เอไซฯ ผนึกเอกชน รับมือผู้ป่วยอัลไซเมอร์ในไทยพุ่งเกือบ 3 เท่าใน 25 ปีข้างหน้า

เอไซฯ ผนึกเอกชน รับมือผู้ป่วยอัลไซเมอร์ในไทยพุ่งเกือบ 3 เท่าใน 25 ปีข้างหน้า

เอไซ (ประเทศไทย) มาร์เก็ตติ้ง ผนึกเอกชน รับมือผู้ป่วยอัลไซเมอร์ในไทยพุ่งเกือบ 3 เท่าใน 25 ปีข้างหน้า แนะสร้างระบบนิเวศและเข้าถึงการดูแลรักษาผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อม - อัลไซเมอร์

บริษัท เอไซ (ประเทศไทย) มาร์เก็ตติ้ง จํากัด บริษัทยาชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนา การรักษาโรคอัลไซเมอร์ จับมือพันธมิตรจัดงาน "RISE AD Thailand Forum" ณ โรงแรม Eastin Grand Phayathai กรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับ โรคอัลไซเมอร์ มุ่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อผู้ป่วย ภาวะสมองเสื่อม ในไทย โดยมีผู้ร่วมงานจากหลายภาคส่วน เช่น บริษัทประกันภัยชั้นนํา ผู้ให้บริการที่พักอาศัยเพื่อผู้สูงวัย แพลตฟอร์มสุขภาพทางไกล กลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีด้านสุขภาพ ศูนย์ออกกําลังกาย เครือโรงพยาบาล ฯลฯ

พร้อมกันนี้ ยังมีหน่วยงานต่างๆ มาแบ่งปันข้อคิดเห็นและแนวทางความร่วมมือ รวมถึงโอกาสในการร่วมพัฒนาการดูแลและการเข้าถึงการรักษาโรคอัลไซเมอร์ ตั้งแต่เริ่มต้นในอนาคต ได้แก่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จํากัด (มหาชน) : นายนิติพงษ์  ปรัชญานิมิต รองผู้จัดการใหญ่ และ Chief Marketing officer, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จํากัด (มหาชน) : ดร.พิมพ์นารา หิรัญกสิ หัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน), แอปพลิเคชัน "หมอดี" : แพทย์หญิงพิรญาณ์ ธำรงธีระกุล กรรมการผู้จัดการ และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ชีวีบริรักษ์ จำกัด, Naya Residence Senior Living : แพทย์หญิงนาฏ ฟองสมุทร ผู้บริหาร Live Well Living Co., Ltd และบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) : นายพีรพล อนุตรโสตถิ์ ผู้จัดการศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

เอไซฯ ผนึกเอกชน รับมือผู้ป่วยอัลไซเมอร์ในไทยพุ่งเกือบ 3 เท่าใน 25 ปีข้างหน้า

นายคานาซาว่า โชเฮ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเอไซฯ ประจำภูมิภาคเอเชียและลาตินอเมริกา กล่าวว่า จากประชากรผู้สูงวัยที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คาดว่าจำนวนผู้ป่วย โรคสมองเสื่อม ในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นจาก 7 แสนคน เป็น 2 ล้านคน ภายในปี 2593 พร้อมแนะการป้องกันความรุนแรงของโรคที่เพิ่มขึ้น (Disease progression) โดยคำนึงถึงวิธีการวินิจฉัยที่ทันสมัยและการรักษารูปแบบใหม่

"เอไซฯ พร้อมนำความรู้ ความเชี่ยวชาญ รวมถึงการทำงานร่วมกับพันธมิตร ขับเคลื่อนความตระหนักรู้เกี่ยวกับ ภาวะสมองเสื่อม และเพิ่มการเข้าถึงการวินิจฉัย การรักษาผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม โดยมุ่งเน้นประเด็นสําคัญ 2 ประการ คือ 1. ความสําคัญของการเพิ่มความตระหนักรู้เกี่ยวกับภาวะการรู้คิดบกพร่อง หรือ ปริชานบกพร่อง หรือเอ็มซีไอ (Mild Cognitive Impairment : MCI) ภาวะสมองเสื่อมและโรคอัลไซเมอร์ และ 2. การเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการดูแลที่ครอบคลุมสําหรับผู้ป่วยภาวะปริชานบกพร่อง ภาวะสมองเสื่อมและโรคอัลไซเมอร์ ผ่านการพัฒนาระบบนิเวศ" นายคานาซาว่า กล่าว

เอไซฯ ผนึกเอกชน รับมือผู้ป่วยอัลไซเมอร์ในไทยพุ่งเกือบ 3 เท่าใน 25 ปีข้างหน้า

เภสัชกรณัฐพันธ์ นิมมานพัชรินทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอไซ (ประเทศไทย) มาร์เก็ตติ้ง จํากัด กล่าวว่า ปัจจุบันเป็นที่แน่ชัดว่าผู้ป่วย ภาวะสมองเสื่อม และ โรคอัลไซเมอร์ และครอบครัวกำลังเผชิญกับความท้าท้ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการสร้างความตระหนักรู้ที่ยังไม่เพียงพอ ภาระมากมายที่ผู้ป่วยและผู้ดูแลที่ต้องเผชิญ และความต้องการการดูแลที่เข้าถึงได้ง่ายและมีคุณภาพ ดังนั้นสิ่งแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อโรคสมองเสื่อมและผู้สูงวัยในไทยถือเป็นก้าวสําคัญในการจัดการกับข้อกังวลเร่งด่วนเหล่านี้ ด้วยการสนับสนุนจากสังคม นักลงทุนภาคเอกชน และสถาบันต่างๆ เพื่อสร้างเส้นทางตลอดชีวิตของผู้ป่วยให้มีสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรและครอบคลุมได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ภายในงาน "RISE AD Thailand Forum" ยังมีการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกจากเอกสารปกขาว (Whitepaper) ในหัวข้อ "Navigating Challenges, Embracing Horizon of Alzheimer's Disease" (คลิกดาวน์โหลด White paper) ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง บริษัท โรแลนด์ เบอร์เกอร์ จำกัด, บริษัท เอไซ (ประเทศไทย) มาร์เก็ตติ้ง จำกัด, บริษัท ไทยประกันชีวิต จํากัด (มหาชน) และธนาคารกรุงศรีอยุธยาจำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยการอภิปรายแบบกลุ่มในหัวข้อ "การยกระดับระบบนิเวศโรคอัลไซเมอร์และผู้สูงอายุในประเทศไทย" และมีการการแสดงความคิดเห็นต่อบทบาทที่ภาคเอกชนต่อการเสริมสร้างระบบนิเวศของโรคอัลไซเมอร์ร่วมด้วย ซึ่งถือเป็นการแสดงออกถึงความมุ่งมั่นของภาคเอกชนไทย ในการพัฒนาความร่วมมือและส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของระบบนิเวศอัลไซเมอร์ระหว่างภาคส่วนต่างๆ ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นร่วมกันในการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชีวิตของ ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ และครอบครัวในประเทศไทยต่อไป

เอไซฯ ผนึกเอกชน รับมือผู้ป่วยอัลไซเมอร์ในไทยพุ่งเกือบ 3 เท่าใน 25 ปีข้างหน้า เอไซฯ ผนึกเอกชน รับมือผู้ป่วยอัลไซเมอร์ในไทยพุ่งเกือบ 3 เท่าใน 25 ปีข้างหน้า เอไซฯ ผนึกเอกชน รับมือผู้ป่วยอัลไซเมอร์ในไทยพุ่งเกือบ 3 เท่าใน 25 ปีข้างหน้า