ส่องความคิด'ประยุทธ์'ผ่านงานวิจัย'ภัยคุกคามประเทศ'

ส่องความคิด'ประยุทธ์'ผ่านงานวิจัย'ภัยคุกคามประเทศ'

ส่องความคิด "พล.อ.ประยุทธ์" แห่ง คสช. ผ่านงานวิจัย "ภัยคุกคามประเทศ" ที่เคยทำไว้สมัยเป็น "เสธ.ทบ."

แฟนหนังสือพบหนังสือรวบรวมงานวิจัยของ "บิ๊กตู่"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.วางขายเล่มละร้อย ในงานสัปดาห์ร้านหนังสืออิสระ แถมผู้จัดพิมพ์หนังสือเล่มนี้ ยังถูก คสช.เรียกมารายงานตัว

ในงานสัปดาห์ร้านหนังสืออิสระ ครั้งที่ 2 ที่ร้านศึกษิตสยาม ถ.เฟื่องนคร เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 มิ.ย.2557 มีแฟนหนังสือได้พบหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ "กองทัพไทยกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ Non-Traditional Threats" เขียนโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วางขายอยู่โซนหนังสือเก่า "ลดราคา" ซึ่งหนังสือเล่มนี้หนา 208 หน้า ราคา 199 บาท ทางร้านศึกษิตสยาม ลดครึ่งราคาเหลือเพียง 100 บาท

พนักงานประจำร้านบอกว่า ร้านศึกษิตสยาม กำลังจัดโปรโมชั่นในช่วงสัปดาห์ร้านหนังสืออิสระ 21-29 มิ.ย.ศกนี้ หลังจากมีแฟนหนังสือหลายรายได้แจ้งข่าวผ่านเฟซบุ๊ค เกี่ยวกับหนังสือของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็มีคนมาถามซื้อมากขึ้นจนผิดปกติ

กล่าวสำหรับหนังสือ "กองทัพไทยกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ NON-TRADITIONAL THREATS" จัดพิมพ์โดยสมาคมรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเรียบเรียงจากงานวิจัย ของ พล.อ.ประยุทธ์ ขณะเรียนวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร ภาครัฐร่วมเอกชน รุ่นที่ 20 ปีการศึกษา 2550-2551 ขณะมีตำแหน่งเป็นเสนาธิการทหารบก

นายธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เขียนไว้ในคำนิยมว่า พ.อ.ขจรศักดิ์ ไทยประยูร เลขาธิการสมาคมรัฐศาสตร์ฯ ได้มาปรึกษาหารือว่ามีงานเขียนของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เขียนขึ้นระหว่างเรียน วปอ. จึงเห็นควรว่า ต้องเผยแพร่ผลงานวิจัยชิ้นนี้ จึงตัดสินใจพิมพ์หนังสือเล่มดังกล่าว

ในงานวิจัยเรื่อง "กองทัพไทยกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่" พล.อ.ประยุทธ์ได้สัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญ 7 คน คือ นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช อดีตปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายจุฑาธวัช อินทรสุขศรี อดีตปลัดกระทรวงแรงงาน, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ,ดร.ปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ,พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง, นายถวิล เปลี่ยนศรี และพล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว

พล.อ.ประยุทธ์ ได้ "ยกระดับ" การปฏิบัติภารกิจของกองทัพ เพื่อรับมือกับ "ภัยคุกคามรูปแบบใหม่" ที่แบ่งไว้อย่างน่าสนใจคือ ความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ,การก่อการร้าย และอาชญากรรมข้ามชาติ ,ยาเสพติด, แรงงานต่างด้าว และผู้หลบหนีเข้าเมือง,ภัยพิบัติจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมของธรรมชาติและโรคระบาด,การขาดดุลของการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และความยากจน

ที่น่าสนใจ นายธนพร ศรียากูล เป็นนายกสมาคมรัฐศาสตร์ฯ มีชื่อเล่นว่า "จ๊ะ" เป็นคนสนิทของสมศักดิ์ เทพสุทิน ซึ่งครั้งหนึ่ง "จ๊ะ ธนพร" เคยเป็นผู้ก่อตั้งพรรคมัชฌิมาธิปไตย และบังเอิญว่า อนงค์วรรณ เทพสุทิน เป็นคณะกรรมการกิตติมศักดิ์สมาคมรัฐศาสตร์ฯ

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2557 มีการเปิดตัว "พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย" โดยมีนายธนพร ศรียากูล เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งนโยบายพรรคคนธรรมดาฯ ที่สำคัญคือ แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ,นิรโทษกรรมประชาชนที่ถูกดำเนินคดีทางการเมือง ยกเว้นผู้สั่งการและแกนนำ, จัดทำประชามติว่าจะให้ร่าง รธน.ฉบับใหม่หรือไม่ ฯลฯ

แนวทางของพรรคคนธรรมดาฯ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแก้ไข ม.112 หรือนิรโทษกรรมประชาชน ดูจะสอดรับกับแนวคิดของกลุ่มนิติราษฏร์ และกลุ่มนักวิชาการหัวก้าวหน้า

ด้วยเหตุนี้ หลังการรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 คสช.ได้เรียกตัวนายธนพร ศรียากูล ในฐานะหัวหน้าพรรคคนธรรมดาฯ เข้ารายงานตัวเพื่อปรับทัศนคติ โดยไม่มีใครทราบว่า 7 ปีที่แล้ว นายธนพร เป็นผู้จัดพิมพ์หนังสือผลงานวิจัย ของ พล.อ.ประยุทธ์