ททท. เปิดตัวกิจกรรมเพื่อร่วมระดมทุนอนุรักษ์และบูรณะพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

ททท. เปิดตัวกิจกรรมเพื่อร่วมระดมทุนอนุรักษ์และบูรณะพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

ททท.สำนักงานเพชรบุรี ร่วมกับพาณิชย์จังหวัดเพชรบุรี และมูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวันในพระอุปถัมภ์ฯ จัดกิจกรรมสื่อสารแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมสินค้า BCG กระตุ้นการใช้จ่าย และเปิดตัวกิจกรรมสำคัญเพื่อร่วมระดมทุนอนุรักษ์และบูรณะพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

20 ต.ค. 2566 ณ พระที่นั่งสโมสรเสวกามาตย์ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี ร่วมกับพาณิชย์จังหวัดเพชรบุรี จัดกิจกรรมสื่อสารแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี การพัฒนาและส่งเสริมสินค้าเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายนักท่องเที่ยวในพื้นที่ และในโอกาสเดียวกัน มูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ได้ร่วมสื่อสารเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนและนักท่องเที่ยวในการอนุรักษ์และบูรณะ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ซึ่งเป็นโบราณสถานและแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของจังหวัดเพชรบุรีด้วย โดยมีนายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีเป็นประธานเปิดงาน และมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน 
ททท. เปิดตัวกิจกรรมเพื่อร่วมระดมทุนอนุรักษ์และบูรณะพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า การท่องเที่ยวถือเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของเพชรบุรี ในปี 2565 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเพชรบุรีจำนวน 8,989,584 คน ทำรายได้เป็นเงิน 24,394.65 ล้านบาท เพชรบุรี มีทรัพยากรท่องเที่ยวที่มีความงดงามหลากหลาย และได้รับกล่าวถึงในระดับโลกโดยองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ประกาศให้เพชรบุรีเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร ประกาศให้กลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นแหล่งมรดกโลกธรรมชาติ โรงไม้แห่งพระราชนิเวศน์มฤคทายวันได้รับรางวัล New Design in Heritage Context with Special Recognition for Sustainable Development ซึ่งล้วนเป็นสิ่งบ่งชี้มูลค่าของทรัพยากรที่มีอยู่ โดยจังหวัดมีนโยบายสำคัญในการยกระดับให้เพชรบุรีมีความเป็นสากล มีการให้บริการที่ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน และมีการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างสมดุล

นางสาวเอิบลาภ ศรีภิรมย์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเพชรบุรี แจ้งว่า ททท. มีเป้าหมายในการส่งมอบประสบการณ์อันทรงคุณค่าให้แก่นักท่องเที่ยว รวมทั้งกระตุ้นให้มีการออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อสร้างความสมดุลความสุขทั้งสุขภาพกายและใจ จึงได้ร่วมกับพันธมิตรออกแบบประสบการณ์ใหม่ที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักท่องเที่ยวมา เพชรบุรี เพิ่มมากขึ้น เช่น เส้นทาง Wellness Phetchaburi ส่งมอบสุขภาพดีจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ธรรมะและธรรมชาติ โดยร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรีแนะนำแหล่งท่องเที่ยวที่ผ่านมาตรฐาน Wellness center อาทิ ชีวารักษ์, เพ ลา เพลิน, นาน่ารีสอร์ท และแนะนำ Spiritual Wellness แห่งใหม่ที่หุบเขาโพธิสัตว์ เส้นทาง Farm For Fun ส่งมอบความสุขสำหรับครอบครัว ชวนเที่ยวสวนเพชรเกาะอินทรีย์วิถีไทย ไร่เพชรมาลัยกุล ฟาร์มทะเลตัวอย่างฯ นาบุญข้าวหอม บ้านไร่กร่าง สถานีดีจังเขาวังเคเบิ้ลคาร์ และ KRSC Kids Camp เป็นต้น

นางสาวเอิบลาภ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการแนะนำกิจกรรมและแหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร ที่พัก สินค้าชุมชนแล้ว ยังแนะนำเมนูอาหารท้องถิ่นเพื่อให้นักท่องเที่ยวตามหารสชาติของเพชรบุรี เพื่อกระตุ้นให้มีการเดินทางเข้าสู่ทั้ง 8 อำเภอของเพชรบุรี โดยททท. จะร่วมกับพันธมิตรจัดทำแคมเปญกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยววันธรรมดา การส่งเสริมให้เพชรบุรีเป็น Happy workplace สำหรับกลุ่มทำงานที่ไม่ใช้ออฟฟิศ ททท. ให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อการเดินทางท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่ธรรมชาติและวิถีชีวิตวัฒนธรรม อาทิ ป่าแก่งกระจานหรือวนอุทยานเขานางพันธุรัต การท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำในชุมชนคนไม่เอาถ่านบ้านถ้ำเสือ และกิจกรรมท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประเดิมด้วยเที่ยวตลาดแก่งกระจานอีโคมาร์เก็ต ตลาดเพ ลา เพลินแคมป์ปิ้งมาร์เก็ต ทริปนั่งรถไฟไปเพชรบุรี ทริปขับรถ EV ทริปปั่นจักรยาน Unseen New Chapter ถ้ำโบ้ the adventure อ.เขาย้อย รวมทั้งแนะนำให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการสถานประกอบการ ที่คำนึงถึงการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและรักษาสภาพแวดล้อม นอกจากนี้ยังได้เชิญชวนให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเข้าร่วมโครงการ TAT STAR : Sustainable Tourism Acceleration Rating ซึ่งเป็นการประเมินตนเองด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน เพื่อรับดวงดาวแห่งความยั่งยืนจากททท. อีกด้วย     

นางสาวจินตะณา ปิ่นสุภา พาณิชย์จังหวัดเพชรบุรี แจ้งว่า พาณิชย์จังหวัดมีนโยบายทำงานบูรณาการกับทุกภาคส่วนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการสร้างรายได้สู่ผู้ประกอบการท้องถิ่นอย่างทั่วถึง โดยในปีนี้จะทำงานใกล้ชิดกับ ททท. และภาคการท่องเที่ยวให้มากขึ้น โดยมีเป้าหมายพัฒนา ส่งเสริมและต่อยอดสินค้าชุมชน สินค้าอัตลักษณ์ สินค้า GI สินค้า BCG และสินค้านวัตกรรมของเพชรบุรีให้ก้าวไปไกลสู่ระดับโลก เพิ่มขีดความสามารถในการเข้าถึงตลาด และการขยายตลาดการค้าในต่างประเทศผ่านทูตพาณิชย์ทั่วโลก ผลักดันการสร้างแบรนด์หรือชื่อเสียงให้สินค้าของเพชรบุรีด้วยมาตรฐานคุณภาพและนวัตกรรมการผลิต การใช้วัตถุดิบสดใหม่คุณภาพดีในพื้นที่ ส่งเสริมกระบวนการ BCG ในการผลิตสินค้า และเพิ่มการประชาสัมพันธ์ของเด็ดเพชรพาณิชย์เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเพชรบุรี หรือการจับจ่ายต่อเนื่องทางช่องทางออนไลน์

นางสาวเกล้ามาศ ยิบอินซอย ผู้อำนวยการสำนักงานมูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาสิริโสภาพัณณวดี กล่าวว่า ปัจจุบัน พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ยังอยู่ในระหว่างการบูรณะ ทั้งในส่วนของระบบนิเวศตามธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมฯ เพื่อการพัฒนาเป็นพิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และจะกลับมาเปิดเป็นปกติตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ก่อนหน้านั้นจะมีการเปิดเป็นกรณีพิเศษในช่วงฤดูหนาว ในวันที่ 24 - 26 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้เยี่ยมชมกระบวนการอนุรักษ์ เนื่องจากพระราชนิเวศน์มฤคทายวันเป็นโบราณสถานและแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของทุกคน ดังนั้นมูลนิธิฯ ขอชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปได้เข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และบูรณะพระราชนิเวศน์ฯ ด้วย โดยมูลนิธิมีกำหนดเปิดตัวกิจกรรมการแสดงการอ่านบทพระราชนิพนธ์มัทนะพาธาประกอบการแสดงและดนตรี เนื่องในวาระครบรอบ 100 ปี บทพระราชนิพนธ์ ในวันที่ 25 - 26 พฤศจิกายน 2566 ณ สวนมัทนะพาธา พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ซึ่งเป็นกิจกรรมเริ่มต้นในการระดมทุน เพื่อการอนุรักษ์และบูรณะพระราชนิเวศน์ฯ กำกับการแสดง โดย ครูเล็ก ภัทราวดี มีชูธน ศิลปินแห่งชาติ พร้อมกันนี้ มูลนิธิฯ ยังได้เปิดรับสมัครสมาชิกบูรโณปถัมภ์เพื่อการระดมทุนต่อเนื่องจำนวน 109,600 ราย เท่านั้น จึงขอเชิญผู้สนใจร่วมรักษาและสืบทอดมรดกของชาติร่วมสมัครสมาชิกดังกล่าว รายละเอียดเพิ่มเติมการสมัครสมาชิกสามารถติดตามได้ทางเฟซบุ๊กเพจพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน    

สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก ททท.สำนักงานเพชรบุรี TAT Phetchaburi หรือ Line@ : tat_phet หรือ โทร. 032 471 005 หรือ 1672 TAT Callcenter 

ททท. เปิดตัวกิจกรรมเพื่อร่วมระดมทุนอนุรักษ์และบูรณะพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน