'ไอโฟน6' ยอดฮิตลูกค้ายอมมัดจำล่วงหน้า

'ไอโฟน6' ยอดฮิตลูกค้ายอมมัดจำล่วงหน้า

มาบุญครองเผยยอดจอง-ขายไอโฟนใหม่คึกคัก มัดจำก่อนได้เครื่อง1หมื่นบาท คาดหิ้วจากฮ่องกง-สิงคโปร์ ไม่ต่ำกว่า400ค.

ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือและแกดเจ็ตรายใหญ่ห้างสรรพสินค้าเอ็มบีเคเซ็นเตอร์ (มาบุญครอง) เปิดเผยว่า กระแสความนิยมไอโฟน 6 และ ไอโฟน 6 พลัส รวมถึงยอดการสั่งจอง สั่งซื้อ ค่อนข้างดีมาก ล็อตแรกซึ่งเข้ามาเมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา มีลูกค้าสั่งจองพร้อมโอนเงินมัดจำจำนวน 2 หมื่นบาท เข้ามากว่า 20 คน

“ดีลเลอร์ที่ส่งของให้เรามีอยู่ 3-4 ราย แต่ละรายได้เครื่องมาประมาณ 100 เครื่อง ดังนั้นเฉลี่ยแต่ละร้านก็จะได้โควต้ามาร้านละ 10-20 เครื่อง ขึ้นอยู่กับการตกลงราคาและวางเงิน”

อย่างไรก็ดี ลูกค้าที่เข้ามาส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยมีทั้งลูกค้าประจำและขาจร เท่าที่ประเมินเป็นกลุ่มแฟนพันธุ์แท้สินค้าแอ๊ปเปิ้ล รวมถึงคนที่มีกำลังซื้อค่อนข้างมากซึ่งต้องการใช้สินค้าใหม่เป็นรายแรกๆ เรียกว่าเป็นการตอบโจทย์เรื่องของความรู้สึก

ตั้งราคาจอง "หมื่นบาท" ขึ้นไป

แหล่งข่าวในมาบุญครอง กล่าวว่า บางร้านเปิดรับจองไอโฟนใหม่แบบไม่อั้น หากต้องการให้ได้แน่นอนต้องจ่ายเงินมัดจำล่วงหน้า หรือถ้าติดตามทางแฟนเพจบนเฟซบุ๊คหรือเว็บไซต์ของร้านแล้วทราบว่ามีเครื่องเหลืออยู่ก็ควรโอนเงินเข้ามาก่อนเดินทางมารับ เพื่อทางร้านจะได้ล็อกเครื่องไว้ให้

โดยขณะนี้จำนวนเงินมัดจำที่ผู้ค้าตั้งไว้ราคามัดจำเครื่องมีตั้งแต่ 1 หมื่นบาทขึ้นไป สำหรับที่ร้านหากไม่มีเครื่องให้ก็พร้อมโอนเงินคืนไป

สำหรับราคาโดยเฉลี่ยซึ่งระยะแรกนี้นำเข้ามาจากประเทศสิงคโปร์และฮ่องกง เรียงตามลำดับสีเทา เงิน และทอง ไอโฟน 6 ความจุ 16 กิกะไบต์ 40,000/40,000/41,500 บาท ความจุ 64 กิกะไบต์ 45,000/45,000/45,000 บาท ความจุ 128 กิกะไบต์ 48,000/48,000/49,500 บาท

ส่วนไอโฟน 6 พลัส ความจุ 16 กิกะไบต์ 64,000/62,000/64,500 บาท ความจุ 64 กิกะไบต์ 66,000/64,000/67,500 บาท ความจุ 128 กิกะไบต์ 71,000/70,000/73,500 บาท

ราคาสูงสุดเฉียด 8หมื่นบาท

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าสียอดนิยม เช่น ทอง และเทาราคาจะสูงกว่า ที่อาจมีการบวกเพิ่มอีก โดยยอมรับว่าสินค้าอาจมีบวกเพิ่มเนื่องจากราคาเปลี่ยนรายวัน เช่นเดียวกันบางร้านมีการตั้งราคาที่สูงกว่ารายอื่นๆ เช่น รุ่นความจุสูงสุดไอโฟน 6 พลัส เฉียด 8 หมื่นบาทก็มี

อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าบางราย ระบุว่า รู้สึกกังวลอยู่บ้าง หากมีการตรวจที่เข้มงวด สินค้าจะเข้ามาได้ไม่มาก ขณะเดียวกันราคายังคงผันผวนขึ้นอยู่กับประเด็นดังกล่าว จำนวนที่เข้ามาจริง และความต้องการของตลาด การปรับราคาลงคงต้องรอให้ผ่านเดือนก.ย.ไปแล้ว หรือเมื่อมีกองทัพมด (คนทั่วไป) หิ้วสินค้าเข้ามาขายแข่ง

ผู้ค้ากล่าวด้วยว่า เครื่องที่จะเข้ามามากที่สุดคือ ไอโฟน 6 เนื่องจากไอโฟน 6 พลัส ราคาค่อนข้างสูงจึงไม่อาจกักตุนไว้มากๆ ได้ ขณะที่กำหนดการนำเข้าสินค้าล็อตถัดไป ยังไม่แน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการเดินสำรวจมีลูกค้าเดินทางมาที่ร้านรวมถึงโทรศัพท์เข้ามาเพื่อสอบถามราคาและสั่งจองสินค้าต่อเนื่อง บางรายทราบราคามาแล้วอย่างดี ทั้งมีเป้าหมายชัดเจนว่าต้องการรุ่นใด สีใด ขณะเดียวกันเมื่อต้องจองและจ่ายเงินมัดจำต้องการให้ทางร้านการันตีว่าจะได้เครื่องรุ่นและสีที่ระบุมาแน่ๆ มิเช่นนั้นจะไปซื้อที่ร้านอื่น

เคส-ฟิล์มรับอานิสงส์ไอโฟนฮิต

การมาของไอโฟนใหม่ครั้งนี้ ยังส่งผลให้ตลาดอุปกรณ์เสริมอย่างเคสมือถือและฟิล์มกันรอยคึกคักตามกันไปด้วย จากการสอบถามร้านดังอย่าง “แฮปปี้โฟน (HappyPhoneMBK)” ในมาบุญครอง เจ้าของรัาน เล่าว่า อุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้องพร้อมจำหน่ายเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ทางผู้ผลิตซึ่งแอ๊ปเปิ้ลส่งโมเดลให้ดู เปิดรับคำสั่งซื้อ ทางร้านเองได้สั่งเคสยี่ห้อสไปเก็นไปประมาณ 300 ชิ้น ส่วนฟิล์มกันรอยก็พร้อมให้บริการเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานผลการเดินสำรวจตลอดทั้งชั้นว่า มีผู้ค้ามือถือหลายรายหายไปและเปลี่ยนเป็นเจ้าของใหม่โดยขายสินค้าชนิดอื่นๆ เช่นเครื่องประดับเข้ามาแทนที่ ขณะเดียวกันจะเห็นได้ชัดเจนว่าบางร้านที่ไม่ใช่รายใหญ่ปรับตัวโดยการนำอุปกรณ์เสริม เช่น ที่ชาร์จ สายชาร์จ หูฟัง ฯลฯ เข้ามาวางขาย แทบทุกรายเน้นที่มีสีสันสดใส

นอกจากนี้ ต่างพยายามเกาะกระแสฮิตโลกโซเชียลดังที่ได้เห็นของเล่นอย่างไม้เซลฟี่ รีโมตสำหรับถ่ายภาพแบบไร้สายเชื่อมผ่านบลูทูธ หรือแม้แต่ช่วงหลังที่เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาตรการจับจริงจอมแชทก็มีแท่นวางโทรศัพท์มือถือในรถยนต์หลายรูปแบบ สีสันหลากหลาย วางให้เลือกซื้ออยู่แทบทุกร้าน

จากการเดินสำรวจและเข้าไปสอบถามพบด้วยว่า ช่วงเวลาที่มีลูกค้าหน้าแน่นทั้งชาวไทยและต่างชาติคือหลังเลิกงานหรือ 18.00 น.เป็นต้นไป ร้านที่มีคนเข้าตลอด ขาประจำบอกต่อ พาเพื่อนมาซื้อ คือรายใหญ่หรืออยู่มานานจนได้รับความเชื่อถือ บางร้านบอกด้วยว่าต้องหันไปพึ่งพาช่องทางออนไลน์ มีแฟนเพจบนเฟซบุ๊คเพื่อให้ลูกค้าสามารถติดต่อ สอบถามราคา สั่งซื้อ พร้อมมีบริการส่งสินค้าทางไปรษณีย์

ค่ายมือถือเตรียมพร้อมหน้าร้าน

นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมพร้อมทีมงาน หน้าร้านต่างๆ ซึ่งครั้งนี้ต้องพร้อมมากขึ้น เพราะสินค้ามีหลายรุ่นขึ้น คนขายต้องรู้จักตัวผลิตภัณฑ์มากขึ้นด้วย ส่วนโปรโมชั่น หรือแคมเปญต่างๆ ต้องดูสถานการณ์ตลาดช่วงนั้นๆ แต่ทุกครั้งก็จะเห็นโอเปอเรเตอร์ทำโปรฯ จูงใจลูกค้าอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ดีแทคประเมินว่า การเติบโตของสมาร์ทโฟนในไทยปีนี้ จะเติบโตมากกว่า 80% โดยยอดขายปีที่แล้วมีมากกว่า 8 ล้านเครื่อง ปีนี้ต้องสูงกว่านี้แน่นอน

นายฐิติพงศ์ เขียวไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส สายงานการตลาดและการขาย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอส ยังไม่ทราบกำหนดว่าจะวางขายเมื่อไหร่ ต้องรอทางแอ๊ปเปิ้ลเป็นคนระบุมา ส่วนแคมเปญ หรือแพ็คเกจต่างๆ ที่ผ่านมาการแข่งขันในตลาดสูงอยู่แล้วจะเห็นโปรโมชั่นหลายๆ ค่ายที่ออกมาช่วงนี้ มักเน้นการผูกดีไวซ์เข้ากับค่าบริการซึ่งมีผลตอบรับดี เป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการใช้มือถือมากขึ้นด้วย