ท.ชาญชัย กล่าวว่า คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น มีหน้าที่พิจารณา พระราชบัญญัติ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ศึกษาเชิงวิชาการ แสดงความคิดเกี่ยวกับการบริหารงานท้องถิ่น ติดต่อประสานงาน เกี่ยวกับประมวลกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ตนและกรรมาธิการหลายคน เคยอยู่ในส่วนของราชการมาก่อนจึงมีความรู้ในการวางกรอบการทำงานของกระทรวงมหาดไทยเป็นอย่างดี เราจะหาจุดร่วมในการทำงานร่วมกัน เพื่อให้การกระจายอำนาจเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ด้านนายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า หัวใจของการแก้ปัญหาความขัดแย้งในปัจจุบัน คือการต้องหาข้อยุติในข้อขัดแย้งให้ได้ ซึ่ง อปท. เป็นหน่วยงานแรกที่จะต้องยุติความขัดแแย้ง จึงถือได้ว่าเป็นผู้ที่จะสามารถเจรจาเพื่อลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้

ขณะที่นายวีระชัย ชมสาคร ผอ.กสถ. กล่าวว่า นโยบายในการกระจายอำนาจนั้นไม่ใช่เกิดจากกระแส แต่เป็นความจำเป็นในการบริหารประเทศรูปแบบหนึ่ง เพื่อส่งต่อให้หน่วยงานในระดับพื้นที่ เพราะ อปท. จะรู้ความต้องการของประชาชน ซึ่งทั่วโลกก็ใช้ระบบนี้กันอยู่ รัฐบาลจึงมีความจำเป็นในการโอนอำนาจให้ อปท. แต่ที่ผ่านมาการยกร่างแผนการกระจายอำนาจฉบับที่ 3 ยังไม่สามารถทำได้ เพราะสาเหตุหลักเกิดจากปัญหาการเมือง

นอกจากนี้ นายวัลลภ พริ้งพงษ์ อธิบดี สถ. กล่าวว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวการยุบ องค์การบริหารส่วนจังหวัด อบจ.นั้น ประเด็นสำคัญคือควรกำหนดภารกิจของ อบจ. ให้เกิดความชัดเจน ว่ามีภารกิจบังคับใดบ้าง อาทิ เรื่องขยะ เเผนในภาพรวม เเละการบำบัดน้ำเสีย

"ผมเห็นว่า อปท. ทั้ง 7,000 กว่าเเห่ง มีความจำเป็นที่จะต้องควบรวม อปท.ขนาดเล็กเข้าด้วยกันเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนงบประมาณของท้องถิ่น เช่น อปท. บางแห่ง มี 25 หมู่บ้าน มีสมาชิกอปท.50 คน ซึ่งงบประมาณที่มี แค่นำไปจ่ายค่าบุคลากรก็หมดแล้ว ไม่เหลือพอที่จะนำมาพัฒนาท้องถิ่น อีกทั้ง อปท. เก็บภาษีได้น้อยมาก กล่าวคือ ในงบประมาณกว่า 6 หมื่นล้าน เป็นภาษีที่เก็บได้เพียงร้อยละ 9 เท่านั้น ขณะที่ร้อยละ 91 เป็นงบฯ อุดหนุนจากรัฐบาล ดังนั้น เรื่องการขึ้นเงินเดือนให้ อปท. จึงไม่รู้ว่าจะเอาเงินจากไหนมาจ่าย" อธิบดี สถ. กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมหารือร่วมกันในครั้งนี้ยังได้มีข้อซักถามเรื่องต่างๆ เช่น การที่จะให้เรียกชื่อผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานครเป็นอย่างอื่นเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดว่ากรุงเทพมหานครเป็นราชการส่วนภูมิภาคแต่เป็นการปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ การที่จะหาวิธีการอย่างไรที่จะควบรวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีขนาดเล็ก การแก้ปัญหามติของคณะกรรมการกระจายอำนาจถูกละเมิด การถามถึงความชัดเจนของจุดเชื่อมโยงระหว่าง อปท. กับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น การขอร่วมศึกษาถึงร่างประมวลกฎหมายที่เกี่ยวกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งทางกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น จะได้มีการนัดหารือกันอีกครั้ง