10 ของฝากที่ไม่พึงปรารถนา

10 ของฝากที่ไม่พึงปรารถนา

คุณรู้หรือไม่ ของฝากหรือของที่ระลึกที่มีคนนำมาฝากนั้น หลายสิ่งก็เป็นของที่ไม่อยากได้ อยากเอาไปให้คนอื่น และอาจถึงขั้นอยากทิ้งลงถังขยะเลยก็มี

Skyscanner เว็บไซต์ค้นหาตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ที่พักและรถเช่า เผยผลสำรวจว่า ของฝากหรือของที่ระลึกที่ได้รับจากเพื่อนฝูงหรือคนในครอบครัวที่ไปเที่ยวมานั้น มีแนวโน้มถูกทิ้งลงถังขยะ!

การซื้อของฝากของที่ระลึกกลับไปให้คนที่บ้านหรือญาติสนิทมิตรสหายนั้น ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ดีที่ควรทำระหว่างที่เดินทางไปท่องเที่ยว แต่จริงๆ แล้วนักท่องเที่ยวน่าจะเก็บเงินที่ซื้อของเหล่านั้นไว้ เพราะมากกว่าร้อยละ 65 ของผู้ถูกสำรวจยอมรับว่า พวกเขาไม่ประทับใจกับของฝาก และร้อยละ 34 ถึงกับจำเป็นต้องหาทางกำจัดของฝากที่ไม่อยากได้นั้นด้วยการโยนลงขยะบ้าง นำไปบริจาคบ้าง หรือนำไปให้คนอื่นแทนบ้าง

จากการสำรวจในกลุ่มตัวอย่างกว่า 1,000 คน พบว่าพวงกุญแจติดอันดับหนึ่งในรายชื่อของฝากที่ไม่อยากได้มากที่สุด (ร้อยละ 17) พ่วงด้วยแผ่นดีวีดีปลอม (ร้อยละ 12) และแม่เหล็กติดตู้เย็น (ร้อยละ 10) แม้แต่ของฝากที่น่าจะถูกใจคนตลอดกาล อย่างอาหารก็ยังเป็นของฝากที่ไม่อยากได้ (ร้อยละ 7) ขณะที่เครื่องประดับราคาถูก (ร้อยละ 5) และสินค้าติดแบรนด์ของสายการบิน (ร้อยละ 5) ก็ยังคงไม่เป็นที่น่าถูกอกถูกใจเหมือนกัน

ลองมาดูกันว่า หลังจากได้รับของฝากที่ไม่อยากได้มาแล้ว พวกเขาจะทำอย่างไรกับของฝากเหล่านั้น ผลสำรวจเปิดเผยว่ามีเพียงร้อยละ 8 ของผู้สำรวจเท่านั้นที่พยายามจะใช้ของฝากที่ได้มา ทั้งยังมีของฝากร้อยละ 10 ที่ถูกนำไปบริจาคในขณะที่อีกร้อยละ 10 ถูกนำไปให้คนอื่นต่อ นอกจากนี้ยังมีผู้สำรวจร้อยละ 2 ที่บังเอิญทำของแตกหรือพัง พวกเขาจึงไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ และมีผู้สำรวจร้อยละ 1 ที่ปฏิเสธจะรับของฝากในทันที

นางสาวภพปภา อารีรัตน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดประจำประเทศไทยของ Skyscanner กล่าวว่า คนไทยหลายคนที่ท่องเที่ยวต่างประเทศมักจะนำของฝากหรือของที่ระลึกติดไม้ติดมือมาให้คนในครอบครัว เพื่อนฝูง และเพื่อนร่วมงาน แต่น่าแปลกใจมากที่ผลการสำรวจของเราแสดงให้เห็นว่า หลายคนยอมรับว่าได้ของฝากที่ไม่ค่อยอยากได้จากครอบครัวและเพื่อนสนิท ซึ่งรู้จักว่าพวกเขาชอบอะไรไม่ชอบอะไรดีที่สุดก็ตาม

"ของฝากที่คนส่วนใหญ่ไม่ต้องการเหล่านั้นราคาไม่ถูกเลย ดังนั้น หากจะซื้อของฝากในครั้งหน้า เราควรพิจารณาให้ดีว่าคนที่บ้านอยากได้หรือเปล่า" นางสาวภพปภากล่าว

ของฝาก 10 อย่างที่ไม่พึงปรารถนามากที่สุด

1. พวงกุญแจ

2. แผ่นดีวีดีปลอม

3. แม่เหล็กติดตู้เย็น

4. อาหาร

5. เครื่องประดับราคาถูก

6. ของเล่นติดแบรนด์ของสายการบิน

7. เสื้อยืดลายตลกๆ

8. เครื่องดื่มประจำท้องถิ่น

9. ตุ๊กตา

10. ลูกบอลหิมะ