ซีทีเอชลุยกล่อง-ออนไลน์ดัน'พรีเมียร์ลีก'3ล.ราย

ซีทีเอชลุยกล่อง-ออนไลน์ดัน'พรีเมียร์ลีก'3ล.ราย

"ซีทีเอช"กางแผนบริหาร"พรีเมียร์ลีก"ซีซันใหม่ ผนึกพันธมิตร"กล่อง-ออนไลน์" จับมือ"พีเอสไอ"โหมแพ็คเกจเติม

นายเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนการบริหารลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลใหม่ 2014/15 ซึ่งเป็นฤดูกาลที่ 2 ภายใต้การบริหารของซีทีเอช เริ่มการแข่งขันวันที่ 16 ส.ค.นี้ บริษัทวางกลยุทธ์ขยายฐานลูกค้าเพย์ทีวี ในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ โดยมีพรีเมียร์ลีก เป็นคอนเทนท์ไฮไลต์ มุ่งจับมือเป็นพันธมิตรกับแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีฐานลูกค้าในตลาดอยู่แล้ว

จากการบริหารพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลแรกซีทีเอชมีสมาชิกราว 3 แสนราย และแพลตฟอร์มพันธมิตรอื่นๆ อีก 2 แสนราย ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จด้านตัวเลขสมาชิก เนื่องจากมุ่งทำตลาดติดตั้งทั้งประเภทกล่องและระบบเคเบิลในกลุ่มผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่น ดังนั้นแผนบริหารพรีเมียร์ลีก ซีซัน 2 จึงมุ่งจับมือทำตลาดร่วมกับพันธมิตรธุรกิจ วางเป้าหมายสมาชิก 3 ล้านรายในสิ้นปีนี้

“ปัจจุบันซีทีเอช มีสมาชิกเพย์ทีวีทุกแพลตฟอร์มรวมกัน 5 แสนราย ภายใต้เป้าหมาย 3 ล้านราย หากเราบริหารแบบเดิมคงไม่บรรลุเป้าหมาย กลยุทธ์ปีนี้จึงต้องแตกต่างจากปีก่อน เน้นจับมือพันธมิตรเพื่อเติบโตก้าวกระโดด” นายเชิดศักดิ์ กล่าว

สำหรับกลยุทธ์ขยายฐานสมาชิกเพย์ทีวี ในช่วงพรีเมียร์ลีก ซีซัน 2 เริ่มจากเป็นพันธมิตรกับกล่องรับสัญญาณประเภทต่างๆ ที่มีอยู่ในตลาด ที่ประกาศความร่วมมือไปแล้วคือ กล่องจีเอ็มเอ็ม แซท วางเป้าหมาย 6 แสนรายในปีนี้

ล่าสุดจับมือกล่องพีเอสไอ ซึ่งมีฐานลูกค้าในตลาด 15 ล้านกล่อง ในจำนวนดังกล่าวมี 10 ล้านกล่องเป้าหมาย ที่เสนอบริการแพ็คเกจเหมาจ่ายเติมเงินดูเพย์ทีวีซีทีเอช แบ่งเป็นแพ็คเกจ เอสดี (SD) กล่องรุ่นเก่า ซึ่งจะมีอุปกรณ์ PSI Plug-in ติดตั้งกับกล่องเอสดีสำหรับการรับชมในระบบเพย์ทีวี ราคารายปี 2,499 บาท ดูพรีเมียร์ลีกครบทุกนัด เฉลี่ยเดือนละ 208 บาท ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดสำหรับดูพรีเมียร์ลีกในปัจจุบัน

ส่วนแพ็คเกจเอชดี (HD) ดูพรีเมียร์ลีกครบทุกนัด สำหรับกล่องพีเอสไอ เอชดี ที่มีอยู่ในตลาด 1 ล้านกล่อง สามารถซื้อแพ็คเกจเติมเงินรายปีราคา 3,999 บาท เฉลี่ยเดือนละ 333 บาท และแพ็คเกจรายปี ราคา 4,999 บาท รวมกล่องพีเอสไอ ดิจิทัล โอทู เอชดี ความร่วมมือกับพีเอสไอ วางเป้าหมายสิ้นปีนี้ มีสมาชิกรวม 1.2 ล้านราย ขณะที่แผนการขยายฐานสมาชิกของซีทีเอช ทั้งระบบกล่องและเคเบิลปีนี้วางเป้าหมายที่ 1 ล้านราย

นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือกับเว็บไซต์ "สนุกดอทคอม" เสนอบริการรับชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกผ่านเว็บไซต์แบบถูกลิขสิทธิ์รายแรก คิดค่าบริการเป็นรายแพ็คเกจตั้งแต่ราคา 199 บาทต่อวัน และแพ็คเกจรายเดือนตั้งแต่ 3 เดือน ถึงจบฤดูกาล ราคาตั้งแต่ 399-5,699 บาท

"เป็นอีกก้าวสำคัญภายใต้กลยุทธ์ We Share CTH Everywhere ที่มุ่งขยายช่องทางนำเสนอคอนเทนท์สาระและความบันเทิงหลากหลาย คุณภาพพรีเมียม ด้วยราคาเข้าถึงได้ง่าย รับชมได้ทุกพื้นที่ผ่านอินเตอร์เน็ต"

ปีนี้วางเป้าหมายสมาชิกดูฟุตบอลผ่านเว็บสนุก 3 แสนราย คิดเป็นสัดส่วน 10% ของฐานสมาชิกลูกค้าซีทีเอชทั้งหมด ขณะที่มีรายได้จากโฆษณาออนไลน์จากการร่วมให้บริการกับเว็บสนุก 40-50 ล้านบาท จากรายได้โฆษณาของซีทีเอชรวม 800 ล้านบาท สิ้นปีจะขยับขึ้นไปที่ 1,500 ล้านบาท

หลังจากนี้เตรียมเปิดตัวพันธมิตรทั้งกลุ่มแพลตฟอร์ม ช่องทางการจัดจำหน่าย และฟรีทีวีร่วมถ่ายทอดสดพรีเมียร์ลีกฤดูกาลใหม่ อีกหลายราย ซีทีเอชมั่นใจว่าสิ้นปีนี้จะทำรายได้คุ้มทุนที่ 7,000 ล้านบาท จากปีก่อนขาดทุนราว 4,000 ล้านบาท

นายจักรพันธ์ พวงแก้ว รองประธานฝ่ายสื่อโฆษณาออนไลน์ บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด กล่าวว่า สนุกดอทคอมมียอดผู้ใช้งาน 24.5 ล้านคนต่อเดือน จะเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มช่องทางการรับชมฟุตบอลนัดสำคัญที่ซีทีเอชเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการ

นายสมพร ธีระโรจนพงษ์ ประธานกรรมการ บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า หลังทีวีดิจิทัลเริ่มออกอากาศเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และการแข่งขันฟุตบอลโลก มีลูกค้ากล่องรุ่นเก่ามาแลกซื้อกล่องพีเอสไอรุ่นใหม่จำนวนมาก กระตุ้นยอดขายกล่องเพิ่มขึ้น คาดปีนี้มียอดขายกล่องรวม 5 ล้านกล่อง มียอดกล่องสะสมในตลาด 17 ล้านกล่อง