4 เทคนิคดูแลผิวพรรณ ไม่ให้หมองคล้ำ

4 เทคนิคดูแลผิวพรรณ ไม่ให้หมองคล้ำ

การมีผิวพรรณที่ดี มีความสว่างสม่ำเสมอ ย่อมช่วยเสริมลุคให้สาวๆ มีความมั่นใจมากขึ้น แต่จะมีวิธีการดูแลผิวอย่างไรไม่ให้หมองคล้ำ บทความนี้มีเทคนิคดีๆ มาฝากกัน

เป้าหมายในการดูแลตัวเองของสาวๆ หลายคน นอกจากการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงแล้ว เรื่องของผิวพรรณก็เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่สาวๆ ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะช่วยเสริมลุคให้มีความมั่นใจมากขึ้น ซึ่งการ ดูแลผิวพรรณ สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น บทความนี้มี 4 เทคนิคดีๆ มาฝาก

1. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

การเลือกรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จะช่วยเสริมสร้างให้ชั้นผิวมีความแข็งแรง กลุ่มอาหารที่มีวิตามินซีสูง ช่วยต้านเมลานิน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดจุดด่างดำ กระ ฝ้า รวมถึงความหมองคล้ำ เช่น กลุ่มผักและผลไม้ ฝรั่ง ส้ม มะละกอสุก มะขามป้อม กีวี ฯลฯ หรือกลุ่มอาหารที่มีวิตามินอีสูง เช่น ผักที่มีสีเขียวเข้ม ผลไม้ที่มีสีเหลืองส้ม เช่น ตำลึง กวางตุ้ง ผักบุ้ง ฯลฯ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว แต่สำหรับสาวๆ ที่รู้สึกว่าการรับประทานผักและผลไม้พร้อมกันเยอะๆ เป็นเรื่องยากไป จะมองหาผลิตภัณฑ์ที่รวมสารสกัดวิตามินซีไว้ก็ได้เช่นเดียวกัน แต่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มี อย. และผ่านการรับรองทางการแพทย์เท่านั้น

2. ใช้สกินแคร์และครีมทาผิวที่มี Whitening อย่างสม่ำเสมอ 

สกินแคร์และครีมทาผิวเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดี โดยเลือกสกินแคร์และครีมบำรุงที่มี Whitening หรือการใช้สกินแคร์และครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินซีและวิตามินอีก็จะช่วยผลัดเซลล์ผิวได้ดี แต่แนะนำให้ศึกษาสารสกัดที่แพ้ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาผิวอื่นๆ ตามมา ที่สำคัญอย่าลืมแยกประเภทสกินแคร์และครีมสำหรับกลางวันและกลางคืน เพราะผิวในช่วงกลางวันและกลางคืน ต้องการการบำรุงที่แตกต่างกัน

3. ดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอ 

การดื่มน้ำให้เยอะๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ แม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เป็นสิ่งสำคัญต่อผิวมาก การดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมก็จะช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้ผิวพรรณ ช่วยการผลัดเซลล์ผิวใหม่ได้อย่างเต็มที่ ที่สำคัญยังทำให้ระบบการทำงานในร่างกายทำงานได้สมดุลมากขึ้นด้วย บวกกับการผักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยฟื้นฟูและเยียวยาเซลล์ในร่างกาย หากอดหลับ อดนอน จะทำให้ผิวหน้าดูโทรม และหมองคล้ำได้

4. สครับผิว ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่า ทำให้ผิวสว่างขึ้น

การสครับผิวหรือขัดผิว เป็นขั้นตอนขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจากชั้นผิวหนัง พร้อมๆ กับกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ซึ่งสูตรสำหรับสครับเซลล์ผิวก็มีหลากหลายแบบ ทั้งแบบสครับสำเร็จรูป สครับแบบทำเอง เช่น ใช้น้ำตาล เกลือ ผสมกับน้ำมะขาม ขมิ้น หรือกากกาแฟ เป็นต้น แต่ก็ไม่ควรทำบ่อยจนเกินไป อย่างมากเพียงสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว เพราะจริงๆ แล้วชั้นผิวของเรามีความบอบบางมาก หากเสียดสีบ่อยๆ อาจทำร้ายชั้นผิวหนังได้ 

ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับผิว Better Me Clinic by Dr. Chanya เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการดูแลผิว พร้อมช่วยวางแผนการดูแลและรักษาผิวให้เหมาะกับแต่ละบุคคล หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ ดูแลผิวพรรณ ด้วยวิธีต่างๆ เช่น Exosome คือ อะไร มีผลข้างเคียงอย่างไร สามารถสอบถามหรือปรึกษาข้อมูลได้ที่ 02-059-8118 หรือไลน์ @bettermeclinic