บช.น.เตือนโพสต์ข้อความเท็จผิดพรบ.คอมฯ

บช.น.เตือนโพสต์ข้อความเท็จผิดพรบ.คอมฯ

บช.น.เตือนโพสต์ข้อความไม่จริงมีความผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ ขู่โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 5 ม.ค.2557 ที่กองบัญชาการตํารวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผบช.น. แถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมว่า การชุมนุมนั้นเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63 โดยระบุไว้ว่าต้องชุมนุมโดยสงบปราจากอาวุธ ไม่สร้างความเดือดร้อน จึงอยากจะขอความกรุณาให้ชุมนุมอยู่ในความสงบเรียบร้อย เนื่องจากการกระทําที่ทําให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนนั้นจะถือเป็นความผิดตามกฎหมาย อีกทั้งการชุมนุมนั้นยังส่งผลกระทบต่อการจราจรเป็นอย่างมาก ตนเองก็ค่อนข้างมีความหนักใจในเรื่องนี้เพราะพี่น้องประชาชนเดือดร้อนใช้รถใช้ถนนไม่สะดวก

พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวว่า ตามที่การข่าวได้แจ้งว่าวันนี้ เวลา 10.00 น. กลุ่มกปปส.จะมีการเคลื่อนขบวนไปทางถนนตะนาว ผ่านเฟื่องนครเข้าสู่บ้านหม้อ ออกปากครองตลาด ตัดผ่านสะพานพุทธ เข้าสู่ย่านพหุรัด วังบูรพา แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนเจริญกรุง ผ่านวงเวียน 22 ตัดเข้าถนนไมตรีจิตออกทางถนนวรจักร ย่านบํารุงเมือง ออกสู่ถนนมหาไชยและกลับมายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทางบช.น.จะจัดการจราจรดูแลความสงบเรียบร้อย ในเส้นทางดังกล่าวที่ม็อบได้เคลื่อนผ่าน โดยจะใช้กําลังในส่วนของสน.พื้นที่และทาง บก.จร. ร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่ซึ่งคาดว่าการจราจรจะไม่มีปัญหาแต่อย่างใดเนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ

พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวอีกว่า อยากจะขอประชาสัมพันธ์ในเรื่องของการโฆษณา และการประชาสัมพันธ์ข่าว หรือเหตุการณ์ต่างๆ ตามสื่อโซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊ค ซึ่งไม่เป็นความจริงนั้น เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ.2550 มาตรา 14 ซึ่งได้มีการกําหนดไว้ว่า "ผู้ใดนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อผู้อื่นหรือประชาชน ต้องระวาง โทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ"