ชวนคนไทยน้อมรำลึก 'ในหลวงรัชกาลที่ 9' ผ่านนิทรรศการ 'ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ'

ชวนคนไทยน้อมรำลึก 'ในหลวงรัชกาลที่ 9' ผ่านนิทรรศการ 'ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ'

กระทรวงพลังงาน และปตท. ชวนคนไทยน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ "ในหลวงรัชกาลที่ 9" ผ่านนิทรรศการ "ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ" ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2566 ที่ PTT Art Gallery @Ban Chao Phraya

ปี 2566 นับเป็นปีแรกที่มีการประกาศให้ทุกวันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี เป็น "วันนวมินทรมหาราช" ทาง กระทรวงพลังงาน และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จึงได้น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติด้วยการจัดนิทรรศการ "ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ" โดยเฉพาะเรื่องราวของ "พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย" ซึ่งกระทรวงพลังงาน ได้น้อมนำแนวพระราชดำริสู่การพัฒนาพลังงานมาจนถึงปัจจุบัน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ผู้ที่ได้เข้าชมผลงานในนิทรรศการ "ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ" ซึ่งจะได้ร่วมน้อมรำลึกถึง ในหลวงรัชกาลที่ 9 และได้รับแรงบันดาลใจผ่านผลงานศิลปะทุกชิ้น ไม่ว่าจะเป็นการคัดเลือกผลงานชิ้นเอกของศิลปินแห่งชาติมาร่วมจัดแสดงผลงานเยาวชนจากโครงการรณรงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนผ่านงานศิลปะ หัวข้อ "Energy For All" กระทรวงพลังงาน และผลงานจากโครงการ ศิลปกรรม ปตท. ที่ผ่านมา

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2529 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้รับการถวายพระราชสมัญญาว่า "อัครศิลปิน" ซึ่งเป็นปีแรกที่ปตท. จัดประกวดศิลปกรรม จึงได้กำหนดหัวข้อ "ในหลวงของเรา" และได้กำหนดหัวข้อที่เกี่ยวกับรัชกาลที่ 9 อย่างต่อเนื่อง อาทิ 84 พรรษา มหาราชาภูมิพล ของขวัญแด่พระราชา พลังงานกับชีวิตไทย เป็นต้น การจัดแสดงนิทรรศการ "ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ" ในครั้งนี้ ได้มีการนำผลงานดังกล่าวมาจัดแสดงด้วย  

ชวนคนไทยน้อมรำลึก \'ในหลวงรัชกาลที่ 9\' ผ่านนิทรรศการ \'ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ\'

นอกจากนี้ ภายในพิธีเปิดนิทรรศการ "ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ" ยังมีการมอบรางวัลศิลปกรรม ปตท. ประจำปี 2566 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 38 ภายใต้หัวข้อ "จุดประกายความหวัง จุดพลังชีวิต" เป็นการต่อยอดจากโอกาสพิเศษที่ ปตท. ก้าวเข้าสู่ปีที่ 45 โดยมีผลงานระดับเยาวชนไปจนถึงรุ่นประชาชนทั่วไป ที่ได้รับรางวัลรวม 24 ผลงาน จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 831 ผลงาน 

ทั้งนี้ การประกวดศิลปกรรม ปตท. เป็นโครงการที่ ปตท. ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2529 กว่า 38 ปี ของ โครงการศิลปกรรม ปตท. มีศิลปินร่วมกันส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 27,000 คน ผลงานเข้าประกวดกว่า 35,000 ชิ้น และมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดไปแล้วกว่า 900 รางวัล ซึ่งนอกจากการจุดประกายสังคมผ่านงานศิลปะแล้ว สถานที่ "หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา" ยังเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ ปตท. ได้เข้าพัฒนาให้เป็นสถานที่ดำเนินงานเพื่อสังคมมาตั้งแต่ปี 2561 โดยจัดให้เป็น PTT Art Gallery พื้นที่จัดแสดงงานศิลปะสำหรับทุกคน ทั้งงานจากโครงการศิลปกรรม ปตท. ผลงานศิลปินที่มีชื่อเสียง ผลงานจากศิลปินรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษา และจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปด้านศิลปะ รวมถึงยังเปิดดำเนินการ Café Amazon for chance ร้านกาแฟที่เปิดโอกาสให้ผู้บกพร่องทางการได้ยินมีส่วนร่วมในการบริการ เป็นการจุดประกายและจุดความหวังของสังคมได้อีกทางหนึ่ง

ชวนคนไทยน้อมรำลึก \'ในหลวงรัชกาลที่ 9\' ผ่านนิทรรศการ \'ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ\'

นายอรรถพล กล่าวทิ้งท้ายว่า นอกจากการจัดนิทรรศการดังกล่าวแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมพิเศษทุกสัปดาห์ อาทิ เวิร์กช็อปวาดภาพสีน้ำ ในหลวงรัชกาลที่ 9 การเพนท์ถุงผ้าใส่ยาเพื่อนำไปมอบให้กับผู้ป่วยเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และการแสดงดนตรีบทเพลงพระราชนิพนธ์ รวมถึงเปิดพื้นที่ให้ทุกคนได้สามารถบอกเล่าแรงบันดาลใจเรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ 9 บนโซเชียลมีเดียเพื่อรับโปสการ์ดศิลปะ Limited Edition จากศิลปินไทยชื่อดัง

ผู้ที่สนใจ มาร่วมชมนิทรรศการ "ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ" กันได้ ที่ PTT Art Gallery @ Ban Chao Phraya บริเวณชั้น 1 ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ตุลาคม 2566

ชวนคนไทยน้อมรำลึก \'ในหลวงรัชกาลที่ 9\' ผ่านนิทรรศการ \'ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ\' ชวนคนไทยน้อมรำลึก \'ในหลวงรัชกาลที่ 9\' ผ่านนิทรรศการ \'ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ\'