เปิดตัว'ชีวิตและทางเลือก'ฮิลลารี คลินตัน

เปิดตัว'ชีวิตและทางเลือก'ฮิลลารี คลินตัน

เปิดตัวหนังสือ "ชีวิตและทางเลือก" ผลงานของอดีตรมว.กต.และอดีตสตรีหมายเลยหนึ่งของสหรัฐ "ฮิลลารี คลินตัน"

สุทธิชัย หยุ่น ประธานเครือเนชั่น และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการ บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกันพูดคุยและเปิดตัวหนังสือ "ชีวิตและทางเลือก โดย ฮิลลารี คลินตัน" ดำเนินรายการโดย วีณารัตน์ เลาหภคกุล ณ เวทีเอเทรียม ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 19 เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2557

สุทธิชัย กล่าวว่า เหตุผลที่ควรซื้อหนังสือเล่มนี้ ข้อหนึ่งมีลายเซนต์ของฮิลลารี คลินตัน ให้กับคนอ่านในเมืองไทยโดยเฉพาะ ถ้าเปิดไปในหน้าที่ 1 ก็จะเห็นเลย ผมเป็นคนส่งอีเมล์ไปหาทีมงานของคุณฮิลลารี และมีลายเซนต์ที่เห็นในปกหนังสือด้วย บอกว่าจะขอไปสัมภาษณ์เพื่อจะเปิดตัวหนังสือที่จะแปลเป็นภาษาไทย แต่ ฮิลลารี ยุ่งมากช่วงเมื่อกลางปี เดินทางไปร้านในเมืองต่างๆในอเมริกาเพื่อจะเปิดตัวหนังสือนี้ เลยไม่มีเวลาให้ เลยบอกถ้าไม่มีเวลาให้สัมภาษณ์ กรุณาเขียนจดหมายส่วนตัวให้กับคนอ่านในประเทศไทย จึงได้ลายเซนต์มา

" ฮิลลารี รู้จักเมืองไทยดี ตอนที่มาเมืองไทยคุณวีณารัตน์ กับผมได้มีโอกาสสัมภาษณ์กันเองมาก และเธอก็กระซิบบอกว่าเป็นการสัมภาษณ์ที่สนุกครั้ง เพราะถ้าเจอนักสัมภาษณ์อเมริกันจะดุเดือดกว่านี้เยอะ เราก็พยายามจะให้เป็นแบบเอเชีย กันเอง มีการซักถามกันพอหอมปากหอมคอเท่านั้นเอง พอผมเห็นหนังสือเล่มนี้ออกที่อเมริกา ผมคิดทันทีว่าคนอ่านที่เมืองไทยควรจะได้อ่าน เพราะยังไงๆ ผมก็เชื่อว่าเธอจะได้เป็นประธานาธิบดีหญิงของสหรัฐอย่างแน่นอน คร่าวที่แล้วพลาด คร่าวนี้ไม่พลาดอย่างแน่นอนในอีก 2 ปี ผมคาดว่าเธอจะเปิดตัวลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในช่วงใกล้ๆสิ้นปีนี้ ช่วงคริสมาสหรือปีใหม่"ประธานเครือเนชั่น ระบุ

สุทธิชัย กล่าวว่า เขาตีความจากการที่ฮิลลารี ให้สัมภาษณ์จากทีวีต่างๆในอเมริกา ยังไม่มีรายการไหนที่ถูกถามว่าตัดสินใจแล้วลงสมัคร หนังสือเล่มนี้ก็จะบอกตอนท้ายของเล่มด้วยว่า ฮิลลารี บอกว่ามีคนถามฉันเยอะเลยว่าจะลงตำแหน่งประธานาธิบดีในสมัยหน้าหรือไม่ ตอบได้เพียงแต่ว่า ยังไม่ได้ตัดสนใจ ภาษาการเมืองของอเมริกาเวลาบอกว่ายังไม่ได้ตัดสินใจ แปลว่าตัดสินใจแล้ว เพราะว่าถ้าไม่สมัครเลยก็จะบอกว่า ไม่ลงสมัครแน่

"ทำไมผมจึงวิเคราะห์ว่าเธอจึงจะลงแน่นอน ผมอ่านจากบทสุดท้ายที่เธอเขียน หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า Hard Choices ที่แปลว่าการตัดสินในที่ลำบากเหลือเกิน ดังนั้นตลอดชีวิตของเธอ จะต้องตัดสินใจในเรื่องที่ยาก ตลอดชีวิตของเธอจึงต้องตัดสินใจในเรื่องลำบากหลายครั้งในชีวิต ประโยคสุดท้ายเลยเธอบอกว่า อย่างน้อยในวันนี้สิ่งที่ดิฉันอยากทำคือ แค่นั่งเหยียดขา ชื่มกับฤดูใบไม้ผลิรอบๆ ตัวดิฉัน มีแต่ชีวิตใหม่ที่กำลังก่อกำเนิด หลายปีที่ผ่านมา มีช่วงเวลาที่เงียบสงบน้อยเต็มที ดิฉันต้องการดื่มด่ำกับสิ่งเหล่านี้ และประโยคสุดท้ายเธอบอกว่า ห้วงเวลาอันยากลำบากของการต้องตัดสินใจในเรื่องเร็วๆนี้ เธอยังบอกระหว่างบรรทัดอีกว่า คนที่จะสมัครตำแหน่งประธานาธิบดี ไม่ได้ถามว่า คุณจะชนะการเลือกตั้งไหม คุณเหมาะกับตำแหน่งนี้ไหม แต่ต้องถามว่าคุณมีวิสัยทัศน์สำหรับประเทศของคุณอย่างไร " นายสุทธิชัย กล่าว

อีกเหตุผลที่ต้องอ่าน นายสุทธิชัย อธิบายว่าหนังสือเล่มนี้ถูกแปลที่เมืองจีน แต่หาอ่านที่เมืองจีนไม่ได้ เพราะว่าเล่มนี้วิพากษ์วิจารณ์เมืองจีนไว้หลายเรื่อง ยังระบุชื่อระบุเหตุการณ์ไว้ เรื่องของการไม่ให้สิทธิเสรีภาพของประชาชน ทรัพย์สินทางปัญญาที่ไปขโมยของใครต่อใคร เวลาที่คุณฮิลลารีมาเจอกับผู้นำของจีน จะชอบเอาประเด็นเหล่านี้ยกมาวางบนโต๊ะว่า จีนทำผิด ละลาบละล้วง จีนไปขโมยไอเดียคนอื่นอย่างนี้ ผู้นำจีนก็ต้องทนฟังเพราะว่า เธอมาในนามรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งจีนคบหาและซื้อขายสินค้า แน่นอนว่าจีนไม่พอใจฮิลลารีแต่ก็ต้องเกรงใจ ถ้าอ่านในเล่มนี้ก็จะรู้เลยว่า การที่เธอพูด เธอรู้ว่าจะต้องพูดอย่างไร

"บทที่น่าอ่านที่สุดคือเธอกับอ่อง ซาน ซูจี ผู้หญิง 2 คนนี้ มีรูปที่เธอบอกว่าไม่ได้นัดหมายกับฮ่อง ซานแต่งชุดสีเดียวกัน เธอรู้สึกทึ่งกับการที่อ่อง ซาน ซูจี ที่เป็นผู้หญิงเก่ง ที่พอมองไปแล้วปิ๊งเลย คือพูดจารู้เรื่อง พูดจาภาษาเดียวกัน สามารถที่จะแลกเปลี่ยนกันได้ สามารถที่จะกระซิบกระซาบในเรื่องของผู้หญิง แต่ก็สามารถพูดในเรื่องนโยบายระดับโลกได้เหมือนกัน ซึ่งเธอเขียนได้ละเอียดมาก" นายสุธิชัยกล่าว

ด้าน ดร.เกษรา กล่าวว่า มีความเชื่อเหมือนคุณสิทธิชัยที่ว่า ฮิลลารี ลงแน่ เพราะว่าขนาดนี้แล้ว แต่ถึงไม่ลงหนังสือเล่มนี้ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก ต้องบอกว่าอย่างแรกเลยคือประทับใจในตัวคนเขียนก่อน ตอนที่คุณฮิลลารี เป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง กำลังเรียนอยู่ต่างประเทศประมาณ 7-8 ปี คุณฮิลลารีเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ที่อาจจะบอกได้ว่าเก่งกว่าสามี สิ่งที่น่าสนใจคือตอนที่ลงสมัครประธานาธิบดี ทุกคนบอกว่าคุณฮิลลารีต้องได้ แต่ในที่สุดก็แพ้ แล้วก็ยังเป็นหนี้มโหฬารจากการหาเสียงเลือกตั้ง

" เรามาคิดดูว่าชีวิตคนหนึ่งที่ผ่านการเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง หลังจากนั้นก็มีเรื่องอื้อฉาวที่ บิล คลินตัน ไปมีกิ๊ก แล้วก็มาลงสมัครประธานาธิบดีแต่ก็แพ้ แล้วก็มาเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ ลองคิดดูว่าคนหนึ่งคนที่เดินทางมาถึงจุดนี้ แล้วจะเห็นว่าคุณฮิลลารีก็ไม่ได้ทำทุกอย่างที่ชนะตลอด มีแพ้มาเป็นจุดๆ สิ่งที่น่าสนใจคือตอนที่แพ้ทำอย่างไรกับมันมากกว่า อีกเรื่องหนึ่งที่มองว่าคุณฮิลลารีทำใจได้อย่างไร คือเรื่องการตัดสินใจที่ลิเบีย ที่ทำให้มีคนเสียชีวิต คิดดูถ้าถ้าเราเป็นฮิลลารีที่การตัดสินใจทำให้มีคนตายอย่างน้อยก็ 5 คน เป็นทูตประมาณ 2 คน ซึ่งการมีชีวิตอยู่กับการตัดสินใจที่ทำให้มีคนตาย มันไม่ง่ายเท่าไหร่ สิ่งที่ชื่นชมคือเรื่องต่างๆที่เดินมา มีแพ้มีชนะ พอแพ้ก็สามารถลุกขึ้นมาใหม่ได้อย่างสวยงาม"" ดร. เกษรากล่าว

ดร. เกษรา กล่าวว่าหนังสือเล่มนี้พออ่านแล้วรู้สึกเหมือนดูหนัง เพราะว่าเล่าไปเรื่อยโดยที่มีฮิลลารีเป็นนางเอก สิ่งที่ได้จากหนังเรื่องนี้นอกจากความเพลินเพลิน ความสนุก ยังได้ความรู้ในเรื่องของความจริงว่าโลกกำลังเจอเรื่องอะไรบ้าง อีกเรื่องคือเครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน มีการวางแผน เรื่องสุดท้ายที่สนุกที่สุดคือแรงบันดาลใจ คือฮิลลารีไม่ใช่นางเอกหนังที่จบแบบมีความสุข เหมือนนางเอกหนังที่ให้แรงบันดาลใจว่านี่คือมนุษย์ เริ่มต้น ทำงาน แพ้แต่สามารถลุกขึ้นใหม่ เรียนรู้จากสิ่งที่แพ้ ทำใหม่ ทำในสิ่งที่ดียิ่งขึ้น นี่คือมนุษย์เพียงแต่ว่า ฮิลลารีคือมนุษย์ที่แข็งเกร่ง ตัดสินใจ และยอมรับที่จะอยู่กับมัน แต่ถ้าแพ้ก็สามารถเริ่มต้นใหม่ได้อย่างสวยงาม นี่คือแรงบันดาลใจของตัวเองที่อ่าน และคิดว่าจะสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนที่อ่านได้เหมือนกัน

หากท่านสนใจหนังสือ "ชีวิตและทางเลือก โดย ฮิลลารี คลินตัน" ที่แปลมาจาก "Hard Choices br Hillary Rodham Clinton" มีจำหน่ายแล้วที่บูธเนชั่นบุ๊คส์ M49 โซน C1 ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 19 วันนี้ - 26 ตุลาคม 2557 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และเร็วๆนี้ที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ ติดตามข่าวสารของสำนักพิมพ์ได้ที่ facebook.com/NationBooksFanPage