กทม.เร่งสร้าง6สถานีรถไฟฟ้าส่วนขยายจากบางหว้า

กทม.เร่งสร้าง6สถานีรถไฟฟ้าส่วนขยายจากบางหว้า

กทม.เร่งศึกษาสร้าง 6 สถานีรถไฟฟ้า ส่วนขยายจากบางหว้าอีก 7 กม. เชื่อมสายสีแดง-สีส้ม

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม. อยู่ระหว่างศึกษาโครงการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าสายสีลมเพิ่มเติมต่อจากสถานีบางหว้า ซึ่งได้ศึกษาเบื้องต้นกำหนดแนวทางการก่อสร้าง 6 สถานี ระยะทาง 7 กิโลเมตร คือสถานีบางหว้า - บรมราชชนนี โดยจะเชื่อมต่อกับการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีส้มที่ตลิ่งชัน ทั้งนี้ บริเวณถนนบรมราชชนนี มีทางคู่ขนานลอยฟ้าที่สูงประมาณ 15 เมตร หากมีการก่อสร้างสถานีจะต้องสูงกว่าถนน ซึ่งต้องสูงประมาณ 20 เมตร และในการศึกษาจะมีการก่อสร้างโรงจอดและศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า (เดปโป้) ที่ตลิ่งชัน

ด้านนายสมชาย ตกสิยานันท์ ผู้อำนวยการกองการขนส่ง สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กล่าวว่า ขณะนี้กำลังประกวดราคาหาบริษัทที่ปรึกษา เพื่อศึกษาโครงการดังกล่าวซึ่งเป็นนโยบายผู้ว่าฯ กทม. ว่าควรดำเนินการในเส้นทางใดจึงจะเหมาะสม คาดว่าจะได้บริษัทที่ปรึกษาในเดือนกันยายนนี้ โดยใช้เวลาศึกษา 1 ปี จากนั้นจะเป็นการศึกษารูปแบบการลงทุนว่ากทม.จะก่อสร้างเองแล้วจ้างเอกชนวิ่งรถไฟฟ้า หรือจะให้เอกชนดำเนินการทั้งหมด อย่างไรก็ตามได้มีการศึกษาเส้นทางไว้แล้วเบื้องต้น 2 เส้นทาง 1.จากสถานีบางหว้าไปเส้นทางถนนราชพฤกษ์ โดยผ่านถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 ซึ่งเป็นถนนตัดใหม่ของกทม. จนไปถึงทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี โดยจะตัดกับสายสีแดงที่ตลิ่งชัน ซึ่งถือเป็นแนวทางที่ดีสามารถต่อขยายสถานีให้เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้ที่บางใหญ่ได้ในอนาคต 2.จากสถานีบางหว้าไปเส้นทางถนนราชพฤกษ์ ผ่านถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 แล้วเลี้ยวซ้ายไปทางพุทธมณฑลสาย 1 แล้วเลี้ยวขวาออกทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี ซึ่งแนวทางนี้มีเส้นทางใกล้สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ สามารถรองรับประชาชนที่จะเชื่อมต่อการเดินทางได้

"คาดว่าจะไม่มีการเวนคืนที่ดินประชาชน แต่อาจมีการซื้อที่ดินบางส่วนบริเวณตลิ่งชัน เพื่อสร้างโรงจอดและศูนย์ซ่อมบำรุง และจะหารือกับกรมทางหลวงชนบท เพื่อขอใช้พื้นที่เกาะกลางบางส่วน เพราะถือเป็นโครงการเร่งด่วนตามนโยบายผู้ว่าฯกทม. เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนฝั่งธนบุรีในอนาคต" นายสมชาย กล่าว