'แอร์เอเชีย'วางเป้า5ปีครองแชมป์ผู้โดยสาร

'แอร์เอเชีย'วางเป้า5ปีครองแชมป์ผู้โดยสาร

หลังเปิดตัวสายการบิน"ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์"ในฐานะสายการบินราคาประหยัดให้บริการเส้นทางบินระยะไกลในเดือนมิ.ย.57

เริ่มเส้นทางแรกเกาหลี ตามด้วยญี่ปุ่น และเตรียมเปิดตัวอีกหลายเส้นทางหลังจากนี้ ถือเป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโต "ไทยแอร์เอเชีย" ไปพร้อมกัน จากบริการเชื่อมต่อเที่ยวบิน Fly-Thru ใน 139 เส้นทางระหว่างเส้นทางระยะใกล้และกลาง

ทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กรรมการและผู้ถือหุ้น สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่าตามแผนธุรกิจ "แอร์เอเชีย" ในการเพิ่มเครื่องบินใหม่ต่อเนื่องสิ้นปีนี้รวมให้บริการ 40 ลำ และเป้าหมาย 60 ลำ จนถึงปี 2561 รวมทั้งการเปิดให้บริการ สายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ทั้งในไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซียในปลายปีนี้ จะช่วยสนับสนุนการเชื่อมเส้นทางบินจากบริการ Fly-Thru แอร์เอเชีย ปัจจุบันมีจำนวน 139 เส้นทาง

ขณะที่ทิศทางสายการบินโลว์คอสท์มีอัตราเติบโตต่อเนื่อง จากการเติบโตการเดินทางในประเทศและภูมิภาค ปัจจุบันจำนวนการเดินทางโดยสายการบินโลว์คอสท์มีส่วนแบ่งการตลาด 1 ใน 3 ของบริการการบินในเอเชีย

เช่นเดียวกับตลาดไทยที่สายการบินโลว์คอสท์ ยังมีโอกาสเติบโตสูง หากไม่มีปัจจัยลบการเมือง สำหรับแอร์เอเชีย มีส่วนแบ่งในตลาดโลว์คอสท์ 50% จากแผนเพิ่มจำนวนเครื่องบินใหม่ การขยายเส้นทางใหม่ในภูมิภาค รวมทั้งการเปิดให้บริการสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะเป็นปัจจัยผลักดันให้แอร์เอเชียก้าวสู่เป้าหมายเพิ่มจำนวนผู้โดยสาร 16-18 ล้านคนภายใน 5 ปีจากนี้ ขึ้นตำแหน่ง "ผู้นำ" ด้านจำนวนผู้โดยสารต่อปีสูงสุดแซงหน้าทุกสายการบินในประเทศ โดยมีสัดส่วนผู้โดยสารในประเทศ 40% และต่างประเทศ 60%

เนื่องจากการมี 8 สายการบินในเครือข่ายใน ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และล่าสุดที่ อินเดีย และ ญี่ปุ่น ที่เชื่อมโยงเมืองหลักในอาเซียนไว้ได้หมดแล้ว และได้เครือข่ายเสริมอย่าง แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ที่ปัจจุบันมีอยู่ใน 2 ประเทศคือ ไทย และ มาเลเซีย เป็นตัวนำนักท่องเที่ยวจากนอกภูมิภาคเข้ามาเติมเต็มเป้าหมายได้อีกมาก

ขยายเส้นทางแอร์เอเชียเอ็กซ์

ขณะที่การเปิดให้บริการสายการบิน"ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์" ในปีนี้ โดยเช่าเครื่องบินแอร์บัสเอ 330-300 จำนวน 377 ที่นั่ง จำนวน 2 ลำ และจะเพิ่มอีก 1 ลำในสิ้นปีนี้ เริ่มให้บริการเส้นทางดอนเมือง กรุงเทพฯ สู่เกาหลีและญี่ปุ่น ปี2558 เพิ่มเครื่องบินอีก 2 ลำ รวมเป็น 5 ลำ เปิดตัวเส้นทางบินสู่จีนในเมืองที่ใช้เวลาบินระยะกลาง และปี 2559 เพิ่มเครื่องบินอีก 5 ลำ รวมเป็น 10 ลำ เปิดเส้นทางยุโรปตะวันออก รัสเซีย

จากแผนการให้บริการไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ดังกล่าวคาดว่าในปี 2558 จะคุ้มทุนและเริ่มมีกำไรเล็กน้อย โดยวางเป้าหมายทำกำไรต่อเนื่อง 3 ปีจากนั้นจะนำบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอีก 1 บริษัท หลังจากนำไทยแอร์เอเชีย เข้าตลาดฯ ในปี 2555

อย่างไรก็ตามหลังจาก สายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เบอร์ฮัด มาเลเซีย ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในสัญญาการสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ330 นีโอ จำนวน 50 ลำ พร้อมออพชั่นในการสั่งซื้อเพิ่มอีก 50 ลำ มูลค่า 1.38 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4.14 แสนล้านบาท) ระยะเวลาส่งมอบระหว่างปี 2561-2567

ในยอดรวมการสั่งจองดังกล่าวเป็นเครื่องบินของไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ จำนวน 20-30 ลำ ทั้งนี้ เพื่อเตรียมรองรับการขยายธุรกิจและเส้นทางบินในอนาคต คาดส่งมอบลำแรกในอีก 5 ปีจากนี้

หวังภาครัฐบูมท่องเที่ยว

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวครึ่งปีแรกมีลดลงราว 20-30% พบว่านักท่องเที่ยวหลายตลาดสำคัญของไทย"ลดลง"โดยเฉพาะตลาดจีน จึงต้องการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดทำนโยบายกระตุ้นภาคท่องเที่ยวในครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะการพิจารณายกเลิกกฎอัยการศึก ภายในไตรมาส3 ปีนี้ เพื่อทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวในไตรมาส4 พร้อมมาตรการอื่นๆ เช่น การยกเลิกวีซ่าในกลุ่มประเทศเอเชีย หรือยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า อาจพิจารณาเป็นช่วง 3-6 เดือน หรือ 1ปี เชื่อว่าจะเป็น "ยาแรง"กระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไตรมาส4 ฟื้นตัวโดยเร็ว

กรณีล่าสุดหลังจากคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ (คสช.) เห็นชอบมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ให้กับนักท่องเที่ยวจีนและไต้หวันในช่วง 3 เดือน (ส.ค.-ต.ค.) ซึ่งเป็นข้อเสนอของภาคเอกชน ถือเป็นเป็นมาตรการที่ดีในการฟื้นตลาดจีนในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ และพร้อมร่วมมือกับหน่วยงานท่องเที่ยวเพื่อเร่งกระตุ้นตลาดจีน

หากภาครัฐดำเนินมาตรการดังกล่าวเชื่อว่าปี2558 ภาคท่องเที่ยวจะกลับสู่ภาวะปกติและเติบโตได้อีกครั้ง

ครึ่งปีแรกที่ผ่านมาแอร์เอเชียได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ท่องเที่ยวชะลอตัวเช่นกัน ทำให้ต้องปรับแผนธุรกิจโดยชะลอการรับเครื่องบินใหม่ จากเป้าหมายเดิมปีนี้ 8 ลำ เหลือ 5 ลำ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการตลาด ปรับลดตัวเลขจำนวนผู้โดยสารปีนี้ จากเดิมคาด 13.6 ล้านคน เหลือ 12.3 ล้านคน โดยปีที่ผ่านมามีจำนวน 10.5 ล้านคน

อย่างไรก็ตามหากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวในไตรมาส4 ปีนี้ และปี 2558 วางเป้าหมายรับเครื่องบินใหม่อีก 8 ลำ เพื่อรองรับการขยายเส้นทางบินระยะใกล้ในอาเซียนที่กำลังเติบโตสูง

คว้าโหวต'สกายแทรกซ์'โลว์คอสท์ดีที่สุด6ปีซ้อน

จากประกาศผลรางวัล "สกายแทรกซ์" (Skytrax Awards) ปี 2557 ซึ่งสำรวจความคิดเห็นของผู้โดยสารสายการบิน 19 ล้านคนทั่วโลก

"แอร์เอเชีย"ได้รับการลงคะแนนให้เป็นสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลก ในงานประกาศรางวัล World Airline Awards 2014 จัดขึ้นที่ ฟานโบโร่ อินเตอร์เนชั่ลแนล แอร์โชว์ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

ทัศพล กล่าวว่าแอร์เอเชียได้รับรางวัลสกายแทรกซ์ "สายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลก" ในปีนี้ ถือเป็นการครองแชมป์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ระหว่างปี 2552-2557 ติดต่อกัน ตอกย้ำการเป็นโลว์คอสท์ "ที่สุดเเห่งเอเชีย" ถือเป็นสัญญาณที่ดี ด้านการให้บริการในระดับมาตรฐานสายการบินที่สามารถแข่งขันกับแวดวงอุตสาหกรรมการบินโลก

"การได้รับรางวัลสายการบินโลว์คอสท์ดีที่สุด 6 ปีติดต่อกัน จากการโหวตของผู้โดยสาร 19 ล้านคนทั่วโลก ถือเป็นการรักษามาตรฐานด้านบริการและการบุกเบิกนวัตกรรมการเดินทาง ตอบโจทย์รูปแบบการเดินทางของผู้โดยสารในยุคนี้"

แอร์เอเชีย เริ่มให้บริการปี 2544 ด้วยเครื่องบิน 2 ลำครอบคลุม 6 เส้นทาง ปัจจุบันมีฝูงบินประจำการ 160 ลำ ครอบคลุม 95 เส้นทางบิน และให้บริการผู้โดยสารกว่า 250 ล้านคนต่อปี