เตือนแผ่นดินไหวหลายจว.ภาคเหนือคนแตกตื่น

เตือนแผ่นดินไหวหลายจว.ภาคเหนือคนแตกตื่น

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ รายงานแผ่นดินไหวอ.พานจ.เชียงราย พื้นที่รัศมี 0-24 กิโลเมตร หลายจังหวัดภาคเหนือประชาชนแตกตื่น

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ แจ้ง เมื่อเวลา 18.39น. วันที่ 5 พฤษภาคม ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว ในประเทศไทย วัดความรุนแรงได้ 5.8 แมกนิจูด ศูนย์กลางอยู่บริเวณ อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย เป็นแผ่นดินไหวขนาดกลาง ความเสียหายในพื้นที่รัศมี 0 - 24 กิโลเมตร สิ่งปลูกสร้าง เส้นทางคมนาคม แหล่งพลังงาน และระบบการสื่อสารขัดข้อง แผ่นดินยุบ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ อำเภอพาน , เมือง , แม่ลาว , แม่สรวย , เวียงเป้า จังหวัดเชียงราย และพื้นที่ในรัศมี 25-112 กิโลเมตร

อาคารและสิ่งปลูกสร้างอาจจะแตกร้าว พื้นที่นี้ได้แก่ อำเภอขุนตาล , เชียงของ , เชียงแสน , ดอยหลวง , เทิง , ป่าแดด , พญาเม็งราย , พาน , เมืองเชียงราย , แม่จัน , แม่ฟ้าหลวง , และแม่สรวย , แม่สาย , เวียงแก่น , เวียงชัย ,เวียงเชียงรุ้ง , และอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย อำเภอเชียงดาว , ไชยปราการ , ดอยสะเก็ด , ฝาง , พร้าว ,แม่แตง ,แม่ริม ,แม่ออน , แม่อาย ,เวียงแหง , สันกำแพง ,สันทราย และอำเภอสองแคว จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอจุน , เชียงคำ , , เชียงม่วง , ดอกคำใต้ , ปง , ภูกามยาว , ภูซาง , เมืองพะเยา , และอำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา อำเภอสอง จังหวัดแพร่ อำเภองาว , แจ้ห่ม , เมืองปาน , แม่เมาะ และ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง

สำหรับคำแนะนำ เนื่องจากแผ่นดินไหวครั้งนี้พื้นที่ในรัศมี 0-24 กิโลเมตร ใน อาคารและสิ่งปลูกสร้างเกิดความเสียหาย และในพื้นที่ 25-112 กิโลเมตรเกิดความเสียหายเล็กน้อย คำแนะนำอื่นๆ

-หน่วยงานอื่นนอกเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติประสานให้ความช่วยเหลือโดยด่วน

- ระวังอันตรายจากแผ่นดินไหวระลอกหลัง และแผ่นดินถล่มบริเวณพื้นที่ลาดชัน

- ห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ประสบภัย ไม่ควรใช้อาคารที่เสียหายจากแผ่นดินไหวจนกว่า จะมีการตรวจสอบและอนุญาตแล้ว

- หากมีข้อมูลเพิ่มเติม ศภช. จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป (www.ndwc.go.th) หรือ โทรศัพท์ 192

ลำพูนชาวบ้านแตกตื่นแผ่นดินไหว

ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว แรงสั่นสะเทือนอยู่ระหว่าง 6.1 ริกเตอร์ ทำให้สามารถรับรู้ได้ บริเวณตามตึกอาคารที่มีความสูงเกิดเคลื่อนไหวเช่นเดียวกับป้ายห้างร้านมีการสั่นไหว โดยเฉพาะตามห้างสรรพสิรค้าต่างๆบนถนนสายอินทยงยศ ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนกำลังจับจ่ายซื้อของ เมื่อรู้ว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหว ต่างเดินหนีออกมาตึกห้างฯอย่างโกลาหลท่ามกลางความตื่นตกใจ บางรายถึงขั้นมีอาการเวียนศรีษะ อย่างไรก็ตามเบื้องต้นไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ส่วนความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ ขณะที่ยอดเจดีย์องค์พระบรมธาตุเจ้าหริภุญชัย ในวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร ต.ในเมือง อ.เมืองลำพูนไม่ได้รับความเสียหาย

แพร่สำรวจแผ่นดินไหวสั่นสะเทือนวัดได้3.2ริกเตอร์

เกิดเหตุแผนดินไหวขึ้นที่ จ.แพร่ วัดได้ 3.2 ริกเตอร์ ขณะเกิดเหตุประชาชนที่อาศัยอยู่บนตึกสูง รีบออกจากที่พักอาศัยมาอยู่ในที่โล่ง โดยที่ จ.แพร่ เกิดแผ่นดินไหวอยู่นาน 2 นาที ทางด้านนายสมคิด ผานุการณ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า ได้ออกสำรวจความเสียหายทันทีที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่ จ.แพร่ ส่วนจุดศูนย์กลางอยู่ที่ อ.พาน จ.เชียงราย แผ่นดินไหววัดได้ 6.1 ริกเตอร์

น่าน รู้สึกได้หลายหมู่บ้านในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.07 น. เกิดแผ่นดินไหวรู้สึกได้หลายหมู่บ้านในพื้นที่ บ้านบุบผาราม อ.ภูเพียงและ ในเขตเทศบาลเมืองน่าน โดยเฉพาะที่บริเวณบ้านพัก จ.ส.อ.สันติไฌญ จารุพิพัฒน์บุตร เลขที่ 286/1 ซอย 8 ถนนมหายศ ขณะนั่งเขียนข่าว จังหวัดน่านประกอบพิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเนื่องในวันฉัตรมงคล ประจำปี 2557 ได้เกิดแผ่นดินไหวจนรู้สึกได้ เก้าอี้นั่งซึ่งมีล้อเขยื่อนเคลื่อนที่ประมาณ 7 วินาที

นางสุมิตตรา บุปผาพ่วง ชุมชนบ้านดอนแก้ว ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน กล่าวว่า ขณะที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ในบ้านก็รู้สึกเวียนศีรษะ

ขณะนี้ นายนิติวัทธน์ นิธินันท์ธาร หัวหน้าสำนักงานป้องงกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด น่าน กำลังให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบข้อมูล

อุตรดิตถ์รับรู้แรงสั่นสะเทือนทั่วทั้งจังหวัด

แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ทั่วจังหวัดอุตรดิตถ์ ประชาชนโดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ แตกตื่นวิ่งหนีออกจากบ้านเรือน และ ตึกสูง แต่ไม่มีรายได้ความเสียหายและผู้ได้รับบาดเจ็บ ด้าน ปภ.เร่งตรวจสอบ

นายทวีศักดิ์ พุ่มท่าอิฐ อายุ 64 ปี ชาวบ้านเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ กล่าวด้วยความตื่นเต้นหลังพาภรรยา ลูก และหลานวัย 4-7 ขวบอีก 3 คน วิ่งออกจากบ้าน หลังตัวบ้านสั่นสะเทือน จากแผ่นดินไหว ว่า ช่วงเกิดเหตุตนและครอบครัวดูทีวีอยู่บนบ้าน อยู่ๆ ตู้ ทีวี และตัวบ้านไหวจนรับรู้ได้ ประมาณ 2 นาที ตกใจจึงรีบพาทุกคนออกจากบ้าน ถึงรู้ว่าเกิดแผ่นดินไหว

นายณรงค์ อินโส ปภ.จังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์รับรู้ได้ทั่วทั้งจังหวัด โดยเฉพาะตึกสูงในเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ด้านความเสียหายของสิ่งปลูกสร้าง อาคาร บ้านเรือนอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

เขื่อนแควน้อยไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

ผู้สื่อข่าวรายานว่า (5 พ.ค.) หลังจากเมื่อเวลาประมาณ 18.08 น. เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 6.1 ริกเตอร์ ที่เชียงราย ขณะที่แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งในพื้นที่ของจังหวัดพิษณุโลก นั้นในพื้นที่ อ.เมือง อ.พรหมพิราม อ.นครไทย และ อ.บางระกำ ชาวบ้านรู้สึกได้ถึงแผ่นดินไหว และน้ำในบ่อ กระเพื่อมเล็กน้อย

ด้านนายสมหวัง ปารสุขสาร ผู้อำนวยการเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน กล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ทางเขื่อนแควน้อย ยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เนื่องจากตรงท้ายเขื่อนแควน้อยจะมีเครื่องวัดตรวจจับแผ่นดินไหวไว้อยู่แล้ว และจะรายงานไปที่สำนักธรณีทันที ตนเองก็จะทราบได้โดยทันทีเช่นกัน แต่เบื้องต้นยังไม่ได้รายงานถึงความเสียหาย หรือ ได้รับกระทบแต่อย่างใด

นายสมหวัง กล่าวอีกว่า สำหรับเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ได้ออกแบบมาอย่างดีและแข็งแรง มากกว่าเขื่อนคอนกรีตทั่วไป ซึ่งแผ่นดินไหว ที่จะได้รับผลกระทบนั้นจะต้องมีไม่ต่ำกว่า 7 ริกเตอร์ ขึ้นไป ซึ่งอยากให้ประชาชนทั่วไปมั่นใจความแข็งแรงของตัวเขื่อนได้ ยังไม่มีรายงานถึงความเสียหายของแผ่นดินไหวครั้งนี้แต่อย่างใด