เนชั่นมอบรางวัลแทนคุณแผ่นดิน77คนดี

เนชั่นมอบรางวัลแทนคุณแผ่นดิน77คนดี

เนชั่นมอบรางวัล"คนดีแทนคุณแผ่นดิน" ให้แก่คนดี 77 คน 4 ต้นแบบคนรุ่นใหม่ 6 องค์กรต้นแบบคิดดี ทำดี สังคมดี

โครงการแทนคุณแผ่นดิน ประจำปี 2556 ของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้มอบรางวัล"คนดีแทนคุณแผ่นดิน" ให้แก่คนดี 77 คน 4 ต้นแบบคนรุ่นใหม่ 6 องค์กรต้นแบบคิดดี ทำดี สังคมดี และ 4 คนไทยใจอาสา ทำดี วานนี้ (20 พ.ย.) โดยมี ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธาน

สำหรับปีนี้เป็นปีที่ 7 ของการดำเนินงานโครงการแทนคุณแผ่นดิน โดยยังรณรงค์ส่งเสริมให้เกิดการทำดีอย่างต่อเนื่อง จึงได้นำชีวประวัติและแนวทางการดำเนินชีวิตของผู้ที่ได้รับรางวัลแทนคุณแผ่นดิน มาถ่ายทอดในรูปแบบรายการโทรทัศน์ ภายใต้ชื่อ "รายการแทนคุณแผ่นดิน" เพื่อเป็นแบบอย่าง และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนสังคมร่วมทำความดีต่อไป

ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม กล่าวว่าโครงการแทนคุณแผ่นดิน เป็นการขับเคลื่อนให้ความดีแพร่กระจายไป คิดว่าความดีเป็นที่แสวงหาในประชาชนทุกประเทศ และเป็นปัจจัยในการแข่งกันทำความดี ส่งผลให้ประเทศเข้มแข็งไปด้วย

ปัจจัยสำคัญคือทำยังไงให้คนไทยภูมิใจที่เกิดมาเป็นคนไทยและภูมิใจในผืนแผ่นดินเขา ต้องการทำดีเพื่อประเทศ และความมีน้ำใจต่อกันตลอดเวลา

นายสุทธิชัย หยุ่น ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ระบุว่าการจัดโครงการปีนี้คณะผู้จัดและทีมผู้สื่อข่าวเครือเนชั่นได้ลงพื้นที่สรรหาคนดีในแต่ละจังหวัด เพราะเชื่อว่าคนดีในแผ่นดินยังมีอีกมากมาย จึงค้นหาคนดีของแผ่นดินที่มีอยู่ทั่วไทยให้ได้รับการยกย่อง สรรเสริญเป็นต้นแบบที่ดีแก่คนไทยทั้งแผ่นดิน ถึงวันนี้มีตัวแทนคนดีที่ได้รับรางวัลแทนคุณแผ่นดินแล้ว รวม 491 คน

การคัดเลือกคนดีที่ได้รับรางวัลแทนคุณแผ่นดินทั้ง 6 ปี 4 ภาคที่ผ่านมา จัดทำเป็นรูปแบบรายการทีวี "รายการแทนคุณแผ่นดิน" รายการที่จะนำเสนอเป็นแบบอย่างการดำเนินชีวิตที่มีคุณค่าของ "คนดี" ผู้ที่มีความคิดริเริ่ม มีมุมมองนอกกรอบอันเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมในวงกว้าง ความคิดการกระทำนั้นได้สร้างคุณประโยชน์ให้สังคมและชุมชนอย่างยั่งยืน เพื่อเผยแพร่ให้ผู้ชมรายการได้เรียนรู้ ปลูกฝังจิตสำนึก สร้างแรงบันดาลใจในการทำความดี

การส่งเสริมให้เกิดค่านิยมในการทำความดีในประเทศนี้ จะเป็นหนทางช่วยให้ประเทศไทยสงบสุข และพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญทำให้ประเทศให้สามารถยืนหยัดได้ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลก รวมถึงการเตรียมประเทศให้พร้อมเข้าสู่การส่วนหนึ่งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี

"ผมเชื่อว่าทุกคนที่เราเลือกด้วยความลำบากใจ เพราะมีคู่แข่งในจังหวัดเยอะมาก ต้องตัดสินใจว่าใครควรจะได้ สุดท้ายที่เหลือ 1 ท่านในแต่ละจังหวัด ถือว่าเป็นตัวแทนของคนดีในจังหวัดนั้นๆ ในการทำความดี เป็นความภูมิใจมากกว่าเราได้รับรางวัล เพราะเป็นตัวแทนของความดีความถูกต้อง และที่น่าประทับใจ ล้วนแต่เป็นคนที่ถ่อมตน ไม่โอ้อวดว่าตัวเองทำความดี เห็นความจำเป็นที่ต้องไปทำในการช่วยคน เป็นความสำนึกที่ไม่ได้มีใครสั่งมาว่าทำแบบนี้ถึงเรียกว่าความดี ความดีมีทุกระดับ เพียงแค่ทำให้คนอีกคนหนึ่งมีความรู้สึกที่ดีขึ้น ผมก็เชื่อว่าเป็นความดีแล้ว การสรรหาคนดีในกระบวนการของเครือเนชั่นนั้นไม่มีเส้นสาย" นายสุทธิชัย กล่าว

ภายในงานเนชั่นได้ไว้อาลัยให้กับการจากไปของ ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ รอง สว.ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด บก.ภ.จว.นราธิวาส หน่วยปฏิบัติการ (นปพ.) ในฐานะชุดเก็บกู้วัตถุวัตถุระเบิด และผู้ได้รับรางวัลคนดีแทนคุณแผ่นดิน ปี 2552 จ.นราธิวาส นายตำรวจผู้ใช้ชีวิตอย่างกล้าหาญผู้เสียสละอย่างยิ่งใหญ่ ในการรับภาระหน้าที่เก็บกู้หวังในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ส่วนบรรยากาศในงานนอกจากการมอบรางวัล ยังมีการร้องเพลงทำดีไม่มีวันหยุด จากคนดีแทนคุณแผ่นดี ปี 2552 นายปริพนธ์ วัฒนขำ คนดีแทนคุณ จ.เลย ซึ่งบทเพลงสะท้อนและการเสียสละในการทำความดี ร้องเพลงจากนักศึกษามหาวิทยาลัยเนชั่น