ตรัง-กยท.จัดงานวันยางพาราแห่งชาติ

ตรัง-กยท.จัดงานวันยางพาราแห่งชาติ

ตรัง-กยท. เชิดชูบิดายางพาราไทย ฉลองใหญ่ จัดงานวันยางฯ ปี 67

วันนี้ (8 เม.ย.67) ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ จ.ตรัง  การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ร่วมกับเทศบาลนครตรัง จัดงานวันยางพาราแห่งชาติ ประจำปี 2567  เพื่อเชิดชูพระยารัษฎาฯ บิดายางพาราไทย โดยมี นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และนายโกศล บุญคง  รองผู้ว่าการด้านธุรกิจ ร่วมในพิธีเปิดงาน โดยงานวันยางในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2567 มุ่งถ่ายทอดความรู้ผ่านเสวนาที่น่าสนใจ “คาร์บอนเครดิตในประเทศไทย ขายได้จริงหรือ” “ FSC EUDR ฯลฯ กติกาโลกกับอนาคตยางพาราไทย”  และเปิดเวทีถกประเด็นร้อน “โหนกระแส ยางพารา ไปต่อหรือพอแค่นี้” พร้อมจัดแสดงนิทรรศการตาม รอยพระยารัษฎาฯ และเชิญร่วมชมการแข่งขันกรีดยางชิงแชมป์ – การประกวดยางแผ่นรมควันชิงแชมป์ภาคใต้ตอนกลาง ตลอดจนชมความน่ารักในการประกวดหนูน้อยชาวสวนยาง

ตรัง-กยท.จัดงานวันยางพาราแห่งชาติ

นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า งานวันยางพาราแห่งชาติ “เชิดชูพระยารัษฎาฯบิดายางพาราไทย” ในปีนี้เกิดขึ้นจากการบูรณาการความร่วมมือระหว่างการยางแห่งประเทศไทย ในนามเจ้าภาพหลักร่วมกับเทศบาลนครตรัง  ส่วนราชการ และหน่วยงานทุกภาคส่วน ซึ่งมุ่งให้ความสำคัญเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านยางพาราตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยี นวัตกรรมยางพารา และอีกประการสำคัญ  เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีของพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี “บิดาแห่งยางพาราไทย” ผู้นำยางพาราต้นแรกเข้ามาปลูกในประเทศไทย จนยางพารากลายเป็นสินค้าเกษตรที่สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนยางไทยนับร้อยกว่าปี การจัดงานนี้ จะเป็นประโยชน์แก่ผู้เข้าร่วมชมงาน ให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปพัฒนา และสร้างความยั่งยืนทางอาชีพ  

ทั้งนี้ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับเกษตรกรผู้ปลูกยางที่ในปีนี้ราคายางพาราสามารถถีบตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในรอบ 10 ปี ก็อยากจะให้ช่วยกันในการที่จะรักษาเสถียรภาพราคายางไว้เพื่อประโยชน์สูงสุดของพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ส่วนตัวหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้เข้าร่วมชมงาน สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาและสร้างความยั่งยืนทางอาชีพต่อไป

ตรัง-กยท.จัดงานวันยางพาราแห่งชาติ

นายโกศล บุญคง  รองผู้ว่าการด้านธุรกิจ กล่าวว่า ยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจสินค้าเกษตรที่สำคัญของประเทศ สร้างงานสร้างรายได้ ทั้งในส่วนต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ เนื่องจากยางพาราสามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมหลากหลาย เช่น ยางล้อ ยางยืด และผลิตภัณฑ์อื่นๆ สำหรับจังหวัดตรังถือเป็นถิ่นกำเนิดของยางพารา ซึ่งนำเข้ามาปลูกในประเทศไทยครั้งแรกโดยพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง)  ซึ่งเปรียบเป็นบิดาแห่งยางพาราไทย ตามมติ ครม.ที่เห็นชอบให้วันที่ 10 เมษายนของทุกปี เป็นวันยางพาราแห่งชาติ เพื่อให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของยางพารา และเผยแพร่องค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมด้านการผลิต การแปรรูป การตลาด และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับยางพารา ตลอดจนการเสวนาวิชาการ การประกวด แข่งขัน การแสดง จัดจำหน่ายสินค้าจากยางพาราและสินค้าเกษตรอื่นๆ กยท. ไทยในฐานะองค์กรกลางที่ทำหน้าที่บริหารจัดการยางพาราทั้งระบบอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างความเข้มแข็ง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ตังวิสัยทัศน์ที่ว่า "บริหารยางพาราเพื่ออนาคดที่ยั่งยืน" จึงจัดงานวันยางพาราแห่งชาติ ประจำปี 2567ขึ้น เพื่อเชิดชูพระยารัษฎาฯ บิดายางพาราไทย" ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญ เพื่อเป็นการเผยแพร่ภารกิจ ประชาสัมพันธ์ เสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการส่งเสริมสนับสนุนด้านยางพาราในมติต่างๆ กยท. และสร้างการรับรู้ให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางยาง ผู้ประกอบกิจการยาง ได้เห็นถึงความสำคัญของยางพารา มีความภาคภูมิใจในอาชีพการทำสวนยางพารา ตลอดจนตระหนักถึงความสำคัญของการนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในการพัฒนากระบวนการผลิตยางพารา ให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลของโลกในปัจจุบันรวมถึงมีการบูรณาการร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชนทั่วไปในจังหวัดตรัง และจังหวัดใกล้เคียง

ตรัง-กยท.จัดงานวันยางพาราแห่งชาติ

ตรัง-กยท.จัดงานวันยางพาราแห่งชาติ

ตรัง-กยท.จัดงานวันยางพาราแห่งชาติ

ตรัง-กยท.จัดงานวันยางพาราแห่งชาติ

ตรัง-กยท.จัดงานวันยางพาราแห่งชาติ