ส่องประโยชน์จาก 'วิตามินซี' สารสกัดธรรมชาติที่ส่งผลดีต่อผิวพรรณ

ส่องประโยชน์จาก 'วิตามินซี' สารสกัดธรรมชาติที่ส่งผลดีต่อผิวพรรณ

ใครกำลังสงสัยว่า "วิตามินซี" มีประโยชน์ต่อผิวพรรณอย่างไร ควรรับประทานหรือใช้ผลิตภัณฑ์อะไรเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินซีในปริมาณที่เหมาะสม บทความนี้มีคำตอบ

หากพูดถึงการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงจากภายในสู่ภายนอก หลายคนมักจะเคยได้ยินหรือถูกบอกว่าให้พยายามรับประทาน วิตามินซี เยอะๆ หรือหมั่นใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีวิตามินซีเป็นส่วนประกอบอยู่เสมอ นั่นก็เพราะว่า วิตามินซีเป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่ร่างกายไม่สามารถผลิตขึ้นเองได้ แต่มีความจำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะประโยชน์ต่อผิวพรรณ

ประโยชน์ของ "วิตามินซี" ต่อผิวพรรณ

วิตามินซี (Vitamin C) เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ พบได้ในผักและไม้ที่มีรสเปรี้ยว สามารถละลายน้ำได้ มีความสำคัญต่อการดูแลรักษาสุขภาพทั้งภายในและภายนอก โดยเฉพาะในเรื่องของผิวพรรณ 

  • วิตามินซีช่วยเพิ่มการผลิตคอลลาเจน 

ปกติแล้วเมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายจะสามารถสร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นโปรตีนที่มีความสำคัญในโครงสร้างชั้นผิวได้น้อยลงอยู่แล้ว ทำให้ผิวอาจดูหย่อนคล้อย มีริ้วรอย และจุดด่างดำได้ง่าย แต่วิตามินซีนั้นเป็นสารสกัดสำคัญสำหรับเอนไซม์ Prolyl Hydroxylase และ Lysyl Hydroxylase ที่จำเป็นในการสังเคราะห์คอลลาเจน ทำให้เพิ่มการผลิตคอลลาเจนได้มากขึ้น 

  • วิตามินซีช่วยป้องกันผิวจากแสงแดด 

สารสกัด วิตามินซี มีคุณสมบัติเป็น Antioxidant ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดฝ้า กระ บนใบหน้า

  • วิตามินซีช่วยลดความอิดโรยของผิว

จากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ พบว่า สารสกัดวิตามินซีทำหน้าที่ช่วยลดความอิดโรยของผิว เพราะสามารถต่อต้านการผลิตเม็ดสีเมลานินที่ทำให้เกิดจุดด่างดำ กระ ฝ้า และสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ 

  • วิตามินซีช่วยซ่อมแซมรักษาเซลล์

วิตามินซี มีส่วนช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมรักษาเซลล์ได้ดีขึ้น 

การบำรุงผิวด้วยวิตามินซี

หลายคนคงเห็นความสำคัญของ วิตามินซี กันแล้ว ส่วนจะมีวิธีบำรุงผิวด้วยวิตามินซีได้อย่างไร ไปดูกัน

การบำรุงผิวด้วยวิตามินซีจากภายใน 

วิธีแรกคือ การบำรุงผิวด้วยวิตามินซีจากภายใน อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า วิตามินซีเป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่ร่างกายไม่สามารถผลิตขึ้นเองได้ จึงจำเป็นต้องเลือกรับประทานวิตามินซีจากผัก ผลไม้ และอาหารเสริมต่างๆ แทน เช่น

  • ฝรั่ง มีวิตามินซีประมาณ 160 มิลลิกรัม/100 มิลลิกรัม
  • ผักคะน้า มีวิตามินซีประมาณ 141 มิลลิกรัม/100 มิลลิกรัม
  • กีวี มีวิตามินซีประมาณ 105 มิลลิกรัม/100 มิลลิกรัม
  • ส้ม มีวิตามินซีประมาณ 69 มิลลิกรัม/100 มิลลิกรัม

ส่วนใครที่กลัวว่าจะรับประทานผักผลไม้ที่มีวิตามินซีได้ไม่ครบ หรือไม่ชอบรับประทานผักและผลไม้สดๆ อาจเลือกรับประทานเป็นอาหารเสริมที่มีวิตามินซีแทนก็ได้เหมือนกัน โดยปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบเม็ด รูปแบบน้ำ หรือแบบเยลลี่ เป็นต้น 

การบำรุงผิวด้วยวิตามินซีจากภายนอก

นอกจากการเลือกรับประทานผัก ผลไม้ และอาหารเสริมที่มีสารสกัดจากวิตามินซีสูงแล้ว ปัจจุบัน "วิตามินซี" ถูกนำมาสกัดลงในสกินแคร์ต่างๆ ให้เราได้ใช้บำรุงผิวจากภายนอกแบบเฉพาะจุดด้วย โดยมีให้เลือกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เซรั่มวิตามินซี หรือครีมวิตามินซี ซึ่งมีข้อดีแตกต่างกัน ดังนี้ 

  • เซรั่มวิตามินซี 

เซรั่มวิตามินซี เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นของวิตามินซีสูง จะมีโมเลกุลขนาดเล็กมากๆ ลักษณะเนื้อเป็นของเหลวถึงกึ่งเหลว มีความใสหรือขุ่น และเนื้อของเซรั่มวิตามินซีจะความเบาบางมาก ทาแล้วให้ความรู้สึกสบายผิว สามารถใช้ได้บ่อยๆ นอกจากนี้ยังสามารถทาครีมกันแดด หรือแต่งหน้าทับได้ทันทีโดยไม่ต้องรอนานอีกด้วย 

  • ครีมวิตามินซี 

สำหรับครีมวิตามินซีจะมีเนื้อสัมผัสที่แตกต่างจากเซรั่มวิตามินซี ส่วนประกอบเป็นน้ำมันผสมกับน้ำ ลักษณะเป็นสีขุ่น เนื้อเหนียว อาจต้องใช้มือเกลี่ยอย่างละเอียดเพื่อให้วิตามินซีซึมลงเข้าสู่ผิว แต่ข้อดีของครีมวิตามินซีคือ ตัวเนื้อครีมอาจผสมส่วนผสมอื่นๆ อย่างสารสกัดที่ช่วยป้องกันแสงแดดลงไปได้ด้วย ทำให้เป็นได้ทั้งครีมบำรุงผิวและครีมกันแดดไปในตัว

ทั้งหมดนี้คือประโยชน์ของ วิตามินซี สามารถบำรุงผิวได้ทั้งจากภายในและภายนอก เช่น การรับประทานอาหารและใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากวิตามินซี ไม่ว่าจะเป็น เซรั่มวิตามินซี หรือครีมวิตามินซี เพื่อเสริมสร้างคอลลาเจน และต่อต้านการสร้างเม็ดสีเมลานินที่เป็นสาเหตุของการเกิดปัญหาผิวนั่นเอง