'โกดัก'พ้นภาวะล้มละลาย

'โกดัก'พ้นภาวะล้มละลาย

"โกดัก"ประกาศว่าบริษัทได้พ้นจากภาวะล้มละลายแล้ว และเตรียมจะหันมามุ่งเรื่องเทคโนโลยีการถ่ายภาพสำหรับธุรกิจ

ในช่วงที่มีการปรับโครงสร้างเพื่อฟื้นฟูกิจการเป็นเวลา 20 เดือน โกดักได้ทำการขายกิจการหลักของตัวเองไปหลายประเภทเพื่อล้างหนี้ ซึ่งรวมถึงการผลิตฟิล์มขายปลีก กระดาษอัดรูป และร้านถ่ายภาพขนาดเล็กอีกกว่า 105,000 แห่งทั่วโลก

การฟื้นกิจการครั้งนี้ของบริษัทโกดัก นับเป็นปรากฏการณ์หน้าใหม่สำหรับบริษัทที่เคยเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการถ่ายภาพถ่ายในศตวรรษที่ 20 แต่ต้องประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักเมื่อเข้าสู่ยุคกล้องดิจิทัล

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอของโกดัก "นายอันโตนิโอ เปเรซ" เปิดเผยว่า โกดักได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่เน้นให้บริการภาพถ่ายแก่ตลาดธุรกิจประกอบด้วยการทำบรรจุภัณฑ์ การพิมพ์เพื่อการใช้งาน การสื่อสารกราฟฟิก และการให้บริการแบบมือชีพ

ด้านโฆษกของโกดักกล่าวว่า ในปัจจุบัน บริษัทโกดักที่เพิ่งปรับโครงสร้างใหม่มีพนักงานอยู่ประมาณ 8,500 คน ลดลงจาก 120,000 คนเมื่อปี 2516 มีศูนย์ผลิตและเทคโนโลยีใน 10 ประเทศ อีกทั้งยังขายผลิตภัณฑ์ของตนในกว่า 130 ประเทศทั่วโลก

โกดักระบุว่า บริษัทได้ขายธุรกิจภาพถ่ายบุคคล และรูปเอกสารให้กับกองทุนบำนาญโกดักอังกฤษ ซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่สุดของบริษัท

ทั้งนี้ โกดักได้ยื่นเรื่องขอพิทักษ์ทรัพย์จากเจ้าหนี้เมื่อเดือนมกราคม 2555 หลังจากที่ก่อตั้งมา 131 ปี เนื่องจากบริษัทต้องตกเป็นฝ่ายไล่ตามคู่แข่งที่ทำธุรกิจภาพถ่ายดิจิทัล