เด็กผู้หญิง มากกว่า เจ้าหญิง

เด็กผู้หญิง มากกว่า เจ้าหญิง

เด็กผู้หญิงไม่ได้อยากเล่นแต่ตุ๊กตาสีชมพูเสมอไป บางคนอาจชอบวาดรูป ชอบก่อสร้าง ชอบงัดแงะไม่ต่างจากเด็กชาย

เด็บบี้ สเตอร์ลิง วิศวกรสาวเจ้าของผลงาน เริ่มต้นสานฝันธุรกิจของเธอด้วยการเผยแพร่แนวคิดและกระบวนการออกแบบของเล่นดังกล่าวผ่านคลิปวิดีโอบนเว็บไซต์ Kickstarter.com ซึ่งเปิดโอกาสให้ทุกๆ คนที่มีความคิดสร้างสรรค์ในทุกสาขา ได้นำเสนอผลงานของตนเองสู่สายตาสาธารณชนบนโลกออนไลน์ ซึ่งผลงานที่มีคนร่วมกันออกเงินสนับสนุนถึงเป้าที่วางไว้ จะได้นำเงินทุนเหล่านั้นไปต่อยอดธุรกิจให้เกิดขึ้นจริง ซึ่งภายใน 4 วันแรก ไอเดีย GoldieBlox ของเด็บบี้มีผู้คลิกสนับสนุนอย่างท่วมท้นถึง 5,519 คน ได้เงินทุนรวมแล้วถึง 285,811 ดอลลาร์สหรัฐ ทั้งที่ตั้งเป้าไว้เพียง 150,000 เหรียญเท่านั้น

และในวันสุดท้ายของการลงประกาศผลงานผ่านเว็บไซต์นั้นเอง เด็บบี้ก็ได้รับการติดต่อจาก Toy ‘R’ Us ห้างของเล่นยักษ์ใหญ่ระดับโลก เพื่อนำผลงานของเธอไปจำหน่ายในกว่า 600 สาขา เนื่องจากสนใจในแนวคิดและต้องการสนับสนุนผลงานของเธอ โดยใช้ชื่อทางการค้าว่า “GoldieBlox and the Spinning Machine” วางจำหน่ายในราคา 29.99 เหรียญ หรือประมาณ 900 บาท นอกจากนี้ GoldieBlox ยังได้รับรางวัลเหรียญทอง ประเภทของเล่น จากเวที Parents’ Choice Award 2013 ที่จัดอันดับผลิตภัณฑ์และสินค้าที่เหมาะสมกับเด็กๆ ในแต่ละช่วงวัย ซึ่งเป็นเครื่องการันตีความสำเร็จได้เป็นอย่างดี

ความต้องการของเล่นสร้างสรรค์สำหรับเด็กหญิงคือช่องว่างในตลาดที่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่กำลังหาทางตอบสนอง เช่น Roominate ที่ช่วยเสริมทักษะด้านสถาปัตยกรรม ด้วยชิ้นส่วนสำหรับประกอบบ้านจำลองทำจากไม้ ตั้งแต่ฝาผนังห้อง เตียง โต๊ะ เก้าอี้ ไปจนถึงระบบไฟที่เด็กๆ สามารถติดตั้งเองได้อย่างปลอดภัย

ความคิดริเริ่มที่จะปฏิวัติโซนของเล่นเด็กหญิงในห้างสรรพสินค้า ที่ไม่จำเป็นจะต้องมีแต่ตุ๊กตาหรือชุดแต่งกายแฟนซีสีชมพูหวานแหววเพียงอย่างเดียว ยังมีส่วนช่วยลดปัญหาเรื่องการแบ่งแยกเพศในสังคม โดยเริ่มจากการใช้ของเล่นเป็นสื่อกลางเพื่อให้เด็กๆ ทั้งชายและหญิงได้เห็นว่าพวกเขาสามารถเล่นสนุกและเรียนรู้ทักษะต่างๆ ได้เหมือนๆ กัน และเมื่อไม่ถูกปิดกั้นด้วยค่านิยมแคบๆ ของสังคมยุคเก่า เด็กผู้หญิงก็สามารถเลือกประกอบอาชีพอย่างวิศวกร สถาปนิก นักวิทยาศาสตร์ ฯลฯ ได้ไม่ต่างกับเด็กผู้ชาย เพราะพวกเธอเป็นได้มากกว่าเจ้าหญิง

ข้อมูลและภาพจาก: forbes.com, roominatetoy.com