'ชัชชาติ'สั่งข้าราชการซี9ขึ้นไปนั่งรถเมล์

'ชัชชาติ'สั่งข้าราชการซี9ขึ้นไปนั่งรถเมล์

"ชัชชาติ" สั่งข้าราชการตั้งแต่ซี 9 ขึ้นไปนั่งรถเมล์สัปดาห์ละครั้ง สำรวจความเดือดร้อน-กำหนดแนวทางแก้ปัญหารถเมล์

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้ขอความร่วมมือให้ข้าราชการ และผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ตั้งแต่ระดับ 9 ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมใช้บริการรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) หรือรถร่วมบริการขสมก. อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน เป็นระยะเวลา 2 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. - 30 ส.ค. 2556 เพื่อสำรวจปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ใช้รถโดยสารประจำทาง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ขสมก. มีจำนวนไม่เพียงพอในการสำรวจปัญหา หลังจากนั้นจะให้ผู้บริหารสรุปรวบรวมปัญหาทั้งหมดเสนอมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างเบ็ดเสร็จต่อไป

อย่างไรก็ตาม เคยใช้บริการขสมก.พบว่า ปัญหาใหญ่ คือ บางช่วงเวลาไม่มีรถโดยสารให้บริการ โดยเฉพาะในช่วงเย็น ซึ่งกำชับให้ขสมก.ไปจัดทำรายละเอียด และแนวทางแก้ปัญหาว่าเกิดจากสาเหตุใด เช่น คนขับรถไม่ต้องการขับกะเย็นหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องแปลกที่การให้บริการในช่วงเช้า ไม่ค่อยพบปัญหาการขาดช่วง แต่การให้บริการช่วงเย็น กลับมีปัญหา มีผู้โดยสารรอรถโดยสารเป็นจำนวนมาก

"เรื่องนี้ไม่อยากให้มองเป็นเรื่องตลกที่จะให้ผู้บริหารมานั่งรถโดยสาร เพราะอยากให้ผู้บริหารทุกคนเห็นถึงปัญหาจริงๆ แล้วมานั่งคุยกันว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร แบบบูรณาการ และไม่อยากให้ขสมก.รอแต่การซื้อรถโดยสารใหม่ เพราะการซื้อรถโดยสารใหม่ ไม่ใช่ยาวิเศษที่จะแก้ปัญหาได้หมด ต้องแก้ในเรื่องการจัดเวลาปล่อยรถ และดูเส้นทางให้เหมาะสมด้วย พูดกันมาหลายรอบแล้วกับขสมก. เลยอยากให้ผู้บริหารระดับ 9 ขึ้นไป และข้าราชการระดับอื่น เสนอมาได้ที่หัวหน้าหน่วยงาน เพื่อช่วยกันแก้ปัญหา เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ที่ผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อนกันมานานแล้ว"