ตั้งทีมเคลียร์สหกรณ์ฯคลองจั่น1สัปดาห์

ตั้งทีมเคลียร์สหกรณ์ฯคลองจั่น1สัปดาห์

กระทรวงเกษตรฯ ตั้งทีมเคลียร์สหกรณ์คลองจั่นขีดเส้น1สัปดาห์ ด้านชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนออกตัว ขอเป็นองค์กรกลางไกล่เกลี่ยร่วมภาครัฐ

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการพัฒนาการสหกรณ์แห่งชาติ (คพช.) ว่า คพช.มีมติให้ตั้งกรรมการ เพื่อหาทางออกในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ภายใน 1 สัปดาห์ โดยมีนายโอภาส กลั่นบุศย์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นประธาน หลังจากเกิดปัญหาสมาชิกไม่สามารถเบิกถอนเงินได้ และมีความขัดแย้งเกิดขึ้น

ทั้งนี้ปัญหาในสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ต้องแบ่งออกเป็น 2 เรื่อง 1. เรื่องของความเดือดร้อนของประชาชนผู้ฝากเงินที่เป็นสมาชิก ที่ไม่สามารถเบิกถอนเงินได้ และ 2. เรื่องการปล่อยกู้ให้สมาชิกสมทบจำนวน 27 คนในวงเงินที่สูงมากถึง 12,000 ล้านบาท โดยทั้ง 2 เรื่องกรรมการที่ตั้งขึ้นจะต้องหาข้อสรุป

"การประชุมของคพช.ครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายที่ขัดแย้งกันไม่ได้มาร่วมประชุม โดยให้เหตุผลว่ากลัวในเรื่องของความไม่ปลอดภัย เพราะในสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น มีมาเฟียอยู่เยอะ แต่เรื่องนี้ถือเป็นคดีอาญา และมีการส่งเรื่องฟ้องร้องไปยังตำตรวจที่ดูแลในเรื่องเศรษฐกิจ เพราะถือเป็นความเสียหายที่กระทบกับประชาชนจำนวนมาก"นายยุทธพงศ์ กล่าว

ด้านนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานคณะดำเนินการสหกรณ์ฯ กล่าวภายหลังชี้แจงฐานะและการดำเนินการของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ต่อ คพช. ว่า ในวันที่ 8 พ.ค.2556 สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จะเปิดดำเนินการให้สมาชิกสามารถเบิกถอนได้ตามปกติ โดยที่ผ่านมามีสมาชิกมาถอนเงินและปิดบัญชีไปแล้วมากกว่า 2,000 ล้านบาท และในแต่ละวันมีสมาชิกมาถอนเงินประมาณ 1,000 -1,500 ราย ดังนั้นคาดว่า วันที่ 8 พ.ค.นี้ คาดว่าจะมีสามารถมาเปิดถอนเงินไม่ต่ำกว่าในวันก่อนหน้านี้ 1,000 -1,500 ราย

สำหรับฐานะของสหกรณ์ฯถือว่าไม่มีปัญหาด้านการเงิน แต่ที่ผ่านมานายมณฑล กันล้อม ประธานคณะดำเนินการสหกรณ์ฯ ได้ระงับการเบิกถอนเงินในบัญชีของสหกรณ์ ฯทำให้เมื่อประชาชนมาขอถอนเงินหรือปิดบัญชี จึงไม่มีเงินจ่าย

นายมานะ สุดสงวน ประธานกรรมการดำเนินการ ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย กล่าวว่าปัญหาของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด เป็นเพียงผลการดำเนินงานที่มีปัญหาเฉพาะแห่ง ยังมีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนทั่วประเทศกว่า 1,300 แห่ง ที่ดำเนินงานอย่างราบรื่น มีความมั่นคง และยังบริการที่ดี เป็นที่เชื่อถือและไว้วางใจ

นายดาบชัย ใจสู้ศึก ผู้จัดการชุมนุมสหกรณ์เครดิตฯ กล่าวว่า ทางชุมนุมฯพร้อมให้การช่วยเหลือสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ในกรณีปล่อยเงินกู้ เพื่อใช้สำหรับเสริมสภาพคล่อง ส่วนการคืนเงินฝากให้กับสมาชิกนั้นเป็นเรื่องภายในสหกรณ์ฯที่จะหาแนวทางแก้ไขกันเอง ซึ่งมีหลายวิธีการที่จะดำเนินการเช่นการผ่อนชำระ เป็นต้น