แถลงการณ์ให้ช่อง7ปรับแก้ฟ้าจรดทราย

แถลงการณ์ให้ช่อง7ปรับแก้ฟ้าจรดทราย

สำนักจุฬาราชมนตรีออกแถลงการณ์ให้ช่อง 7 ปรับแก้ภาพ-เนื้อหาฟ้าจรดทราย

นายนิติกร นรินทร เจ้าหน้าที่จากสำนักจุฬาราชมนตรี กล่าวว่า ทางสำนักจุฬาราชมนตรี ได้รับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนชาวมุสลิมกลุ่มหนึ่ง ที่ได้มาเรียกร้องถึงปัญหาการนำเสนอภาพและเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมในละคร เรื่องฟ้าจรดทราย ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 โดยขอชี้แจงว่า ผู้ที่มาเรียกร้อง เป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ ที่ตระหนักและแสดงความเป็นห่วงถึงสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับการสร้างละครที่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม และทางสำนักจุฬาราชมนตรี ก็มีความเป็นห่วงด้วยเช่นกัน แต่ก็พยายามปล่อยวางให้เป็นเรื่องของความบันเทิง เช่นเดียวกับภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดหลายเรื่อง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นบางอย่าง เป็นการทำเกินเลยของหลักศาสนาอิสลาม

โดยเฉพาะ ภาพที่มีอากัปกิริยาที่ไม่เหมาะสม เช่น ฉากจุมพิตของพระนาง ซึ่งมีผ้าฮิญาบคลุมศีรษะอยู่ แม้กระทั่งการจับมือกันในขณะนั้นคลุมผ้าฮิญาบก็เป็นเรื่องไม่เหมาะสมแล้ว อย่างไรก็ตาม ทางสำนักจุฬาราชมนตรี จะส่งหนังสือแถลงการณ์ไปยังสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 เพื่อแสดงจุดยืนต่อการเป็นห่วงที่นำเสนอภาพและเนื้อหาไม่เหมาะสม ซึ่งจะขอความร่วมมือให้พิจารณาตัดและปรับแก้ให้มีความเหมาะสม ไม่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม แต่อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถทำถึงขั้นให้ยุติการออกอากาศละครเรื่องดังกล่าวได้ เพราะไม่ใช่หน้าที่ของสำนักจุฬาราชมนตรี

"สิ่งที่เป็นห่วงอีกอย่างหนึ่ง ณ วันนี้ การร้องเรียนเป็นเพียงชาวมุสลิมกลุ่มเล็กๆ ซึ่งหากแก้ไขไปในทางที่ถูกที่ควร ก็จะบรรเทาความรุนแรงไปได้ แต่หากยังไม่มีการปรับแก้ให้เหมาะสม และถ้ามีการนำละครเรื่องดังกล่าวไปเผยแพร่ทางเว็บไซต์ ออนไลน์ ก็อาจจะเป็นชนวนเหตุที่ส่งผลกระทบต่อชาวมุสลิมกลุ่มใหญ่ทั่วโลกได้ ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความแตกแยกและความรุนแรงขึ้นมาอีก ทั้งนี้ ได้รายงานให้นายอาศิล พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรีรับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดแล้ว" เจ้าหน้าที่จากสำนักจุฬาราชมนตรี กล่าว