ซีเค พาวเวอร์ รุกแผนพัฒนาสร้างคุณค่าสู่สังคมที่ยั่งยืน 3 มิติ

ซีเค พาวเวอร์ รุกแผนพัฒนาสร้างคุณค่าสู่สังคมที่ยั่งยืน 3 มิติ

ซีเค พาวเวอร์ รุกแผนพัฒนาสร้างคุณค่าสู่สังคมที่ยั่งยืน 3 มิติ นำโครงการ หิ่งห้อย คว้า 2 รางวัล AREA Awards 2023 และ The Assets ESG Corporate Awards 2023

13 ธ.ค. 2566 บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKPower (ชื่อย่อหลักทรัพย์ : CKP) เป็นหนึ่งในผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดและมีคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่ต่ำที่สุดรายหนึ่งของภูมิภาค กำหนดกรอบการดำเนินงานสร้างคุณค่าสู่สังคม ภายในระยะเวลา 5 ปี โดยใช้กลยุทธ์ เติม-ต่อ-ร่วม-สร้าง นำ โครงการ หิ่งห้อย ที่มีเป้าหมายในการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมและชุมชนโดยรอบโรงไฟฟ้า พิชิตรางวัล Asia Responsible Enterprise Awards 2023 (AREA Awards) สาขา Social Empowerment องค์กรตัวอย่างที่มีความโดดเด่นในการสร้างความเข้มแข็งให้กับสังคม ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 จาก Enterprise Asia องค์กรที่ไม่แสวงผลกำไรที่ส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการที่มีความรับผิดชอบในเอเชีย คัดเลือกจาก 3,367 องค์กร ใน 19 ประเทศ รวมทั้งคว้ารางวัล The Assets ESG Corporate Awards 2023 สาขา Best Initiative – Social Responsibility จาก The Asset นิตยสารด้านการเงินการลงทุนชั้นนำของเอเชีย ซึ่งเป็นการตอกย้ำความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน 

นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ ได้กำหนดกลยุทธ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ในการดูแลชุมชนและสังคมที่สามารถวัดผลได้ พร้อมใช้ขีดความสามารถทางด้านวิศวกรรมพลังงานสะอาดมาเติมเต็มชุมชน เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) ซึ่งได้วางกรอบการดำเนินงานสร้างคุณค่าสู่สังคม หรือ CSR Strategy Framework เป็นระยะเวลา 5 ปี (พ.ศ. 2565-2569) ครอบคลุมทั้งมิติสังคม สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ ด้วยหลัก 3 ประการ คือ 1. เพิ่มการเข้าถึง พลังงานหมุนเวียน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี โดยมุ่งเน้นเรื่องการเข้าถึงและเพิ่มความรู้เกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียน เพื่อส่งมอบ พลังงานสะอาด ให้กับชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน 2. ดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน เพื่ออนุรักษ์ ปกป้อง ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และ 3. สร้างความมั่นคงทางอาชีพ เพื่อต่อยอดนวัตกรรมสร้างโอกาสพัฒนาอาชีพชุมชน

ภายใต้ CSR Strategy Framework ซีเค พาวเวอร์ มีความมุ่งมั่นดำเนินงานตามกลยุทธ์ เติม-ต่อ-ร่วม-สร้าง เพื่อสร้างคุณค่าสู่สังคมอย่างยั่งยืน โดย "เติม" หมายถึงการที่บริษัทฯ ได้ใช้ขีดความสามารถด้านวิศวกรรมพลังงานสะอาดมาเติมเต็มชุมชน สังคม และผู้มีส่วนได้เสีย "ต่อ" คือการนำแนวคิดนวัตกรรมและกระบวนการมาพัฒนาต่อยอดสู่ความยั่งยืน "ร่วม" คือการมีส่วนร่วมของพนักงานกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นำมาสู่การ "สร้าง" คือความร่วมมือกับทุกภาคีเครือข่ายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนผ่านโครงการหิ่งห้อยมาตลอดกว่า 7 ปี ซึ่งผลงานเป็นที่ประจักษ์และได้ช่วยเหลือ ชุมชน สังคมอย่างแท้จริง จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ซีเค พาวเวอร์ ได้รับรางวัล AREA Awards 2023 สาขา Social Empowerment จาก Enterprise Asia เป็นปีที่ 2 และรางวัล The Assets ESG Corporate Awards 2023 สาขา Best Initiative – Social Responsibility นำมาซึ่งความภาคภูมิใจและช่วยเติมพลังใจให้กับชาวซีเค พาวเวอร์ ทุกคน

ซีเค พาวเวอร์ รุกแผนพัฒนาสร้างคุณค่าสู่สังคมที่ยั่งยืน 3 มิติ โครงการ หิ่งห้อย เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2017 (พ.ศ. 2560) เป็นความร่วมมือของพนักงานในกลุ่มซีเค พาวเวอร์ ชุมชน และภาคีเครือข่าย ในการสร้างสาธารณประโยชน์ให้แก่ชุมชน มุ่งสร้างแรงจูงใจให้เด็กรุ่นใหม่ในบริษัทและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด เพื่อให้เกิดความยั่งยืนจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งได้ดำเนินการครอบคลุมชุมชนโดยรอบโรงไฟฟ้า
ในเครือและชุมชนอื่นๆ แล้ว 41 สาธารณสมบัติ ทั้งในประเทศไทย และสปป.ลาว เพื่อสนับสนุนให้เด็กและเยาวชน 1,753 คน สามารถเข้าถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในชีวิตประจำวัน ต่อยอดการลงมือทำเพื่อส่งผ่านความรู้เกี่ยวกับ พลังงานหมุนเวียน ให้กับชุมชนถึง 8 แหล่งเรียนรู้ ผ่านการร่วมแรงร่วมใจของ จิตอาสาซีเค พาวเวอร์ 928 คน ประสานภาคีเครือข่าย 20 เครือข่าย เพื่อให้บรรลุพันธกิจการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ตามเป้าหมายที่องค์การสหประชาชาติประกาศไว้ 

"นอกจาก โครงการหิ่งห้อย แล้ว ด้านการเรียนรู้เรื่องพลังงานหมุนเวียน ซีเค พาวเวอร์ ได้ร่วมกับสถานีวิทยุแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วางแผนและออกแบบจัดทำโมเดล ECO School Revolution ในโครงการ Envi Mission กับภารกิจ รักษ์สิ่งแวดล้อม ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษากว่า 80 คน จากทั่วประเทศ ได้มาศึกษาเรียนรู้เรื่องพลังงานหมุนเวียนและปลูกฝังแนวคิดรักษ์สิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังได้สนับสนุน มูลนิธิ ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ (Teach for Thailand) ในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมครูผู้นำการเปลี่ยนแปลงให้นำความรู้ทางด้านพลังงานหมุนเวียนมาประยุกต์กับการเรียนการสอนแก่เด็กนักเรียนโรงเรียนอุดมศีลวิทยา โรงเรียนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น และโรงเรียนปักธงชัยชุณหะวัณวิทยาคาร โรงเรียนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าบางเขนชัยโซลาร์ ทั้งหมด 400 คน รวมทั้งต่อยอดให้โรงเรียนและชุมชนรอบพื้นที่โรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี และโรงไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำงึม 2 จัดตั้งกองทุนพลังงานหมุนเวียนครบทั้งในประเทศไทย และสปป.ลาว เพื่อเสริมสร้างการดูแลโครงการพลังงานหมุนเวียนร่วมกันอย่างยั่งยืน นับว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างคุณค่าสู่สังคมและเป็นไปตามแผน CSR Strategy Framework ในระยะเวลา 5 ปี ของซีเค พาวเวอร์" นายธนวัฒน์ กล่าว

ซีเค พาวเวอร์ รุกแผนพัฒนาสร้างคุณค่าสู่สังคมที่ยั่งยืน 3 มิติ ซีเค พาวเวอร์ รุกแผนพัฒนาสร้างคุณค่าสู่สังคมที่ยั่งยืน 3 มิติ