โภคินแนะล่า2หมื่นชื่อถอดตุลาการศาลรธน.

โภคินแนะล่า2หมื่นชื่อถอดตุลาการศาลรธน.

"โภคิน"แนะคนเสื้อแดงล่า 2 หมื่นรายชื่อ ถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ชี้เป็นสิทธิของประชาชน

นายโภคิน พลกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วานนี้ (8 พ.ค.) ได้มีโอกาสร่วมรับประทานอาหารกับพรรคร่วมรัฐบาล ถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลได้มาพบปะพูดคุยกันหลังจากที่ห่างหายกันไปพักหนึ่ง โดยได้มีการพูดถึงสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ซึ่งเรามองกันว่า ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่มีอะไรที่ต้องห่วงหรือต้องมีการแสดงท่าทีอะไรเพิ่มเติม เพราะหลังจากที่เราได้มีแถลงการณ์เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญก็ยังไม่ได้มีปฏิกิริยาอะไรออกมา ก็คงต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น แน่นอนว่าก็ต้องเดินหน้าต่อไป เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาที่ต้องดำเนินการ ขณะนี้ก็อยู่ในชั้นกรรมาธิการฯ ส่วนกรรมาธิการฯ แต่ละคณะจะพิจารณาเสร็จทันและสามารถนำเข้าพิจารณาในการเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญได้หรือไม่นั้นตนไม่สามารถบอกได้ เพราะไม่ได้เห็นการทำงานของกรรมาธิการฯ แต่ละคณะ

นายโภคิน กล่าวอีกว่า สำหรับการล่ารายชื่อของคนเสื้อแดงที่ต้องการถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้น เรื่องนี้ตนสนับสนุนอยู่แล้ว เพราะเป็นการดำเนินการตามกรอบกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญ ดีกว่าการไปชุมนุมกดดันหรือแสดงอาการก้าวร้าว ที่จริงแล้วการยื่นถอดถอนตามรัฐธรรมนูญใช้เพียง 2 หมื่นรายชื่อก็พอแล้ว หากมีการลงชื่อมากๆ ก็อาจจะใช้เวลานานในการตรวจสอบความถูกต้องอีก อย่างไรก็ตาม การรวบรวมรายชื่อให้ได้มากที่สุดนั้นถือเป็นสิทธิของประชาชนที่ต้องการแสดงเจตนารมณ์ตามกติกา ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ ไม่มีปัญหา