ครช.ชี้'หมอประเวศ'เกาะคสช.รักษาอำนาจ

ครช.ชี้'หมอประเวศ'เกาะคสช.รักษาอำนาจ

ครช.แถลงการณ์ชี้ 'หมอประเวศ' เกาะขบวน คสช. รักษาอำนาจตัวเองและพวกพ้อง ซัดพวกชงเองกินเอง

พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา กล่าวว่า ชมรมคนไทยรักชาติ (ครช.) ซึ่งตนเป็นสมาชิกได้ออกแถลงการณ์ขอให้นพ.ประเวศ วะสี และสถาบันพระปกเกล้า ยุติการเคลื่อนไหวสนับสนุนคอรัปชั่นภายในชาติ ซึ่งที่ผ่านมานพ.ประเวศ ซึ่งตั้งตนเป็นราษฎรอาวุโส ได้สร้างความสับสนให้กับประเทศ และไม่เคยแสดงจุดยืนในการต่อต้านรัฐบาลคอรัปชั่น แต่เมื่อคสช.เข้ามาบริหารประเทศ กลับออกมาเสนอความคิดเห็นเพื่อรักษาอำนาจของตนเอง

จึงอยากให้คสช.ตรวจสอบ กลุ่มของนพ.ประเวศ และเครือข่ายว่า ที่ผ่านมาการทำงานได้รับทุนจากที่ใดบ้างถูกต้องหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา มีการเขียนกฎหมายตั้งกองทุน แต่กลับพบว่า ผู้ที่เป็นคนร่างกฎหมายกลับมารับทุนในกองทุนนั้นๆเอง

นอกจากนี้ ในระบบสาธารณสุข ยังมีรูปแบบการขอทุนโดยนำเงินจากกองทุนเข้ามูลนิธิ โดยไม่สามารถตรวจสอบการทำงานได้ เช่น กองทุนบูรณะเวศ ซึ่งนพ.ประเวศ เป็นผู้ตั้งมูลนิธิ ได้รับทุนจากหน่วยงานรัฐ ทำเรื่องการปรับคุณภาพน้ำในท้องถิ่น แต่กลับพบว่ามีการเรียกรับเงินจากประชาชน ทั้งที่ได้รับทุนมาให้ทำงานให้ประชาชน นอกจากนี้ ยังพบว่าในพื้นที่ จ.นนทบุรี มีการตั้งมูลนิธิที่เกี่ยวข้องกับด้านสุขภาพจำนวนมาก ซึ่งอยากให้ คสช.ตรวจสอบกระบวนการดังกล่าวว่ามีการทุจริตหรือไม่

“การคอรัปชั่นของกลุ่มเครือข่ายนพ.ประเวศ ก็เหมือนกับ ระบอบทักษิณ ที่ทำให้คนเห็นว่านโยบายที่ตนคิดขึ้นเป็นเรื่องดี แต่ความจริงแล้วเป็นการทำเพื่อพวกพ้องของตนเอง กลุ่มของหมอประเวศ จึงเหมือนกับระบอบทักษิณ ในระบบสาธารณสุขไทย ซึ่งกลุ่มของตนจะไม่ขอปรองดองกับคนทุจริต”พญ.เชิดชู กล่าว

พญ.เชิดชู กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องระบบประกันสุขภาพของไทย ที่มีการพูดถึงการร่วมจ่ายนั้น เรื่องดังกล่าว ในประเทศที่เจริญแล้วจะมีการกำหนดเกณฑ์ให้ประชาชนร่วมรับผิดชอบในสุขภาพ โดยการซื้อประกันสุขภาพ และยกเว้นผู้ที่ไม่มีความสามารถ เช่น คนแก่ คนยากจน เป็นต้น ซึ่งถึงเวลาแล้วที่กระทรวงสาธารณสุข ต้องยกเครื่องระบบสุขภาพ ในส่วนของประกันสุขภาพ ไม่ใช่ให้เฉพาะคน 48 ล้านคนได้รับสิทธิมากกว่าคนที่ทำมาหากินและต้องจ่ายสมทบเข้าประกันสังคมทุกเดือนกลับมีสิทธิมากกว่า

โดยทำให้คนที่สามารถจ่ายเงินได้ มีส่วนในการร่วมจ่าย และพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพขึ้น โดยการกำจัดคอรัปชั่นในระบบสาธารณสุข นอกจากนี้ ปัจจุบันสปสช.เป็นคนถือเงินและบังคับให้โรงพยาบาลทำตามที่กำหนด เป็นเหตุทำให้โรงพยาบาลขาดทุน ซึ่งพบว่ามีการตั้งคนมาเพื่อสนับสนุนพวกตนเอง คือ กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ​มาเสนอสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา โดยไม่มีความรู้ทางด้านการแพทย์ จนทำให้ระบบไม่สามารถรับไหว